Doanh nghiệp

Đà Nẵng muốn lấn biển 1.000ha làm khu thương mại tự do đầu tiên: Hé lộ 4 vị trí được chọn

Thảo Đan 04/07/2024 13:34

Đây là mô hình đầu tiên của Việt Nam là cơ sở để thí điểm nghiên cứu chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước.

UBND TP. Đà Nẵng mới đây đã khảo sát tìm vị trí đề xuất thành lập khu thương mại tự do. Theo đó, 4 vị trí đã được đề xuất.

Vị trí thứ nhất dự kiến hình thành Khu logistics và sản xuất (khoảng 536ha, phía Tây đường tránh Nam hầm Hải Vân đến hết thôn Trường Định). Vị trí này được quy hoạch là đất rừng sản xuất, đất công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, đất ở làng xóm và đất nông nghiệp.

Trong đó, phần diện tích khoảng 230ha tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thuộc Phân khu sinh thái phía Tây; phần diện tích còn lại thuộc Phân khu sinh thái phía Tây - khu vực thuộc phường Hòa Hiệp Bắc.

Vị trí thứ 2 dự kiến hình thành khu sản xuất (khoảng 53ha tại khu vực Khu công nghệ cao mở rộng, thuộc xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang). Khu vực này được định hướng để mở rộng Khu công nghệ cao hiện trạng và quy hoạch chức năng sử dụng đất là đất Khu công nghệ cao, đất công nghệ cao và công nghệ thông tin.

Vị trí thứ 3 dự kiến hình thành khu thương mại dịch vụ (khoảng 132ha, tại khu vực được định hướng là khu phi thuế quan, thuộc xã Hòa Nhơn).

Vị trí thứ 4 là khu vực lấn biển (khoảng 250ha đến 1.000ha tại Vịnh Đà Nẵng). Khu vực này cách bờ biển dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành khoảng 1km trong khu vực có độ sâu khoảng từ 7,2-11m, chưa được định hướng trong quy hoạch xây dựng.

>> Việt Nam chính thức có Khu thương mại tự do gắn liền cảng biển lớn nhất miền Trung

Đà Nẵng làm gì trong 15 năm triển khai đề án xây dựng TP môi trường?
TP Đà Nẵng

Khu thương mại tự do này là mô hình đầu tiên của Việt Nam, cũng là cơ sở để thí điểm nghiên cứu chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước.

Khu thương mại tự do là khu chức năng, có ranh giới địa lý xác định, được thành lập để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao.

Khu thương mại tự do Đà Nẵng có các khu chức năng gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định pháp luật.

Các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng được ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng, bảo đảm hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan của cơ quan hải quan và hoạt động quản lý Nhà nước theo lĩnh vực tương ứng của các cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật; quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng với khu vực bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam về hải quan, thuế và xuất khẩu, nhập khẩu.

>> Thị xã hơn 60.000 dân của Thanh Hoá bất ngờ 'lội ngược dòng', tăng trưởng GDP cao gấp 2,6 lần cả nước.

Foxconn 'bơm' hơn 550 triệu USD làm 2 dự án tại tỉnh giàu miền Bắc, ấn định ngày hoàn thành

'Ông lớn' LG rót thêm 3 tỷ USD vào Việt Nam: Một nhà máy sản xuất tăng gấp đôi công suất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/da-nang-muon-lan-bien-1000ha-lam-khu-thuong-mai-tu-do-dau-tien-he-lo-4-vi-tri-duoc-chon-241008.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đà Nẵng muốn lấn biển 1.000ha làm khu thương mại tự do đầu tiên: Hé lộ 4 vị trí được chọn
POWERED BY ONECMS & INTECH