Không phải trợ cấp, Trung Quốc hé lộ nguyên do thật sự khiến xe điện nước này 'bỏ xa' phương Tây

09-04-2024 08:56|Phương Nhi

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã bác bỏ cáo buộc của EU rằng Trung Quốc "dư thừa" trong sản xuất xe điện.

Mới đây, Wang Wentao, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết tại Paris hôm Chủ nhật (7/4) rằng các công ty xe điện của Trung Quốc không dựa vào trợ cấp để đạt được lợi thế cạnh tranh và những cáo buộc của Mỹ và châu Âu về “dư thừa công suất” là vô căn cứ.

Ông Wang đưa ra nhận xét này tại một hội nghị bàn tròn của các công ty Trung Quốc ở Paris, nơi ông dự kiến ​​thảo luận về việc xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang thị trường châu Âu cùng những vấn đề khác.

Theo ông, sự phát triển nhanh chóng của nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc là kết quả của sự đổi mới công nghệ liên tục, hệ thống chuỗi cung ứng được thiết lập tốt và sức cạnh tranh tốt.

Tại cuộc họp, vị Bộ trưởng nhấn mạnh sự đóng góp đáng kể của ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc trong ứng phó toàn cầu trước biến đổi khí hậu cũng như quá trình chuyển đổi xanh và carbon thấp.

Đồng thời, ông cũng cho biết Chính phủ Trung Quốc sẽ tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Không phải trợ cấp, Trung Quốc hé lộ nguyên do thật sự khiến xe điện nước này 'bỏ xa' phương Tây
Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Wentao. Ảnh: Reuters

Trước những thách thức và bất ổn bên ngoài, ông Wang cho biết các doanh nghiệp nên nâng cao năng lực nội bộ, tuân thủ đổi mới, tăng cường quản lý rủi ro và coi trọng phát triển xanh.

Bên cạnh đó, ông nhận định các doanh nghiệp Trung Quốc cũng nên tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp địa phương, tìm kiếm sự phát triển chung và đóng vai trò là người tham gia và đóng góp vững chắc trong quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu.

Theo tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc hôm thứ Hai (8/4), đại diện của hơn 10 doanh nghiệp xe điện nước này như Geely, BYD và CATL đã tham dự cuộc họp.

Lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc đã trình bày tình hình liên quan đến đầu tư và hoạt động ở châu Âu cũng như phản ứng trước cuộc điều tra chống trợ cấp của Liên minh châu Âu đối với xe điện tại cuộc họp.

Cuộc họp tập trung vào các cuộc thảo luận liên quan đến việc các công ty Trung Quốc tối ưu hóa cách bố trí toàn cầu của họ và tăng cường hợp tác thực tế trong ngành công nghiệp xe điện giữa Trung Quốc và châu Âu.

Hiện tại, châu Âu đang cáo buộc Trung Quốc dùng trợ cấp để giành lợi thế trên thị trường xe điện. Họ sẽ mở cuộc điều tra vào tháng 10 để xác định xem có nên áp thuế với pin EV nhập khẩu từ Trung Quốc hay không. Được biết, mục đích của EU là tạo ra “sân chơi bình đẳng” cho các hãng xe châu Âu.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hiện đang ở Trung Quốc, nơi bà cho biết mối lo ngại toàn cầu đang gia tăng trước năng lực công nghiệp dư thừa của quốc gia tỷ dân.

Đồng thời, bà cũng lưu ý rằng điều này không có lợi cho Trung Quốc và đang gây tổn hại cho các nhà sản xuất ở các nước khác. Trong phân khúc xe điện giá rẻ, các hãng Trung Quốc hiện bỏ xa châu Âu. Ngoài xe điện, pin năng lượng mặt trời và pin xe điện cũng là 2 phân khúc mà Trung Quốc xuất khẩu ồ ạt sang Mỹ và châu Âu, gây sức ép lên nền kinh tế địa phương.

>> 'Ông trùm' xe điện sắp về Việt Nam tung chiêu hút khách 'khủng' nhất trong lịch sử, chào sân với 'gà đẻ trứng vàng' dẫn đầu nhiều thị trường lớn

Láng giềng Việt Nam vừa phát hiện 'kho báu' quý bậc nhất thế giới: Có thể tạo ra loại pin xe điện hiệu suất cao gấp 10 lần nhưng chỉ cần sạc 10 phút là đầy

Giấc mơ xe điện tiêu tùng, Apple dồn sức cho 'ngôi sao hy vọng' cuối cùng để thâm nhập ngành công nghiệp ô tô

Hãng xe điện của ông chủ từng thắng kiện Tesla nộp đơn bảo hộ phá sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-phai-tro-cap-trung-quoc-he-lo-nguyen-do-that-su-khien-xe-dien-nuoc-nay-bo-xa-phuong-tay-229883.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Không phải trợ cấp, Trung Quốc hé lộ nguyên do thật sự khiến xe điện nước này 'bỏ xa' phương Tây
POWERED BY ONECMS & INTECH