Quốc tế

Căn biệt thự nằm chơi vơi bên mép đá, bác sĩ giàu có không chịu di dời, khẳng định 'ngôi nhà của tôi vẫn ổn'

Quỳnh Vân 29/02/2024 12:30

Lewis Bruggeman (82 tuổi) cho biết ông không hề lo lắng về việc căn nhà của mình có thể rơi xuống biển dù cơn bão gần đây đã làm xói mòn vách đá ngay bên dưới.

Những trận mưa lớn liên tiếp trong tháng này đang đặc biệt gây khó khăn cho 3 biệt thự trị giá hàng triệu USD ở rìa một con dốc tại thành phố giàu có Dana Point (phía Nam California, Mỹ).

Đây là nơi giá trị nhà trung bình là hơn 1,5 triệu USD và thu nhập trung bình của mỗi hộ gia đình là gần 120.000 USD.

Trận mưa như trút nước gần đây đã gây ra một trận lở đất quét sạch vách đá bên dưới những căn nhà này. Chúng đang chao đảo trên bờ vực, dường như sắp rơi xuống đại dương bên dưới.

59568b8f9f64ef0491e05e6d1d0d3c0bc7deb017.jpg
Những ngôi nhà ở thành phố Dana Point (California) hướng ra phía vách đá. Ảnh: Fortune

Bác sĩ Lewis Bruggeman, người sở hữu một ngôi nhà trên Scenic Drive, gần khu vực xảy ra vụ lở đất nhất, khẳng định nơi ở của ông vẫn ổn. Ông quả quyết: “Nhà của tôi không bị ảnh hưởng và nó sẽ không bị gắn thẻ đỏ”.

Theo Fortune, những ngôi nhà gắn thẻ đỏ là những căn bị đánh giá là không an toàn để sinh sống.

resize.jpg
Bruggeman nói: “Thành phố cũng đồng ý rằng hiện tại không có vấn đề lớn nào về cấu trúc của ngôi nhà". Ảnh: UNILAD

Được biết ngôi nhà của vị bác sĩ này là một căn biệt thự vô cùng có giá trị. Theo một số ấn phẩm, nó được nhiều nhà chuyên gia xác định trị giá khoảng 16 triệu USD (khoảng 394 tỷ đồng).

Trong khi đó, công ty bất động sản Zillow đã ước tính ngôi nhà rộng hơn 9.700m2 này có giá khoảng 14 triệu USD (trên Redfin, giá là hơn 15,5 triệu USD).

Nhiều người lo ngại rằng khi mưa tiếp tục trút xuống, mối đe dọa đối với ngôi nhà sẽ lớn hơn. Tuy nhiên, các quan chức thành phố đã tuyên bố nó sẽ không gặp nguy hiểm ở thời điểm hiện tại.

Thị trưởng thành phố Jamey Federico nhấn mạnh: “Các kỹ sư đã khảo sát ngôi nhà và cho biết không có thiệt hại gì đáng kể. Không có mối đe dọa sắp xảy ra nào đối với cơ sở hạ tầng này, đây thực sự là một tin tốt”.

Theo Zillow, căn biệt thự trị giá hàng triệu USD này được bán vào năm 1997 với giá 1,2 triệu USD (tương đương 29,5 tỷ đồng).

Một báo cáo từ hơn 2 thập kỷ trước của Ủy ban Duyên hải California tiết lộ bác sĩ Lewis Bruggeman và vợ ông là người đã mua lại nó tại thành phố Dana Point thuộc quận Cam, nơi họ hiện đang sống. Ông Bruggeman là một bác sĩ X quang tốt nghiệp trường Y Harvard năm 1968.

bf47896ce675daa93ec46821cba432cfbca66f12.jpg
Những căn nhà sang trọng đã bị dịch chuyển tới gần mép vách đá hơn sau những cơn mưa lớn gây sạt lở đất. Ảnh: Fortune

Mặc dù thị trưởng thành phố lưu ý rằng không cần quá lo lắng về những căn nhà sát mép biển này, Giám đốc điều hành của một công ty kỹ thuật ở Los Angeles lại cho rằng những cơn bão trong tương lai sẽ “tiếp tục ăn mòn các sườn dốc” và “có rất nhiều việc cần phải làm để ổn định loại tài sản này”.

Trước đó, các sự kiện thời tiết cực đoan khiến Mỹ thiệt hại ít nhất 23 tỷ USD vào năm ngoái, và tình hình sẽ còn tồi tệ hơn rất nhiều.

Ngoài ra, Giám đốc John Rogers của CoreLogic (nhà cung cấp dịch vụ thông tin, phân tích và hỗ trợ dữ liệu) cũng chỉ ra khả năng sẽ có nhiều mưa bão hơn và những siêu dinh thự trên Scenic Drive có thể tiếp tục đối mặt với rủi ro đáng kể khi khối đá bị xói mòn.

Vị Giám đốc kỹ thuật nhận định: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều thiệt hại đáng kể. Sau nhiều năm liên tiếp ở trong điều kiện độ ẩm cao, những tài sản này… chúng không thể chịu đựng được sự tàn phá như vậy”.

>> Người đàn ông không chịu di dời ngôi nhà hơn 100 năm tuổi, đòi tiền đền bù gấp 10 lần, cuối cùng nhận cái kết 'đắng ngắt'

Ngôi nhà không chịu di dời dù được đền bù hơn 34 tỷ đồng, cuối cùng 'mắc kẹt' giữa khu biệt thự, phải 'lội mương' để ra ngoài

Ngôi nhà không chịu di dời dù được đền bù hơn 41 tỷ đồng, 'bẻ cong' đường băng sân bay chỉ để trồng rau, nuôi gà

Ngôi nhà không chịu di dời, lọt giữa khu xây dựng ngổn ngang 12 năm, cuối cùng được hưởng mức đền bù không tưởng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/can-biet-thu-nam-choi-voi-ben-mep-da-bac-si-giau-co-khong-chiu-di-doi-khang-dinh-ngoi-nha-cua-toi-van-on-224599.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Căn biệt thự nằm chơi vơi bên mép đá, bác sĩ giàu có không chịu di dời, khẳng định 'ngôi nhà của tôi vẫn ổn'
POWERED BY ONECMS & INTECH