Cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai chính thức đón chuyến tàu đầu tiên
Theo Cục Hải quan Đồng Nai, sự kiện này mở ra cơ hội lớn, thúc đẩy dòng chảy thương mại giữa Đồng Nai và thị trường quốc tế.
Ngày 13/2, tàu M/V MSC BEIRA IV của hãng tàu MSC – hãng tàu lớn nhất thế giới – khởi hành từ Singapore đã chính thức cập cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đây là chuyến tàu đầu tiên cập cảng, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hoạt động khai thác cảng biển tại khu vực.
Chuyến tàu vận chuyển hơn 1.000 container hàng hóa, chủ yếu thuộc lĩnh vực may mặc, thời trang và vải nhuộm. Cục Hải quan Đồng Nai cho biết sự kiện này sẽ mở ra cơ hội lớn, thúc đẩy dòng chảy thương mại giữa Đồng Nai và thị trường quốc tế.
![]() |
Chuyến tàu M/V MSC BEIRA IV cập cảng Phước An ngày 13/2. Nguồn: Hoàng Bình/dantri.com.vn. |
Theo báo Dân trí, ông Nguyễn Dương Hoài, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai, cho biết cảng Phước An được xây dựng với hạ tầng hiện đại, có quy mô lớn nhất tỉnh Đồng Nai. Chuyến tàu đầu tiên cập cảng là ngày vui trọng đại, thời khắc khai thông dòng chảy thương mại, hàng hóa giữa địa bàn tỉnh Đồng Nai ra thế giới và ngược lại.
Hải quan Đồng Nai đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, sẵn sàng thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu nhằm đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa diễn ra thuận lợi. Sự vận hành của cảng Phước An không chỉ tạo động lực phát triển kinh tế mà còn góp phần nâng cao năng lực logistics của tỉnh Đồng Nai và khu vực miền Nam.
Lãnh đạo cảng Phước An khẳng định, cảng đang hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời cam kết thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, cảng chủ động hợp tác với các hãng tàu, doanh nghiệp logistics và đối tác trong chuỗi cung ứng, cùng xây dựng hành lang vận tải xanh quốc tế. Điều này sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời khẳng định vị thế ngành cảng biển Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Cảng Phước An có diện tích hơn 550ha, được quy hoạch thành các phân khu cảng và phân khu dịch vụ hậu cần. Trong đó, phân khu cảng rộng hơn 180ha, sở hữu hệ thống bến dài 3.050m, gồm 6 bến container và 4 bến tổng hợp, có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng 60.000DWT.
Khu dịch vụ hậu cần cảng được thiết kế với nhiều chức năng đa dạng, đáp ứng nhu cầu của ngành dầu khí cũng như các khu công nghiệp tại Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương và các tỉnh lân cận.
>> Thủ tướng chấp thuận đầu tư luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 tấn tại Quảng Nam
Quảng Trị tham vọng thành trung tâm logistics của miền Trung
Viettel Post (VTP) thành lập công ty logistics tại Quảng Tây, Trung Quốc