Cầm vàng lại để vàng rơi: Những vụ tước sao Michelin chấn động

07-06-2023 15:56|Quỳnh Phương

Những người đứng đầu Michelin không ít lần ra quyết định tước bỏ số sao đã trao cho nhiều nhà hàng danh tiếng.

Michelin Guide là cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới, với tham vọng định vị những nhà hàng, quán ăn xuất sắc và uy tín khắp thế giới nhằm “chỉ đường” cho khách du lịch và những người đam mê ẩm thực địa phương.

Đầu bếp bậc thầy quá cố - Joël Robuchon từng khẳng định với tạp chí Food & Wine rằng: “Với 1 sao Michelin, bạn phát triển được khoảng 20% công việc kinh doanh; 2 sao, thêm khoảng 40% và với 3 sao, sẽ là khoảng 100%”.

Sao Michelin với người đầu bếp đôi khi không đơn giản là một giải thưởng. Nó có thể khiến cuộc đời họ thay đổi mãi mãi. Tuy nhiên, những người đứng đầu Michelin không ít lần ra quyết định tước bỏ số sao đã trao cho nhiều nhà hàng danh tiếng.

Nhà hàng Monnaie de Paris của đầu bếp giỏi nhất thế giới

Cuối tháng 2 vừa qua, nhà hàng Monnaie de Paris của đầu bếp được vinh danh giỏi nhất thế giới Guy Savoy bị Michelin Guide tước sao mà không công bố lý do. Quyết định chỉ được thông báo cho người sở hữu nhà hàng.

dau-bep-guy-savoy.jpg
Đầu bếp giỏi nhất thế giới Guy Savoy.

Ngoài Monnaie de Paris, khoảng 20 nhà hàng khác ở Pháp cũng bị hạ từ 2 sao xuống 1 sao trong ấn bản mới nhất của Cẩm nang Michelin. Nhà hàng hải sản của đầu bếp lừng danh Christopher Coutanceau ở thành phố La Rochelle (Pháp) cũng nhận kết quả tương tự.

"Đây là những nhà hàng đặc biệt. Do đó, các quyết định tước hoặc hạ sao được xem xét rất cẩn thận, có tham khảo ý kiến bởi nhiều chuyên gia bí mật trong suốt cả năm", Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide, chia sẻ.

Sukiyabashi Jiro - nhà hàng sushi ngon nhất thế giới

Sukiyabashi Jiro, nhà hàng sushi được đánh giá ngon nhất thế giới đã bị tước 3 sao Michelin vào 26/11/2019. Lý do được Michelin Guide đưa ra là nhà hàng không chấp nhận các yêu cầu đặt bàn từ công chúng. Điều này đi ngược tôn chỉ của ngôi sao Michelin. Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama từng dùng bữa với Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe tại đây vào năm 2014.

Website của nhà hàng thường xuyên thông báo không thể nhận đặt chỗ. Để dùng bữa tại Sukiyabashi Jiro, khách hàng cần trả tối thiểu 4.000 USD và đáp ứng nhiều điều kiện như là khách quen, có quan hệ đặc biệt, đặt bàn qua một khách sạn lớn...

Nhà hàng do "vua đầu bếp" Gordon Ramsay sáng lập

Gordon Ramsay, người nổi tiếng với tên gọi "vua đầu bếp", cũng từng nhận "cái tát" đau từ Michelin Guide. Gordon Ramsay at the London, nhà hàng của ông tại New York (Mỹ), đã bị tước 2 ngôi sao Michelin vào năm 2013. Vua đầu bếp mô tả trải nghiệm này giống như "mất người yêu", đồng thời cho biết đã khóc rất nhiều khi nghe tin.

Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy Ramsay đã bán nhà hàng này cho khách sạn The London vào năm 2009. Thời điểm ấy, nhà hàng đã giành được 2 sao Michelin. Sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, khách sạn The London vẫn có quyền giữ tên Gordon Ramsay và số sao vốn có. Do đó, vụ tước sao này không hoàn toàn liên quan đến "vua đầu bếp". Dù vậy, danh tiếng của ông vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì nhiều tờ báo liên tiếp giật title "Gordon Ramsay mất liền 2 sao Michelin".

