Cảng hàng không quốc tế 5 sao của Việt Nam chính thức lên tiếng về lối đi ưu tiên, giá 100.000 đồng/lượt
Việc triển khai dịch vụ này đang đặt ra câu hỏi về sự cân bằng giữa mục tiêu cải thiện trải nghiệm khách hàng và nhu cầu đảm bảo tính công bằng trong dịch vụ sân bay.
Từ ngày 1/1/2025, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ chính thức áp dụng việc thu phí dịch vụ dành cho hành khách sử dụng lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu của nhà ga T1.
Theo thông báo, dịch vụ thu phí áp dụng cho hành khách CIP (dịch vụ đón tiễn khách thương gia) của các hãng hàng không Việt Nam, hành khách hạng thương gia hoặc tương đương của các hãng hàng không quốc tế, cũng như hội viên thuộc các chương trình khách hàng thân thiết đủ điều kiện sử dụng lối đi ưu tiên.
Mục tiêu của dịch vụ là giúp hành khách giảm thời gian xếp hàng chờ đợi, đồng thời hỗ trợ giải tỏa nhanh lượng hành khách tại khu vực kiểm soát an ninh trong các khung giờ cao điểm, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc cục bộ.
Tuy nhiên, thông tin về việc thu phí đã gây ra nhiều phản ứng trong dư luận. Một số ý kiến cho rằng việc áp dụng phí dịch vụ này là không cần thiết, đặc biệt khi lối đi ưu tiên trước đây vốn dành cho các nhóm đối tượng như người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, hành khách hạng thương gia, khách công vụ và phi hành đoàn mà không bị tính phí.
Theo thông tin từ Báo Dân trí, ngày 2/12, ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, khẳng định việc thu phí dịch vụ lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu là phù hợp với các quy định hiện hành. Ông cũng cho biết, nếu các hãng hàng không không có nhu cầu sử dụng dịch vụ, hành khách vẫn có thể đi qua lối thông thường mà không bị ảnh hưởng.
Theo thông báo từ Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, dịch vụ lối đi ưu tiên này là một phần của gói dịch vụ Fast-track, thuộc danh mục dịch vụ phi hàng không tại sân bay. Dịch vụ được triển khai nhằm hỗ trợ hành khách giảm thời gian xếp hàng chờ đợi, giúp giải tỏa nhanh khu vực kiểm soát an ninh trong các thời điểm cao điểm, tránh tình trạng ùn tắc cục bộ.
Đại diện cảng hàng không nhấn mạnh rằng dịch vụ này không ảnh hưởng đến khả năng cung ứng và chất lượng vận chuyển hàng không, đồng thời không thay đổi quy trình kiểm soát an ninh hàng không. Việc triển khai vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định và tài liệu khai thác công trình hiện hành. Ngoài việc mang lại sự thuận tiện cho hành khách, dịch vụ lối đi ưu tiên còn giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không và tạo ra hiệu quả kinh tế cho sân bay.
Đáng chú ý, ông Hưng cũng chỉ rõ rằng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng không phải là đơn vị đầu tiên áp dụng loại hình dịch vụ này. Trước đó, sân bay Nội Bài đã triển khai dịch vụ tương tự tại nhà ga quốc tế.
"Việc triển khai thu phí lối đi ưu tiên triển khai đồng loạt ở 3 cảng hàng không lớn trên cả nước nhưng do lộ trình khác nhau nên việc thực hiện phụ thuộc vào thay đổi hạ tầng của từng đơn vị", ông Hưng cho biết.