Xã hội

Căn bệnh ung thư 'của phụ nữ' nhưng lại âm thầm gây bệnh cho nam giới, 40% được phát hiện ở giai đoạn muộn

Hải Châu 27/10/2024 08:32

Nhiều người thường chỉ ung thư vú chỉ có ở phụ nữ, nhưng trên thực tế, nam giới vẫn có thể mắc như thường, việc chủ quan sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Đây là lời cảnh báo từ Tiến sĩ Jamin Brahmbhatt, bác sĩ tiết niệu và phẫu thuật tại Cơ quan Y tế Orlando, cũng như cựu Chủ tịch Hiệp hội Tiết niệu Florida, Mỹ.

Trước đây, một bệnh nhân nam đến gặp Tiến sĩ Brahmbhatt với phàn nàn về việc ngực của anh to lên. Ban đầu, họ nghi ngờ rằng đó là tác dụng phụ của loại thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt mà bệnh nhân đang sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình khám, Tiến sĩ phát hiện điều gì đó bất thường ở một bên ngực của bệnh nhân.

Ông quyết định yêu cầu chụp X-quang tuyến vú để kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Kết quả cho thấy một điểm bất thường và Tiến sĩ đã yêu cầu bệnh nhân đi khám bác sĩ chuyên khoa. Cuối cùng, bác sĩ xác nhận rằng bệnh nhân đã mắc ung thư vú.

Căn bệnh ung thư 'của phụ nữ' nhưng lại âm thầm gây bệnh cho nam giới, 40% được phát hiện ở giai đoạn muộn - ảnh 1
Tỷ lệ mắc ung thư vú ở nam giới thấp hơn không có nghĩa là căn bệnh này kém nghiêm trọng. Ảnh: CNN

Thực tế cho thấy ung thư vú ở nam giới thường bị chẩn đoán nhầm hoặc dễ bị bỏ qua do sự hiếm gặp của nó. Do đó, việc hiểu biết về căn bệnh này và phát hiện sớm có thể cứu sống nhiều người.

Tại sao nam giới lại chủ quan về ung thư vú?

Khi nhắc đến ung thư vú, phần lớn mọi người thường cho rằng đây chỉ là căn bệnh của phụ nữ. Thực tế, nam giới chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng số các trường hợp ung thư vú, tức là cứ 726 nam giới thì có một người được chẩn đoán mắc bệnh. Dù chẩn đoán này rất hiếm ở nam giới, nhưng vẫn có nhiều trường hợp đáng lưu ý.

Một trong những thách thức lớn nhất liên quan đến ung thư vú ở nam giới là chủ quan. Nhiều nam giới không nhận ra rằng họ cũng có thể mắc bệnh này và thực tế là không có hướng dẫn sàng lọc giống như ở phụ nữ, dẫn đến việc hơn 40% trường hợp ung thư vú ở nam giới được phát hiện ở giai đoạn muộn (giai đoạn 3 hoặc 4).

Căn bệnh ung thư 'của phụ nữ' nhưng lại âm thầm gây bệnh cho nam giới, 40% được phát hiện ở giai đoạn muộn - ảnh 2
Nam giới chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng số các trường hợp ung thư vú, tức là cứ 726 nam giới thì có một người được chẩn đoán mắc bệnh. Ảnh: Internet

Các triệu chứng ung thư vú ở nam giới thường khó phát hiện, bao gồm: xuất hiện cục u, dịch tiết ở núm vú, thay đổi màu sắc da hoặc sưng quanh vùng ngực. Nếu nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào ở ngực, nam giới không nên bỏ qua và cần đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức.

Mối liên hệ giữa BRCA với ung thư tuyến tiền liệt

Các đột biến ở gen BRCA cũng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Một bệnh nhân rất trẻ đã đến khám với mối lo ngại ít người nghĩ đến ở độ tuổi của anh: Ung thư tuyến tiền liệt. Mẹ và chị gái của anh đã được chẩn đoán mắc ung thư vú và mặc dù mới chỉ ngoài 40, anh đã yêu cầu thực hiện xét nghiệm gen BRCA cùng với xét nghiệm máu kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA).

