Chứng khoán

Câu chuyện quýt làm cam chịu tại FLC, LDG: Lãnh đạo bán chui, lỗi tại thư ký, thiệt hại cổ đông nhận

Linh Chi 17/08/2023 - 22:12

Dù lượng giao dịch chui tại FLC, LDG đã bị hủy, nhà đầu tư mua đối ứng được hoàn lại tiền nhưng tác động của nó đến những cổ đông khác là quá lớn.

Sau khi bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) huỷ giao dịch bán hơn 2,6 triệu cổ phiếu CTCP Đầu tư LDG nhưng không đăng ký, ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty đã có giải trình.

Cụ thể, ông Nguyễn Khánh Hưng cho biết, từ ngày 8/8 đến ngày 15/8/2023, ông có một số chuyến công tác xa nên đã thực hiện “thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ” và giao cho thư ký thực hiện công bố thông tin theo quy định.

Tuy nhiên, do nhân sự mới chưa nắm quy định nên dẫn đến sai sót, chậm trễ trong quá trình công bố thông tin.

Ngày 15/8 khi quay lại sau chuyến công tác, phát hiện các sai sót, ông Hưng đã yêu cầu xử lý bổ sung để đảm bảo đúng quy định và dừng mọi giao dịch sau đó.

“Việc giao dịch cổ phiếu này thuộc về riêng cá nhân tôi, không phải là giao dịch cổ phiếu do công ty sở hữu và không liên quan đến các quyền lợi của Công ty. Việc giao dịch cổ phiếu này cũng không liên quan đến các quyền lợi giữa công ty với đối tác, khách hàng”, ông Nguyễn Khánh Hưng nhấn mạnh.

Câu chuyện quýt làm cam chịu tại FLC, LDG: Lãnh đạo bán chui, lỗi tại thư ký, thiệt hại cổ đông nhận

Đáng chú ý, giao dịch diễn ra khi LDG có nhịp tăng mạnh 58% từ mức 4.070 đồng/cp hồi đầu tháng 5.

Câu chuyện trên gợi lại hồi ức kinh hoàng của nhiều nhà đầu tư năm 2022 chứng kiến vụ việc bán chui tại tập đoàn FLC.

Trong phiên giao dịch 10/1, cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết lập kỷ lục chưa từng có trên thị trường chứng khoán: 135 triệu cổ phiếu trao tay trong một phiên bảng giao dịch lần đầu tiên trong 6 tháng bị đơ, không hiển thị giá thực.

Từ tăng trần (thêm 7% trong buổi sáng), FLC bất ngờ quay đầu sàn vào buổi chiều, trước khi đóng cửa giảm 6,2% xuống 21.150 đồng/cp.

Ngay chiều hôm đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) nhận được Báo cáo số 31/SGDHCM-GS đề ngày 10/1 của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) về việc ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Đáng chú ý, giao dịch này thực hiện trong bối cảnh FLC tăng phi mã hơn 50% từ mức 14.000 đồng/cp.

HOSE cũng đã gửi thông báo đến cơ quan báo chí khẳng định về việc hủy giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10-1 của ông Trịnh Văn Quyết.

Sau đó, ông Trịnh Văn Quyết có văn bản giải trình về việc bán “chui” gần 75 triệu cổ phiếu FLC là do sơ suất của bộ phận thư ký.

Câu chuyện quýt làm cam chịu tại FLC, LDG: Lãnh đạo bán chui, lỗi tại thư ký, thiệt hại cổ đông nhận

Thư ký sơ suất, lãnh đạo chịu phạt

Giao dịch chui khiến ông Trịnh Văn Quyết bị phạt tiền 1,5 tỷ đồng. Mức xử phạt này căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 5, điểm h khoản 5 Điều 33 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 4 Điều 1, Khoản 27 Điều 1 Nghị định số 128/2021/NĐ-CP CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2020/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, ông Trịnh Văn Quyết còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng.

Đối với Chủ tịch HĐQT LDG, chiếu theo mức giá kết phiên diễn ra giao dịch “chui”, ước tính vị lãnh đạo này thu về khoảng 16,7 tỷ.

Căn cứ theo quy định tại Nghị định 128/2021/NĐ-CP “Phạt tiền 3% đến 5% giá trị chứng khoán giao dịch thực tế nếu giao dịch có giá trị từ 10.000.000.000 đồng trở lên.”, Chủ tịch LDG có thể bị phạt 501 triệu đến 835 triệu.

Nhà đầu tư mới là người bị ảnh hưởng nhiều nhất

Ngay sau thông tin ông Hưng bán chui cổ phiếu, LDG mở phiên sáng 17/8 tại mức giá sàn với lực bán lớn. Đóng cửa ngày giao dịch, sắc xanh lơ ám ảnh vẫn đeo bám mã này với lượng dư bán gần 23 triệu đơn vị. Những nhà đầu tư mua LDG vào ngày 15/8, T+2 hàng về đã lỗ ngay 6%.

Tình trạng này là tương tự cổ phiếu “họ” FLC sau màn thực hiện giao dịch “ngầm” của lãnh đạo. Nhóm cổ phiếu hệ sinh thái FLC gồm FLC, ROS, HAI, KLF, AMD, ART liên tục chịu áp lực bán mạnh và đồng loạt nằm sàn. Nhiều ngày liền giảm hết biên độ, trắng bên mua khiến cổ đông không thể cắt lỗ dù cố bán bằng mọi giá.

Tại thời điểm ấy, dù lượng giao dịch chui đã bị hủy, nhà đầu tư mua đối ứng trong phiên 10/1 được hoàn lại tiền nhưng tác động của nó đến những cổ đông khác là quá lớn.

Chủ tịch LDG đi công tác xa, quên hướng dẫn thư ký mới bán 2,6 triệu cổ phiếu đúng quy định?

Cổ phiếu đáng chú ý ngày 18/8: STB, FPT, SIP

Novaland (NVL): Cựu lãnh đạo EY gia nhập bộ máy HĐQT

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cau-chuyen-quyt-lam-cam-chiu-tai-flc-ldg-lanh-dao-ban-chui-loi-tai-thu-ky-thiet-hai-co-dong-nhan-197019.html?fbclid=IwAR0p2bxP5zsgj7BzC2Uqzm8sp7_HHuDwKrznVtSS4tS01y1uC-R4rE1ECmE_aem_th_AepGlXnstLsQeI42ERaOXe-L3D-Fma85Icty
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Câu chuyện quýt làm cam chịu tại FLC, LDG: Lãnh đạo bán chui, lỗi tại thư ký, thiệt hại cổ đông nhận
POWERED BY ONECMS & INTECH