Du ngoạn

Cầu cao tốc hơn 1.000 tỷ đồng dài nhất vượt sông Gianh, là cửa ngõ kết nối đến những 'thiên đường' của 'vương quốc hang động'

Vĩ Hạ 14/08/2024 - 23:16

Nơi xây dựng cây cầu này có địa chất phức tạp nhất trong các gói thầu đường cao tốc, do đáy sông có nhiều hang động karst.

Cầu vượt sông Gianh dài nhất

Sông Gianh là hệ thống sông lớn nhất tỉnh Quảng Bình, có chiều dài 160km, bắt nguồn từ vùng núi Cô Pi thuộc dãy Trường Sơn và chảy qua hầu hết địa phận tỉnh trước khi đổ ra Biển Đông. Từ lâu, dòng sông này đã trở thành chứng nhân lịch sử dưới thời Trịnh-Nguyễn phân tranh (1570-1786) và là niềm tự hào của người dân Quảng Bình.

Hiện nay, trên dòng sông lịch sử ấy, nhiều cây cầu mới được xây dựng, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho hàng chục nghìn hộ dân và tăng cường kết nối giao thông trong khu vực. Nổi bật nhất trong số đó là cầu sông Gianh - công trình hiện đại và lớn nhất đang dần hoàn thiện.

Cầu vượt sông Gianh có mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Ảnh: Báo điện tử VOV

Cầu vượt sông Gianh có mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Ảnh: Báo điện tử VOV

Cầu sông Gianh thuộc gói thầu XL-02 của dự án thành phần Vũng Áng-Bùng, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Cầu nối từ xã Quảng Thanh, huyện Quảng Trạch qua hai xã Quảng Hải và Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình.

Cầu dài khoảng 2,8km, rộng 17,5m, gồm 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là cây cầu dài nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Đến nay, tiến độ thi công đã đạt 90% khối lượng công trình và chuẩn bị bước vào giai đoạn hợp long.

Đơn vị thi công phát hiện nhiều hang karst khi thi công cầu sông Gianh thuộc cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: Công Sáng/Báo Lao Động

Đơn vị thi công phát hiện nhiều hang karst khi thi công cầu sông Gianh thuộc cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: Công Sáng/Báo Lao Động

Theo đơn vị thi công, cầu cao tốc vượt sông Gianh là nơi có địa chất phức tạp nhất trong các gói thầu đường cao tốc do đáy sông có nhiều hang động. Trong số hơn 100 trụ cầu cần đóng thì hơn 50% ở các vị trí có hang karst dưới lòng sông nằm xếp tầng lên nhau.

Để khắc phục, đơn vị đã áp dụng phương pháp bơm bê tông vào hang, tạo vách vĩnh cửu, bơm vữa, dùng công nghệ máy khoan dàn cứng, khoan đột xuống các đáy hang động sâu. Các mũi khoan xuyên các hang động sâu từ 25-80m. Mũi khoan sâu nhất là 80m, vượt 6 tầng hang mới chạm đáy hang. Khi chạm đáy hang, mũi khoan phải khoan thêm 5m nữa mới dừng lại. Mũi khoan nhiều nhất để khắc phục các hang động này là sâu từ 40-60m.

Đến nay, một số hạng mục của cầu qua sông Gianh đã hoàn thành 100%. Dự kiến cuối tháng 11, đầu tháng 12/2024, toàn bộ cầu sông Gianh sẽ được hoàn thiện.

>> Cây cầu nghìn tỷ thuộc top dài nhất Việt Nam có địa chất đặc biệt chính thức hợp long

Những nơi nên đến sau khi cầu sông Gianh khánh thành

Ngắm nhìn dòng sông lịch sử

Sông Gianh đoạn chảy qua địa phận huyện Tuyên Hóa. Ảnh: Báo Quảng Bình

Sông Gianh đoạn chảy qua địa phận huyện Tuyên Hóa. Ảnh: Báo Quảng Bình

Từ cầu sông Gianh, du khách có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của dòng sông lịch sử. Thời Trịnh - Nguyễn, sông Gianh được coi là ranh giới chia cắt Đàng Trong và Đàng Ngoài.

