Trung Quốc đặt quyết tâm tạo ra chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện nội địa bằng cách huy động tất cả các nguồn lực chính sách sẵn có, bao gồm cả việc thúc đẩy 3 thương hiệu ô tô quốc doanh chi nhiều hơn vào hoạt động R&D.
Sẽ chỉ còn 9 mẫu ô tô bán tại thị trường Mỹ được hưởng khoản trợ cấp tín dụng thuế xe điện đầy đủ 7.500 USD trong năm 2024. Đáng chú ý, tất cả đều là thương hiệu xe Mỹ.
Trợ cấp dành cho người mua và các công ty sản xuất xe điện là cú hích lớn thúc đẩy điện khí hoá phương tiện giao thông. Hiện nay, hàng loạt các quốc gia trên thế giới đang áp dụng những chính sách của riêng mình về vấn đề này.
Kể từ 1/1/2024, các quy định siết chặt trợ cấp xe điện liên quan đến nguồn gốc linh kiện sản xuất ngoài nước Mỹ sẽ khiến nhiều hãng xe lớn như Ford, Tesla bị ảnh hưởng đáng kể.
Điều này diễn ra trong bối cảnh nước này đang tìm cách xây dựng thành công bước đầu với tư cách là quốc gia dẫn đầu về xe điện trong khu vực Đông Nam Á.
BMW lo ngại rằng cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu về việc xe điện giá rẻ Trung Quốc được trợ cấp từ chính phủ dẫn tới bán phá giá thị trường có thể đưa tới nhiều bất lợi hơn cho họ hơn so với trước.
Nhờ cú hích "bảo hộ" trị giá 430 tỷ USD thông qua Đạo luật Giảm lạm phát, xe điện tại Mỹ đã có sự bùng nổ đầu tư và phát triển ấn tượng trong 1 năm qua.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ nằm trong số những công ty được cho là có khả năng được hưởng lợi từ cuộc điều tra chống trợ cấp của EU đối với xe điện của Trung Quốc.
Doanh nghiệp công nghệ Mỹ chưa tìm được lối thoát khi làm ăn tại Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới kéo dài và thêm trầm trọng.