Quốc tế

Thái Lan tăng trợ cấp để phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển xe điện

Phương Nhi 12/10/2023 - 20:22

Điều này diễn ra trong bối cảnh nước này đang tìm cách xây dựng thành công bước đầu với tư cách là quốc gia dẫn đầu về xe điện trong khu vực Đông Nam Á.

Thái Lan tăng trợ cấp để phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển xe điện

Mới đây, Thái Lan cho biết sẽ cung cấp các ưu đãi và giảm thuế cho các nhà sản xuất ô tô thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển xe điện. Điều này diễn ra trong bối cảnh nước này đang tìm cách xây dựng thành công bước đầu với tư cách là quốc gia dẫn đầu về xe điện trong khu vực Đông Nam Á.

Nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á được coi là nhà sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất trong khu vực, với sự tham gia của các Tập đoàn ô tô đình đám bao gồm Toyota Motor Corp, Isuzu Motors và Honda Motor thống trị thị trường Thái Lan trong thập kỷ.

Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% sản lượng ô tô hàng năm ( khoảng 2,5 triệu xe) sang xe điện vào năm 2030. Đồng thời cho biết đang chuẩn bị các biện pháp khuyến khích đầu tư và chuyển đổi nhiều hơn sang sản xuất xe điện.

Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI)cho biết: “Hoạt động nghiên cứu và phát triển xe điện là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì Thái Lan muốn tăng cường khả năng cạnh tranh của mình”.

Ông cho biết, các khoản giảm thuế và trợ cấp sẽ được áp dụng đối với các nhà sản xuất ô tô cam kết đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) ở Thái Lan và sẽ có thêm các ưu đãi nếu họ chuyển trụ sở khu vực sang quốc gia “chùa Vàng”.

Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã cam kết đầu tư 1,44 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất xe mới ở Thái Lan, trong đó hãng xe điện đình đám BYD đầu tư gần 500 triệu USD để sản xuất 150.000 xe điện mỗi năm tại đây.

Đối thủ của BYD, Great Wall Motor, hồi tháng 5 cho biết họ đang xem xét thành lập một trung tâm R&D ở Thái Lan để có thể phát triển xe bán tải chạy bằng pin, trụ cột của thị trường ô tô Thái Lan.

Tổng thư ký cho biết, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bao gồm Toyota, Honda, Nissan Motor và Mitsubishi Motors, vốn đã có trung tâm R&D ở Thái Lan, sẽ được khuyến khích phát triển bền vững xe điện tại nước này.

Ông khẳng định: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô hiện có tại Thái Lan chuyển đổi sang xe điện”.

Vừa qua, thị trường xe điện được thúc đẩy bởi khoản trợ cấp của Chính phủ lên tới 150.000 baht (4.100 USD) cho mỗi xe, doanh số bán hàng đã được thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm khoảng một nửa tổng doanh số bán xe điện ở Đông Nam Á trong quý 2 năm nay.

Thái Lan cho biết “Gói EV 3.5" mới, có khả năng bao gồm trợ cấp mua hàng giảm xuống còn khoảng 100.000 baht mỗi xe, sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay và đưa vào triển khai từ tháng 1 năm sau.

Công ty nghiên cứu thị trường BMI cho biết chương trình này dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 3 tỷ baht.

Tân Thủ tướng Thái Lan: hãy cho tôi 6 tháng, và đã chọn khởi động bằng Tesla

Uỷ ban châu Âu điều tra trợ cấp xe điện Trung Quốc: Lợi bất cập hại

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thai-lan-tang-tro-cap-de-phat-trien-hoat-dong-nghien-cuu-va-phat-trien-xe-dien-205466.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Thái Lan tăng trợ cấp để phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH