Cảng hành khách quốc tế dài gần 410m tại đặc khu lớn bậc nhất Việt Nam được gỡ khó
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam kiến nghị các địa phương sớm hoàn thiện các hạng mục còn dang dở tại Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, nhằm đưa công trình vào vận hành chính thức.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về hiện trạng quản lý, khai thác Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, đồng thời kiến nghị các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn dang dở để đưa cảng vào vận hành chính thức, bảo đảm khai thác hiệu quả công trình có tổng vốn đầu tư lớn.
Theo phê duyệt của UBND tỉnh Kiên Giang cũ (nay là UBND tỉnh An Giang), dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu vận tải hành khách, du lịch và phát triển kinh tế khu vực Tây Nam Bộ. Công trình có cầu cảng dài 409m, cho phép tàu khách quốc tế trọng tải đến 225.000GT và tàu tổng hợp đến 30.000DWT cập cảng. Cầu dẫn dài hơn 1.000m, rộng 13m, có thể kết hợp tiếp nhận du thuyền.

Hạ tầng hàng hải của cảng được đầu tư đồng bộ với luồng tàu rộng 250m, cao độ đáy nạo vét -10m, vũng quay tàu đường kính 720m, đê chắn sóng dài 850m và hệ thống báo hiệu hàng hải hiện đại. Đến nay, các hạng mục chính như cầu cảng, cầu dẫn, luồng tàu, vũng quay tàu và đê chắn sóng đã hoàn thành.
Tuy nhiên, một số hạng mục thiết yếu như nhà ga hành khách, hệ thống giao thông - hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cùng hạng mục phòng cháy chữa cháy vẫn chưa được nghiệm thu, khiến cảng chưa đủ điều kiện tiếp nhận tàu quốc tế. Hiện công trình cũng chưa có đơn vị khai thác chính thức, chưa được cấp Giấy chứng nhận phù hợp cảng biển, chưa công bố Hải đồ điện tử và thông báo hàng hải định kỳ, những yếu tố bắt buộc để đảm bảo an toàn hàng hải.
Trước thực tế này, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã công bố mở tạm thời bến cảng hành khách quốc tế Phú Quốc và gia hạn hoạt động đến ngày 30/6/2026, nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư đã bỏ ra và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Việc đưa bến cảng vào khai thác tạm thời còn có ý nghĩa hỗ trợ công tác vận chuyển, hậu cần cho các dự án trọng điểm như Cụm mỏ khí Lô B&48/95 và Lô 52/97, cũng như phục vụ các sự kiện lớn sắp tới như Hội nghị APEC tại Phú Quốc.
Theo Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang, việc sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại và chính thức đưa cảng vào khai thác là rất cần thiết, vừa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách quốc tế, vừa hỗ trợ hậu cần cho khu vực Tây Nam Bộ đang tăng tốc phát triển du lịch và kinh tế biển.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo UBND tỉnh An Giang, UBND đặc khu Phú Quốc cùng các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, khảo sát – công bố thông báo hàng hải, cấp Giấy chứng nhận phù hợp cảng biển và công bố Hải đồ điện tử. Đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để chính thức mở cảng và lựa chọn đơn vị khai thác, đưa Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc phát huy đúng vai trò cửa ngõ du lịch – giao thương tầm khu vực của Việt Nam.
Việt Nam hiện có 13 đặc khu trực thuộc các tỉnh, thành. Trong số 13 đặc khu mới được thành lập thì đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) và đặc khu Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) là 2 đặc khu rộng lớn nhất cả nước với diện tích lần lượt là 575,29km2 và gần 584km2.