Sau khi các cao tốc này được thông xe sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch các tỉnh Khánh Hòa, Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ.
Chiều 28/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã dự Lễ khánh thành dự án thành phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).
Tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt được đưa vào khai thác kể từ hôm nay sẽ kết nối thông tuyến cao tốc từ TP. HCM đến TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và từ Hà Nội đến TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, giúp giảm tải áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 1, rút ngắn thời gian di chuyển, nâng cao an toàn khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải, du lịch, giao lưu văn hóa, xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch các tỉnh Khánh Hòa, Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ.
Thủ tướng cho biết, cả nước đang triển khai một loạt các tuyến cao tốc huyết mạch như: cao tốc Bắc – Nam phía Đông, cao tốc Bắc – Nam phía tây, tuyến cao tốc Tây Nguyên – duyên hải Nam Trung Bộ; các tuyến cao tốc trục ngang Đồng bằng sông Cửu Long.
Hiện nay, chỉ tính riêng tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã khai thác được 1.186km và tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước đang khai thác là hơn 2.000km. Hiện nay đang tập trung triển khai đầu tư xây dựng để đưa vào khai thác đến cuối năm 2025 khoảng 1000km cao tốc.
“Đây là một thành tích rất đáng trân trọng và với đà xây dựng được duy trì như hiện nay thì đến năm 2025 chúng ta sẽ có 3.000km đường cao tốc, năm 2030 cả nước có 5.000km đường cao tốc”, Thủ tướng chia sẻ.
Đối với 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông là Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt được triển khai theo hình thức PPP, Thủ tướng ghi nhận nỗ lực, cố gắng của các nhà đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu các cơ quan và địa phương liên quan trong việc vượt qua rất nhiều khó khăn về như: giải phóng mặt bằng, biến động giá nguyên, nhiên vật liệu; huy động vốn tín dụng… Đặc biệt là người dân địa phương có dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đi qua đã vì lợi ích chung, nhường tư liệu sản xuất là “bờ xôi ruộng mật”, nhà ở để phục vụ thi công.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, các bộ ngành tiếp tục hoàn thiện cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo đúng tiêu chuẩn, trong đó có việc sớm nghiên cứu đầu tư nhánh hầm thứ 2 hầm Núi Vung; hoàn thiện đoạn còn lại cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt vào ngày 19/5/2024. Các địa phương tiếp tục chăm lo, đời sống tinh thần, vật chất cho người dân vùng dự án, tận dụng tối đa cao tốc Bắc – Nam phía Đông để mở rộng không gian phát triển mới.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km, trong đó đoạn qua tỉnh Nghệ An dài 44,4km, đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh dài 4,9km.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 1 trong 3 công trình đường bộ cao tốc bắc - nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), có chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa (gần 5km), Ninh Thuận (63km) và Bình Thuận (gần 12km).