Thời điểm này, các cuộc chiến tranh kéo dài triền miên, lên tới gần nửa thế kỷ. Phía Bắc sông Gianh là nơi án ngữ của chúa Trịnh; phía Nam do chúa Nguyễn cai trị.

Sau này, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đây lại là nơi xuất phát những đội thuyền tiếp vận cho chiến trường Bình - Trị - Thiên, là nơi đã nổ những phát súng đầu tiên trong cuộc chống chiến tranh phá hoại...

Di tích bến phà sông Gianh

Khung cảnh bến phà sông Gianh, xa xa là là tượng đài chiến thắng. Ảnh: Phong Nha Explorer

Khung cảnh bến phà sông Gianh, xa xa là là tượng đài chiến thắng. Ảnh: Phong Nha Explorer

Bến phà sông Gianh thuộc khu vực hạ lưu, cách cửa biển khoảng 2km về phía Tây. Việc di chuyển đến bến phà theo đường thủy hay đường bộ đều rất thuận lợi.

Đây là nơi in dấu những chiến tích oai hùng của quân và dân ta. Tại đây, du khách còn có thể tham quan loại “phà dìm” do các chiến sĩ tạo ra từ thời chiến tranh.

"Thiên đường" trên sông Son

Sông Son là một nhánh nhỏ thuộc dòng sông Gianh, địa điểm này làm “say lòng” biết bao du khách bởi vẻ đẹp nguyên sơ, bình dị.

Ngược về thượng nguồn sông Son, du khách sẽ có cơ hội khám phá cả vương quốc hang động. Đầu tiên là hang Phong Nha kỳ bí. Sông Son được tạo thành từ hàng trăm con suối nhỏ trên dãy Trường Sơn, chảy ngầm qua những dãy núi đá vôi. Vòm hang động Phong Nha chính là cửa ra của thượng nguồn dòng sông.

Thượng nguồn dòng sông Son. Ảnh: Sưu tầm

Thượng nguồn dòng sông Son. Ảnh: Sưu tầm

Cách hang Phong Nha khoảng 40km là Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, một miền thiên di bí ẩn với những kỳ quan thiên nhiên độc đáo. Nếu động Phong Nha nổi tiếng với chiều dài gần 8km là “hang nước” thì động Thiên Đường lại ghi dấu ấn với kỷ lục “hang khô” dài nhất châu Á, lên đến 31,4km.

Động Thiên Đường gây ấn tượng mạnh mẽ với sự rộng lớn, kỳ vĩ. Ảnh: Phong Nha Explorer

Động Thiên Đường gây ấn tượng mạnh mẽ với sự rộng lớn, kỳ vĩ. Ảnh: Phong Nha Explorer

Động Phong Nha nổi bật với nét đặc sắc của dòng sông Son và hồ dài chảy ngầm dưới chân núi. Trong khi đó, động Thiên Đường lại gây ấn tượng mạnh mẽ với sự rộng lớn và kỳ vĩ của nó, với chiều cao từ 50-80m và chiều rộng từ 30-100m. Đặc biệt, nơi đây còn sở hữu những nhũ đá trắng hồng cao vút, tựa như những ngôi nhà sừng sững giữa thiên nhiên hùng vĩ.

>> 'Hoàng cung’ trong lòng đất Việt Nam xác lập kỷ lục châu Á, tọa lạc ở tỉnh hẹp nhất nước ta theo chiều Đông - Tây

Cây cầu treo đi bộ 720m dài nhất thế giới trị giá 8,3 triệu đô, có thể chịu sức nặng của 500 người cùng lúc nhưng cũng phải 'rén' trước sức gió 135km/h

Cây cầu đầu tiên bắc qua dòng sông dài nhất châu Á, nối liền 2 bờ bởi 18 sợi dây xích sắt với chi phí xây dựng 100.000 lạng bạc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cau-cao-toc-hon-1000-ty-dong-dai-nhat-vuot-song-gianh-la-cua-ngo-ket-noi-den-nhung-thien-duong-cua-vuong-quoc-hang-dong-d130414.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cầu cao tốc hơn 1.000 tỷ đồng dài nhất vượt sông Gianh, là cửa ngõ kết nối đến những 'thiên đường' của 'vương quốc hang động'
POWERED BY ONECMS & INTECH