Nhà hàng sushi Araki

Trong cẩm nang Michelin 2020, Araki là nhà hàng duy nhất ở Vương quốc Anh mất 3 ngôi sao. Nhà hàng này được thành lập bởi Mitsuhiro Araki vào năm 2014. Họ chỉ có 9 chỗ ngồi, giá mỗi bữa ít nhất 310 bảng Anh (khoảng 400 USD). Araki chuyên về sushi, nhận được 2 sao Michelin đầu tiên vào năm 2016 và giành sao thứ 3 năm 2017. Vợ chồng nhà Beckham thường xuyên tới dùng bữa ở nhà hàng này.

Chủ nhà hàng đã sốc khi nhận tin Michelin Guide quyết định gỡ 3 sao trong một năm. Họ cho biết không nhận được lời giải thích nào cho quyết định này. Marty Lau, bếp trưởng mới của Araki, gọi đây là sự sỉ nhục.

Nhà hàng La Maison des Bois (Pháp)

Marc Veyrat, bếp trưởng nổi tiếng của nhà hàng La Maison des Bois (Pháp) còn kiện Michelin vì bị tước oan 1 sao. Theo ông, các thanh tra Michelin đã nhầm món souffle của nhà hàng sử dụng phô mai cheddar. Tuy nhiên, Veyrat khẳng định màu vàng khác lạ là do nghệ tây.

"Họ dám vu khống nhà hàng dùng phô mai cheddar vào món souffle. Chúng tôi dùng phô mai reblochon, beaufort và tomme. Đó là sự sỉ nhục với tôi và các nhân viên", ông chia sẻ.

Nhà hàng Le Suquet

Năm 2018, nhà hàng Le Suquet của đầu bếp Sebastien Bras chính thức bị gỡ 3 sao Michelin khỏi hệ thống. Đây không phải án phạt từ tổ chức mà là yêu cầu từ chính Bras. Ông cho biết mình bị áp lực với gánh nặng từ Michelin sau khi giành đủ 3 ngôi sao vào năm 1999.

"Bạn bị kiểm tra vài lần mỗi năm và chẳng biết khi nào thanh tra sẽ đến. Mỗi bữa ăn đều có thể bị đưa vào ghi chép", ông chia sẻ. Đây cũng là lần đầu tiên những người đứng đầu Michelin Guide chấp nhận gỡ sao theo yêu cầu như vậy.

Nhà hàng nổi tiếng của đầu bếp Pháp Bernard Loiseau

Năm 2003, Bernard Loiseau, đầu bếp người Pháp nổi tiếng, đã tự tử tại nhà riêng sau khi có tin đồn nhà hàng của ông bị hạ sao Michelin. Sau sự việc này, những người đứng sau Michelin Guide phủ nhận họ đã ra cảnh báo tước sao với Loiseau. Tuy nhiên, câu trả lời này không thuyết phục được công chúng.

Bếp trưởng người Pháp không phải người duy nhất tự sát vì ngôi sao Michelin. Năm 2016, giới ẩm thực bàng hoàng trước tin Benoit Violier tự sát tại nhà riêng. Tại thời điểm đó, Violier được xem là đầu bếp số một thế giới với nhà hàng Restaurant de I'Hotel de Ville, sở hữu 3 sao Michelin.

Năm 2015, nhà hàng này dẫn đầu danh sách xếp hạng 1.000 nhà hàng tốt nhất thế giới do La Liste công bố. Nhiều nguồn thân cận lại khẳng định Violier bị stress nặng để duy trì các tiêu chuẩn 3 sao Michelin đưa ra.

Tranh cãi nhà hàng được gắn sao Michelin: Có điều gì mâu thuẫn?

"Ông trùm" chuỗi nhà hàng GoGi, Kichi-Kichi... đổi tên và logo sau 18 năm thành lập

Chuyện của Sabeco (SAB): Tại sao nhiều quán bia/nhà hàng lớn ở TP. HCM không bán Bia Sài Gòn?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cam-vang-lai-de-vang-roi-nhung-vu-tuoc-sao-michelin-chan-dong-186693.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cầm vàng lại để vàng rơi: Những vụ tước sao Michelin chấn động
POWERED BY ONECMS & INTECH