Doanh nghiệp

Cảng Liên Chiểu sắp đón 2 tỷ USD từ tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ: Bước tiến mới cho ngành logistics Đà Nẵng

Giai Nhi 01/08/2024 - 08:28

Ngoài mong muốn đầu tư vào cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), tập đoàn Ấn Độ này còn muốn triển khai các dự án năng lượng tại Bình Thuận.

Sáng 31/7, bắt đầu chương trình thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani - Tập đoàn lớn nhất Ấn Độ chuyên về cơ sở hạ tầng, năng lượng.

Lãnh đạo tập đoàn Adani cho biết, tại Việt Nam, tập đoàn đang đề xuất đầu tư vào cảng Liên Chiểu, Đà Nẵng, với tổng vốn dự kiến đạt trên 2 tỷ USD với mong muốn tạo hệ sinh thái đầy đủ về logistics tại Đà Nẵng.

Adani cũng bày tỏ mong muốn được triển khai đầu tư năng lượng tại Bình Thuận, cụ thể là dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 3, với tổng vốn đầu tư dự kiến đạt 2,8 tỷ USD.

>> Đà Nẵng muốn lấn biển 1.000ha làm khu thương mại tự do đầu tiên: Hé lộ 4 vị trí được chọn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch tập đoàn Adani. Ảnh: VGP.
Phối cảnh một phần khu bến cảng Liên Chiểu

Ngoài ra, Adani cũng đang có dự định tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực hàng không, logistics, như xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2, sân bay Chu Lai.

Tập đoàn mong muốn Chính phủ chỉ đạo, tạo điều kiện và nêu một số đề xuất, kiến nghị để thúc đẩy các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cao mô hình hoạt động, quy mô, tầm nhìn, vai trò của Adani đóng góp vào sự phát triển kinh tế tại Ấn Độ và các quốc gia khác. Kết quả hoạt động của tập đoàn tại Việt Nam trong thời gian qua và hoan nghênh dự định hợp tác, đầu tư, mở rộng đầu tư của tập đoàn tại Việt Nam trong thời gian tới với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD.

Đối với dự án cảng Liên Chiểu, Thủ tướng Chính phủ cho biết chủ trương lựa chọn một nhà đầu tư để đầu tư hạ tầng tổng thể của dự án, còn việc khai thác có thể hợp tác với các doanh nghiệp phía Việt Nam và đề nghị UBND TP Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan, địa phương liên quan trao đổi trực tiếp với tập đoàn Adani ngay sau cuộc gặp này để xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan, thống nhất cách làm, triển khai các thủ tục theo quy định.

Adani là tập đoàn chuyên về cơ sở hạ tầng, năng lượng sở hữu 14 cảng biển tư lớn nhất tại Ấn Độ, chiếm 25% năng lực cảng biển của Ấn Độ và 7 sân bay của nước này; đây cũng là tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ. Năm 2023, doanh thu tập đoàn đạt khoảng 33 tỷ USD, lợi nhuận đạt khoảng 2,9 tỷ USD với 29.000 nhân viên trên toàn cầu. Ở thời điểm cuối năm 2023, ông Gautum Adani là tỷ phú giàu thứ 15 thế giới, sở hữu 82,5 tỷ USD, và là người giàu thứ hai tại Ấn Độ và châu Á.

>> Gần 22 triệu USD vốn FDI vừa chảy vào Đà Nẵng, có một dự án 'khủng' từ tập đoàn Hà Lan

Thành phố vừa 'nâng cấp' lên đô thị loại I, sẽ là trung tâm kinh tế quan trọng vùng Bắc Trung Bộ

Thu hồi 190ha đất, mặt nước của dự án khu du lịch 5 sao nghìn tỷ tại Khánh Hòa sau nhiều năm 'đắp chiếu'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cang-lien-chieu-sap-don-2-ty-usd-tu-tap-doan-nang-luong-lon-nhat-an-do-buoc-tien-moi-cho-nganh-logistics-da-nang-243926.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảng Liên Chiểu sắp đón 2 tỷ USD từ tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ: Bước tiến mới cho ngành logistics Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS & INTECH