Hiện nay, cao tốc TP.HCM - Trung Lương có lưu lượng phương tiện tăng cao, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe và tai nạn.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài khoảng 40km được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp được khởi công vào năm 2004 và hoàn thành vào năm 2010. Sau hơn 12 năm khai thác, tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện lưu thông ngày càng tăng cao với lượng xe ước tính trên 50.000 lượt xe/ngày đêm, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn.
Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, cao tốc TP.HCM - Trung Lương dừng thu phí khiến lượng phương tiện lưu thông vào tuyến cao tốc ngày càng cao. Từ đó khiến tuyến đường này dần xuống cấp, năng lực thông hành không còn bảo đảm do nhu cầu vận tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế, chỉ khoảng 60-70km/h, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, không bảo đảm việc kết nối đồng bộ với hệ thống cao tốc trong khu vực.
Bên cạnh đó, từ ngày 30/4/2022, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với chiều dài trên 51km chính thức đưa vào khai thác đấu nối vào tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương khiến áp lực giao thông ngày càng lớn cho tuyến cao tốc này.
Trước thực trạng đó, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho rằng, với quy mô hiện tại, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương không đáp ứng nhu cầu vận tải. Do đó, việc nghiên cứu, đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông trên tuyến, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội không chỉ riêng tỉnh mà còn của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước.
Ban Quản lý Dự án 7, Bộ Giao thông vận tải có cuộc làm việc với tỉnh để góp ý cho báo cáo tiền khả thi đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Theo dự kiến, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ đầu tư, mở rộng giai đoạn 2 thêm 4 làn xe để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/h, với tổng mức đầu tư khoảng 9.765 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030 của Bộ Giao thông vận tải.
Về thời gian thực hiện, chủ đầu tư sẽ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư hoàn thành trong năm 2023; tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm định, quyết định đầu tư hoàn thành trong năm 2024; tổ chức lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, thẩm định, quyết định duyệt thiết kế hoàn thành và tiến tới khởi công trong năm 2025; tổ chức thi công, hoàn thành và đưa dự án vào khai thác trong năm 2027.
Trước đó, vào tháng 7/2022, UBND tỉnh cũng có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư giai đoạn 2 dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Tuyến đường 40km thuộc đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ được mở rộng gấp đôi
Vì sao TP. HCM chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đường nối cao tốc Trung Lương?