Thế giới

Căng thẳng Trung Đông đẩy giá dầu lên cao, nguy cơ gián đoạn nguồn cung

Thùy Dương 02/10/2024 17:45

(Thị trường tài chính) - Nguồn cung dầu thô đang thực sự bị đe dọa sau khi Iran thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào Israel, làm gia tăng xung đột ở Trung Đông.

Ngày 2/10, Iran đã phóng tên lửa vào Israel để trả đũa việc Israel gần đây tiêu diệt lãnh đạo Hezbollah, Hassan Nasrallah, và một chỉ huy người Iran ở Lebanon. Theo các nhà phân tích, cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran có thể sớm trở thành mục tiêu của Israel khi nước này cân nhắc các biện pháp đáp trả.

z5888986106547_7e0730b5d71a13a361e713f74bf9a89d.jpg
Giá dầu đã tăng vọt hơn 5% sau cuộc tấn công bằng tên lửa

Giá dầu đã tăng vọt hơn 5% trong phiên giao dịch ngày hôm qua, sau cuộc tấn công bằng tên lửa. Tuy nhiên, đà tăng đã chậm lại và hiện tại, giá dầu thô Brent đang tăng 1 USD, tương đương 1,36%, lên 74,56 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI của Mỹ tăng 1,07 USD, tương đương 1,53%, đạt mức 70,9 USD/thùng.

Thị trường dầu trước đó chủ yếu tập trung vào triển vọng kinh tế toàn cầu yếu kém, làm giảm nhu cầu nhiên liệu, theo Priyanka Sachdeva, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Phillip Nova. "Tuy nhiên, tình hình nhanh chóng chuyển sang lo ngại về gián đoạn nguồn cung dầu ở Trung Đông sau khi Iran phóng tên lửa đạn đạo vào Israel", bà Sachdeva nói.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên kế hoạch họp về tình hình Trung Đông vào thứ Tư, và Liên minh Châu Âu kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Việc Iran, một thành viên của OPEC, tham gia trực tiếp làm tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu, theo các nhà phân tích của ANZ. Họ cũng cho biết sản lượng dầu của Iran đã tăng lên mức cao nhất trong sáu năm, đạt 3,7 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 8.

"Một sự leo thang lớn từ phía Iran có thể kéo Mỹ vào cuộc chiến", theo một ghi chú từ Capital Economics. "Iran chiếm khoảng 4% sản lượng dầu toàn cầu, nhưng một yếu tố quan trọng cần cân nhắc là liệu Ả Rập Saudi có tăng sản lượng nếu nguồn cung của Iran bị gián đoạn hay không".

Một nhóm các bộ trưởng thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+), trong đó có Nga, dự kiến sẽ họp trong hôm nay để xem xét thị trường, nhưng không có thay đổi chính sách nào được mong đợi. Từ tháng 12, OPEC+ dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 180.000 thùng mỗi ngày.

"Bất kỳ đề xuất nào về việc tăng sản lượng có thể làm dịu bớt lo ngại về gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông", theo ghi chú của ANZ.

Theo Reuters

>> Iran cảnh báo sẽ mở rộng tấn công nếu Israel đáp trả

Hai ứng viên Phó Tổng thống Mỹ tranh luận trực tiếp: Vấn đề Trung Đông mở đầu, kinh tế là 'điểm nóng'

Mỹ nới lỏng quy định xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo sang Trung Đông

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cang-thang-trung-dong-day-gia-dau-len-cao-nguy-co-gian-doan-nguon-cung-127649.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Căng thẳng Trung Đông đẩy giá dầu lên cao, nguy cơ gián đoạn nguồn cung
POWERED BY ONECMS & INTECH