Xã hội

Cảnh báo siêu vi khuẩn WHO coi là 'mối đe dọa hàng đầu với sức khỏe', có thể khiến 39 triệu người tử vong tới năm 2050

Như Ý 18/09/2024 - 10:10

Theo nghiên cứu mới nhất, thế giới có thể chứng kiến hơn 39 triệu ca tử vong liên quan tới tình trạng kháng thuốc kháng sinh (AMR).

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí The Lancet vào ngày 16/9, từ năm 2025 tới năm 2050, thế giới có thể sẽ có 39 triệu người tử vong vì siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh (AMR). Điều này cho thấy đây là siêu vi khuẩn có mối nguy hại khủng khiếp trên toàn cầu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gọi AMR là một trong những mối đe dọa hàng đầu với sức khỏe cộng đồng và phát triển toàn cầu. Nguyên nhân chính của AMR là do sử dụng kháng sinh không hợp lý ở người, động, thực vật dẫn đến sự xuất hiện của các chủng vi khuẩn kháng thuốc. Điều đáng lo ngại hơn là các nghiên cứu gần đây cho thấy tình hình kháng thuốc đang ngày càng trở nên phức tạp, với sự xuất hiện của các siêu vi khuẩn kháng nhiều loại thuốc, đe dọa tính mạng của hàng triệu người trên thế giới. Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn nữa trong tương lai.

Siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh có thể gây ra nhiều ca tử vong trên thế giới. Ảnh: Internet

Siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh có thể gây ra nhiều ca tử vong trên thế giới. Ảnh: Internet

Một nghiên cứu toàn diện do Dự án Nghiên cứu Toàn cầu về Kháng thuốc dẫn đầu đã tiết lộ những biến động đáng kể trong số ca tử vong liên quan đến AMR trên toàn cầu từ năm 1990 đến 2021. Trong khi số ca tử vong do AMR ở trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm hơn 50%, thì con số này lại tăng hơn 80% ở nhóm người từ 70 tuổi trở lên. Sự chênh lệch này cho thấy tác động không đồng đều của AMR đối với các nhóm tuổi khác nhau và đặt ra những thách thức mới cho các nhà hoạch định chính sách y tế. Như vậy, có thể nhận thấy rằng AMR có xu hướng tác động tới người lớn tuổi nhiều hơn.

Các khu vực như Nam Á, Mỹ Latinh, Caribe, Châu Phi cận Sahara đang phải đối mặt với gánh nặng nặng nề của tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Tình trạng này xuất hiện do thiếu tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, dẫn đến việc người dân sử dụng kháng sinh không hợp lý và gia tăng tình trạng kháng thuốc.

Các nhà nghiên cứu dự đoán sức ảnh hưởng mạnh mẽ của AMR trong tương lai. Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu dự đoán sức ảnh hưởng mạnh mẽ của AMR trong tương lai. Ảnh: Internet

Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, để giải quyết vấn đề kháng thuốc kháng sinh, chúng ta cần có một cách tiếp cận toàn diện, bao gồm việc tăng cường khả năng tiếp cận thuốc kháng sinh mới và hiệu quả, đẩy mạnh tiêm chủng, đảm bảo nguồn nước sạch và dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cho tất cả mọi người. Đồng thời, mỗi người cũng cần giảm thiểu việc sử dụng kháng sinh trong các hoạt động chăn nuôi, sản xuất thực phẩm và bảo vệ môi trường.

>> Nghiên cứu mới: Thêm một lý do trà và cà phê có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân cao huyết áp

WHO hỗ trợ Việt Nam 1 triệu viên khử trùng nước, 500 thùng chứa nước cho vùng bị bão, lũ

WHO chính thức công bố: Điện thoại di động không liên quan đến ung thư não

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/canh-bao-sieu-vi-khuan-who-coi-la-moi-de-doa-hang-dau-voi-suc-khoe-co-the-khien-39-trieu-nguoi-tu-vong-toi-nam-2050-d133390.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cảnh báo siêu vi khuẩn WHO coi là 'mối đe dọa hàng đầu với sức khỏe', có thể khiến 39 triệu người tử vong tới năm 2050
POWERED BY ONECMS & INTECH