Cảnh sát yêu cầu hoàn trả tiền chuyển khoản nhầm, người đàn ông nói ‘không’ nhưng lại được khen ngợi: Vì sao?
Đến lần gọi điện thứ hai, người đàn ông vẫn kiên quyết từ chối hợp tác với cảnh sát và không đồng ý trả lại tiền.
Mới đây, đồn cảnh sát thành phố Dương Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ghi nhận trường hợp một người phụ nữ họ Từ (56 tuổi) trình báo về việc đã chuyển khoản nhầm một số tiền lớn vào tài khoản người lạ. Thấy bà Từ đang rất hoảng hốt, cảnh sát trấn an bà để hỏi rõ đầu đuôi sự việc.
Bà cho biết đã sử dụng ứng dụng ngân hàng trực tuyến trên điện thoại để chuyển 70.000 NDT (gần 245 triệu đồng). Đây là số tiền viện phí bà cần nộp cho lần điều trị tiếp theo.
Tuy nhiên, bà Từ mắc hội chứng Parkinson và phải dùng thuốc trong nhiều năm. Chỉ vì một phút bất cẩn, bà đã chuyển nhầm số tiền quan trọng này vào tài khoản của người khác.
Người nhận khoản tiền là một người đàn ông họ Hà (sống ở Thâm Quyến, Trung Quốc). Cách đây vài năm, bà Từ từng chuyển chuyển tiền vào tài khoản của ông Hà do chồng bà làm ăn với ông Hà và nhờ bà chuyển hộ.
Số tài khoản của ông Hà vẫn được lưu trong danh bạ của bà Từ và trùng hợp lại gần giống với tài khoản cần gửi tiền nên đã dẫn đến sơ suất như trên. Tuy nhiên, vì không quen biết ông Hà nên bà không biết làm cách nào để liên lạc.
Cảnh sát hỗ trợ bà Từ tìm lại số tiền chuyển khoản nhầm |
Sau khi nắm rõ tình hình, cảnh sát đã đưa bà Từ đến ngân hàng và nhờ hỗ trợ tìm thông tin liên lạc của ông Hà. Nhưng khi nhận được cuộc gọi từ cảnh sát, ông Hà tắt máy ngay lập tức. Đến lần kết nối tiếp theo, ông mới nghe máy nhưng từ chối hợp tác và không đồng ý trả lại tiền vì nghĩ rằng người gọi đến là kẻ lừa đảo.
Trước bối cảnh tội phạm lừa đảo qua điện thoại ngày càng phổ biến, việc ông Hà đề cao cảnh giác là điều hợp lý. Cảnh sát Dương Châu đã phối hợp với cơ quan chức năng tại nơi cư trú của ông Hà để trực tiếp làm việc và thuyết phục người này hoàn trả 70.000 NDT bà Từ chuyển khoản nhầm.
Sau khi được giải thích, ông Hà đã chuyển trả lại toàn bộ số tiền cho bà Từ và xin lỗi vì đã nghi ngờ cảnh sát là kẻ lừa đảo. Đáp lại, phía cảnh sát dành lời khen ngợi cho sự cảnh giác và hành động của ông Hà.
Qua sự việc này, Cảnh sát Dương Châu nhấn mạnh, trong bối cảnh tội phạm lừa đảo viễn thông ngày càng tinh vi, việc cảnh giác với các yêu cầu liên quan đến tài khoản ngân hàng, chuyển khoản là vô cùng quan trọng. Vì vậy, ông Hà đã làm đúng khi luôn thận trọng và cảnh giác với các yêu cầu liên quan đến tiền bạc thông qua điện thoại.
Người dân cần thận trọng, xác minh thông tin trước khi thực hiện giao dịch chuyển khoản và luôn kiểm tra kỹ số tài khoản cùng tên người nhận để tránh nhầm lẫn. Trong trường hợp xảy ra sai sót, cần nhanh chóng trình báo công an hoặc yêu cầu phong tỏa tài khoản nhận tiền kịp thời để giảm thiểu tổn thất.
Theo Yangzi Evening News
Phát hiện bị lừa nhưng vẫn tự nguyện chuyển thêm tiền: Người đàn ông hành động khó hiểu vì lý do gì?
136 triệu đồng bỗng dưng vào tài khoản: Người phụ nữ không tham, xử lý ra sao để được khen ngợi?