Cầu 1.500 tỷ đồng, dài gần 10km bị lộ móng: Cục Đường bộ lên tiếng
Trước đó, nhiều hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các trụ cầu bị lộ móng sau khi mực nước sông Hồng cạn.
Mới đây, đại diện Khu Quản lý đường bộ 1 thuộc Cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc cầu Văn Lang nối Hà Nội và Phú Thọ bị lộ móng, đơn vị này đã nhanh chóng tổ chức đoàn kiểm tra để đánh giá chất lượng và mức độ an toàn của cầu.
Đại diện Khu Quản lý đường bộ 1 cho biết: "Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện một số vị trí trụ cầu bị lộ móng. Nguyên nhân chủ yếu là do nước sông rút mạnh, cuốn trôi lượng lớn cát xung quanh các trụ cầu. Tuy nhiên, các cột trụ của cầu đã được thi công bằng phương pháp khoan cọc nhồi rất sâu, nên hiện tượng đáy sông tụt và lộ móng không ảnh hưởng đến chất lượng khai thác của cầu Văn Lang. Người dân vẫn có thể di chuyển qua cầu một cách an toàn”.
Đại diện đơn vị cũng nhấn mạnh rằng việc kiểm tra chất lượng cầu đường được duy trì đều đặn hàng tháng.
Đây là lần đầu tiên đơn vị quản lý ghi nhận hiện tượng nước rút mạnh đến mức gây xói mòn và lộ móng nhiều trụ cầu.
"Hoạt động khai thác cát quanh khu vực cũng là một trong những nguyên nhân khiến chân cầu bị sụt sâu và lộ móng. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ kiến nghị các địa phương có sông Hồng chảy qua tiến hành rà soát và xem xét lại việc cấp phép khai thác cát", vị đại diện chia sẻ.
Trước đó, nhiều hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các trụ cầu bị lộ móng sau khi mực nước sông Hồng cạn.
Điều này đã dấy lên lo ngại về nguy cơ mất an toàn cho người dân và phương tiện qua lại. Tuy nhiên, qua đánh giá từ cơ quan chức năng, cầu vẫn đảm bảo khả năng khai thác và an toàn giao thông.
Chia sẻ với Báo Vietnamnet, ông Lê Minh Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH BOT Phú Hà (chủ đầu tư cầu Văn Lang) cho biết: "Toàn bộ hệ thống móng cọc của cầu Văn Lang được thi công theo phương pháp khoan cọc nhồi, đảm bảo kết cấu vững chắc và bền vững”.
Mặc dù khẳng định cầu vẫn an toàn, ông Nghĩa không giấu được sự bất ngờ: "Thật khó tưởng tượng lòng sông lại tụt xuống so với dự tính ban đầu khoảng 4-5m. Theo tôi được biết, chiều cao bệ trụ cầu là 2,5m, phần móng đã được khoan cọc nhồi rất sâu. Thông thường, bệ trụ cầu sẽ nằm ngập hoàn toàn trong nước."
Được biết, cầu Văn Lang được khánh thành vào năm 2018, có điểm đầu phía Hà Nội kết nối với Quốc lộ 32 tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì và điểm cuối phía Phú Thọ giao với Quốc lộ 32C tại phường Thọ Sơn, TP. Việt Trì.
Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 9,46km, trong đó, phần cầu vượt sông dài khoảng 1,55km. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.
Hôm nay, Nam Định chính thức hợp long cây cầu trên tuyến đường 6.400 tỷ
Dự kiến 4 tháng nữa, cây cầu 20.000 tỷ do liên danh Vingroup (VIC) đề xuất đầu tư sẽ được khởi công