Cắt điện đột ngột, doanh nghiệp phát sốt

13-06-2023 19:08|Quỳnh Như

Các doanh nghiệp cho biết việc thiếu điện khiến họ phải cho dừng nhà máy từ sáng đến tối, công nhân nghỉ việc và ảnh hưởng tiến độ đơn hàng phải giao.

Phập phồng lo sợ bị cắt điện

Dẫn nguồn từ VietNamNet, ngày 18/5, Công ty Điện lực Hải Phòng đã gửi tin nhắn tới một số khu công nghiệp trên địa bàn thành phố để thông báo sẽ cắt điện từ 12h30' đến 16h chiều. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, tin nhắn này chỉ được phát đi trước khi cắt điện chừng 1 giờ đồng hồ, khiến họ rơi vào thế bị động. Sau đó một ngày, Điện lực Hải Phòng mới gửi văn bản thông báo chính thức.

Trước tình huống này, hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài trong Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng ngày 30/5 đã kiến nghị lên Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, Sở Công Thương TP. Hải Phòng, về việc ngưng cấp điện đột ngột khiến họ bị thiệt hại.

Văn bản viết: “Sự cố cắt điện ngày 18/5 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và gây thiệt hại kinh tế cho các doanh nghiệp”. Các doanh nghiệp viện dẫn hai lý do để yêu cầu ngành điện phải xem xét lại trách nhiệm.

Cụ thể, thời gian thông báo cắt điện quá gấp, không đủ độ giãn để khách hàng kịp điều chỉnh kế hoạch sản xuất. Thời gian cắt điện và đóng điện trở lại không sát với thực tế, chậm hơn từ 40 đến 50 phút so với thông báo dự kiến.

Do đó, 15 doanh nghiệp này cùng kiến nghị các ngành chức năng điều tra nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời, tránh xảy ra các sự cố tương tự trong tương lai. Trường hợp cần thiết, phải sa thải phụ tải, ngành điện phải xây dựng kế hoạch sát với thực tế, thông báo với khách hàng trước 24h theo quy định.

Các doanh nghiệp ở địa phương này cũng đề nghị ngành điện tăng cường bảo hành, bảo dưỡng hệ thống điện vào các ngày nghỉ, dịp lễ,... để đảm bảo vận hành an toàn.

Thực trạng trên cũng xảy ra ở nhiều khu công nghiệp khác tại phía Bắc như Quế Võ (Bắc Ninh), Thăng Long (Hà Nội),... Các đơn vị đều buộc phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất khi nhận kế hoạch cắt giảm điện 24h do thiếu nguồn của phía điện lực. Điều này đã khiến nhiều doanh nghiệp bức xúc, lao động phải nghỉ làm hoặc đi làm luân phiên vì bị cắt điện khiến sản xuất ngưng trệ.

Một doanh nghiệp sản xuất, gia công có hai nhà máy tại Bắc Ninh cho hay đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì mất điện. "Thiếu điện khiến chúng tôi phải cho dừng nhà máy từ sáng đến tối, công nhân nghỉ việc và ảnh hưởng tiến độ đơn hàng phải giao", người này chia sẻ.

Đại diện của một hiệp hội sản xuất nói đặc trưng nhà máy khi khởi động lại sẽ rất phức tạp, ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất. "Khi cắt điện đột ngột, ai đền bù thiệt hại cho chúng tôi, không có cơ chế gì cả", ông này nói.

Việc sử dụng máy phát điện với nhiều đơn vị, nhất là sản xuất công nghiệp cũng khó khả thi, bởi mỗi lần chạy động cơ tiêu hao lượng điện năng lớn (500-700 kV), công suất máy phát không đủ đáp ứng. Chưa kể việc đầu tư máy phát điện công suất lớn khá tốn kém.

Biện pháp nào để cắt điện cân đối?

Lý giải về lý do cắt điện hiện nay, lãnh đạo Bộ Công thương cũng như EVN giải thích do lượng điện tăng vọt vì nắng nóng. Lượng tiêu thụ điện bình quân cả nước đạt gần 820 triệu kWh/ngày trong tháng 5, tăng hơn 20% so với tháng 4. Công suất tiêu thụ cực đại cũng đạt đỉnh ở 44.600 MW và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ với khó khăn của ngành điện hiện nay, song các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cho rằng kế hoạch và phương án cắt giảm điện cần được tính toán để ưu tiên cao cho sản xuất. Việc thiếu điện này chỉ là tạm thời, nếu kéo dài, doanh nghiệp sẽ gặp khó với bài toán chi phí.

Trên thực tế, tại một số đia phương đã lên phương cân đối lịch cắt điện trong bối cảnh hiện nay. Cụ thể như tại Bắc Giang, từ ngày 6/6, địa phương này áp dụng phương án ưu tiên cấp điện cho sản xuất vào ban ngày (7h45 – 17h), còn điện sinh hoạt, dân sinh vào ban đêm. Các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp có đơn hàng gấp thì đăng ký với Ban quản lý các khu công nghiệp, ngành điện và sản xuất 0-5h sáng.

Doanh nghiệp ngoài khu, cụm công nghiệp sử dụng chung đường điện dân sinh, điện lực sẽ khảo sát cụ thể, giải quyết cho từng doanh nghiệp theo khả năng phù hợp. Phương án cấp điện này trước mắt áp dụng trong 20 ngày, sau đó tùy tình hình sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Tương tự, tại Quảng Ninh cũng tính toán ưu tiên cấp điện cho các đơn vị, hộ kinh doanh du lịch, khách sạn.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chiến lược huy động trong thời gian này vẫn duy trì vận hành tối đa nguồn than, dầu khí và năng lượng tái tạo để giữ mực nước các hồ thủy điện và nâng dần mực nước các hồ lớn phía Bắc.

Ngoài tiết kiệm, ngành điện cũng vận động khách hàng điều chỉnh thời gian sử dụng vào các giờ cao điểm nắng nóng và tham gia chương trình giảm phụ tải. Hiện có khoảng 11.000 khách hàng là doanh nghiệp tham gia chương trình này, ước tính lượng điện tiết kiệm mỗi ngày khoảng 20 triệu kWh, tương đương 2,5% điện năng tiêu thụ.

Lịch cắt điện Hà Nội 13/6: Có duy nhất một Quận bị cắt điện

Xuất hiện nhiều website mạo danh Tổng công ty Điện lực miền Bắc thông tin lịch cắt điện

Nhiều hồ thủy điện thoát mực nước chết: Nhịp độ cắt điện tại miền Bắc sẽ giảm?

Bài thuộc chủ đề EVN vì sao thua lỗ?
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cat-dien-dot-ngot-doanh-nghiep-phat-sot-187512.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cắt điện đột ngột, doanh nghiệp phát sốt
POWERED BY ONECMS & INTECH