Trong khi chờ đợi kết quả xét nghiệm gen, kết quả xét nghiệm PSA của anh lại cao hơn mức bình thường, khiến việc xét nghiệm gen trở nên kém quan trọng. Anh đã tiến hành sinh thiết, và kết quả xác nhận anh bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu. Vì vậy, nếu trong gia đình bạn có người mắc ung thư vú, cả nam giới lẫn phụ nữ đều cần có sự phòng ngừa.

Căn bệnh ung thư 'của phụ nữ' nhưng lại âm thầm gây bệnh cho nam giới, 40% được phát hiện ở giai đoạn muộn - ảnh 3
Các đột biến ở gen BRCA cũng làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Ảnh minh họa

Ung thư vú ở nam và nữ có nhiều điểm tương đồng, nhưng cũng tồn tại một số khác biệt quan trọng. Do nam giới có ít mô vú hơn, ung thư thường gần với thành ngực hơn, ảnh hưởng đến cách mà ung thư lan rộng. Tỷ lệ sống sót sau năm năm đối với nam giới mắc ung thư vú khoảng 77,6%, thấp hơn so với 86,4% ở phụ nữ, phần lớn do việc phát hiện muộn.

Các phương pháp điều trị ung thư vú cho nam giới như phẫu thuật, xạ trị và hóa trị chủ yếu giống với ở phụ nữ. Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất có lẽ nằm ở sự nhận thức. Thế giới đã triển khai nhiều chiến dịch nâng cao nhận thức về ung thư vú ở phụ nữ, trong khi căn bệnh này thường bị bỏ qua ở nam giới.

Nam giới cũng nên tự kiểm tra ngực thường xuyên

Hiện tại, chưa có hướng dẫn chính thức cho nam giới để tự kiểm tra ngực, nhưng họ có thể thực hiện các bước theo dõi bằng cách tự kiểm tra. Nên thực hiện các bước kiểm tra này vào cùng một thời điểm mỗi tháng, có thể kết hợp với kiểm tra tinh hoàn hàng tháng (để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt).

Nếu nhờ người khác kiểm tra, hãy bắt đầu bằng cách đứng trước gương, hai tay giơ ngang hoặc lên cao để kiểm tra bất kỳ bất thường nào như sưng tấy, cục u, vết lõm hoặc thay đổi màu sắc núm vú. Khi tự kiểm tra, nằm xuống và đặt một chiếc gối dưới vai, nâng cánh tay bên ngực cần kiểm tra lên phía trên đầu. Dùng tay còn lại ấn nhẹ các ngón tay theo hình vòng tròn trên toàn bộ vùng ngực và nách, với áp lực khác nhau và nhẹ nhàng bóp núm vú để kiểm tra dịch tiết.

Căn bệnh ung thư 'của phụ nữ' nhưng lại âm thầm gây bệnh cho nam giới, 40% được phát hiện ở giai đoạn muộn - ảnh 4
Nam giới cũng cần kiểm tra ngực thường xuyên để phát hiện dấu hiệu bất thường. Ảnh minh họa

Sự thật là ung thư vú không phân biệt giới tính. Nếu phát hiện bất thường, bước tiếp theo là thực hiện chụp X-quang tuyến vú hoặc siêu âm để đánh giá khối u. Nếu hình ảnh cho thấy có điều gì đó đáng thường, chúng ta sẽ tiến hành sinh thiết. Trong quá trình sinh thiết, mô vú sẽ được phân tích dưới kính hiển vi để xác định xem đó là lành tính hay ác tính.

Dựa trên kết quả sinh thiết, bác sĩ có thể thảo luận về các phương án điều trị phù hợp, có thể bao gồm phẫu thuật, xạ trị hoặc các phương pháp khác, tùy thuộc vào giai đoạn và loại ung thư được phát hiện. Tất cả các phương pháp này đều tương tự như những phương pháp điều trị dành cho phụ nữ mắc ung thư vú.

Phát hiện 1 thứ là 'khắc tinh' của tế bào ung thư, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả

Phát hiện phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung mới giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/can-benh-ung-thu-cua-phu-nu-nhung-lai-am-tham-gay-benh-cho-nam-gioi-40-duoc-phat-hien-o-giai-doan-muon-128997.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Căn bệnh ung thư 'của phụ nữ' nhưng lại âm thầm gây bệnh cho nam giới, 40% được phát hiện ở giai đoạn muộn
    POWERED BY ONECMS & INTECH