Sống

Cách chọn cổ phiếu siêu lợi nhuận của Warren Buffett, nhà đầu tư sẽ hối tiếc nếu bỏ lỡ

Nhật Linh 03/08/2023 - 10:04

Là một trong những người giàu nhất thế giới, chiến lược đầu tư giá trị của Warren Buffett là chìa khóa để lựa chọn cổ phiếu sinh lời.

Tài sản của Warren Buffett đạt 117,6 tỷ USD, đứng thứ 6 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh do Forbes ước tính. Một trong những yếu tố quan trọng giúp tỷ phú người Mỹ đạt được khối tải sản lớn là khả năng lựa chọn cổ phiếu theo trường phái đầu tư giá trị.

Ông lựa chọn cổ phiếu dựa trên một số yếu tố như khả năng kiếm tiền ổn định, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) tốt, ban lãnh đạo có năng lựa quản lý và đỉnh giá phù hợp. Chiến lược đầu tư giá trị xem xét giá trị nội tại của cổ phiếu thay vì chỉ tập trung vào các chỉ báo ký thuật như khối lượng, trung bình giá,... Để xác định giá trị nội tại của công ty, theo Warren Buffett, nhà đầu tư nên dựa vào báo cáo tài chính và các chỉ số được công bố trong báo cáo.

Để hiện thực hóa quan điểm đầu tư, dưới đây là một số câu hỏi vị tỷ phú này sử dụng khi chọn cổ phiếu.

Cách chọn cổ phiếu siêu lợi nhuận của Warren Buffett, nhà đầu tư sẽ hối tiếc nếu bỏ lỡ

Công ty có hoạt động như thế nào?

Nhà đầu tư nên nhìn vào ROE, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu để biết lợi nhuận cổ đông có thể nhận được từ khoản đầu tư. Điều này cũng cho thấy tỷ lệ nhà đầu tư có thể thu lợi từ cổ phiếu. Buffett luôn nhìn vào ROE để biết doanh nghiệp hoạt động như thế nào và so sánh hiệu quả với doanh nghiệp cùng ngành. Để đánh giá chính xác, nhà đầu tư nên xem xét ROE của công ty trong ít nhất 5 đến 10 năm.

Công ty có bao nhiêu khoản nợ?

Một công ty có tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu lớn sẽ không hấp dẫn Buffett bởi phần lớn doanh thu sẽ dùng để trả nợ. Tỷ phú Mỹ ưa thích những doanh nghiệp có thể tăng trưởng doanh thu từ vốn cổ đông (SE). Một công ty có vốn chủ sở hữu dương, đồng nghĩa, công ty có thể tạo ra dòng tiền để trang trải các khoản nợ và không dựa vào nợ để duy trì hoạt động. Nợ thấp và vốn chủ sở hữu mạnh là hai thành tố chính giúp lựa chọn cổ phiếu tiềm năng.

Tỷ suất lợi nhuận thế nào?

Buffett tìm kiếm các công ty có tỷ suất lợi nhuận tốt, đặc biệt, tỷ suất lợi nhuận có xu hướng tăng. Giống như ROE, ông xem xét tỷ suất lợi nhuận trong vài năm để xác định xu hướng. Các công ty nằm trong "tầm ngắm" của Buffet có ban quản lý kiểm soát chi phí hoạt động tốt, giúp tăng tỷ suất lợi nhuận thường niên.

Sản phẩm công ty có điểm gì độc đáo?

Tỷ phú Mỹ coi công ty sản xuất các sản phẩm có thể thay thế bởi một doanh nghiệp khác đầy tính rủi ro. Ông quan niệm, nếu doanh nghiệp không có gì khác biệt so với các đối thủ thì cũng ít có khả năng sinh lời vượt bậc.

Định giá cổ phiếu có ở mức hấp dẫn không?

Điểm mấu chốt trong đầu tư được Warren Buffett chỉ ra là tìm kiếm các công ty có nền tảng cơ bản tốt, đang được định giá thấp để tìm kiếm cơ hội sinh lời.

Mục tiêu của những nhà đầu tư giá trị như Buffet là phát hiện những công ty bị định giá thấp so với giá trị nội tại. Một doanh nghiệp tiềm năng được ông đánh giá trên một số yếu tố như quản trị doanh nghiệp, tiềm năng tạo doanh thu...

Tập trung đầu tư vào bản thân

Buffet có nhiều nguyên tắc đầu tư, nhưng có một nguyên tắc bất di bất dịch là đầu tư vào bản thân. Ông nhấn mạnh việc khi đủ kiến thức và kinh nghiệm, ai cũng có thể trở thành nhà đầu tư giỏi. Việc đầu tư vào bản thân theo quan niệm của tỷ phú 92 tuổi gồm cả việc thực hành tài chính tốt như không tiêu vượt quá thu, tránh nợ thẻ tín dụng, tiết kiệm và tái đầu tư...

Đặt cược hàng tỷ USD vào lĩnh vực ai cũng né tránh, Warren Buffett lãi lớn nhưng chưa chốt lời vì 1 lý do

Warren Buffett chê Bitcoin, gọi người mua xổ số, tiền ảo là "ngốc"

Warren Buffett có 114 tỷ USD nhưng vợ ông chê ly cà phê giá 4 USD quá đắt đỏ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cach-chon-co-phieu-sieu-loi-nhuan-cua-warren-buffett-nha-dau-tu-se-hoi-tiec-neu-bo-lo-195099.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cách chọn cổ phiếu siêu lợi nhuận của Warren Buffett, nhà đầu tư sẽ hối tiếc nếu bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS & INTECH