Cầu dây văng 5.000 tỷ do người Việt xây dựng từng được Thủ tướng chỉ ra 5 điểm nổi bật có vốn đầu tư chỉ bằng nửa cây cầu cũ
Thủ tướng Chính phủ từng nhận xét cầu Mỹ Thuận 2 hiện nay "cao hơn, to hơn, dài hơn, đẹp hơn, rộng hơn" và suất đầu tư chỉ bằng một nửa, hoàn toàn do người Việt triển khai.
Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại phiên đối thoại "Khai phóng tiềm năng - Kiến tạo tương lai Việt".
Trong phiên đối thoại này, Thủ tướng Chính phủ đã kể lại câu chuyện về cầu Mỹ Thuận 2 và so sánh rằng, trước kia cầu Mỹ Thuận 1 cách đây hơn 20 năm đã phải đi vay vốn, thuê chuyên gia nước ngoài thì hiện nay cầu Mỹ Thuận 2 "cao hơn, to hơn, dài hơn, đẹp hơn, rộng hơn" nhưng suất đầu tư chỉ bằng một nửa, thậm chí, cây cầu này còn hoàn toàn do người Việt Nam triển khai.
Đáng nói đây không phải lần đầu cây cầu dây văng với tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ được lãnh đạo Chính phủ dành lời khen ngợi.

Tại lễ khánh thành 4 công trình giao thông trọng điểm gồm: Cảng hàng không Điện Biên; cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã dành thời gian phân tích "5 điểm hơn của cầu Mỹ Thuận 2".
Thứ nhất về quy mô: Cầu Mỹ Thuận 2 có chiều dài đến 1,9km cùng với đường dẫn gần 4,7km. Phần mặt cầu rộng 28,3m và chiều cao đạt 125m. Tất cả các thông số này đều nhỉnh hơn cầu Mỹ Thuận 1, vốn chỉ dài 1,5km, rộng 23,7m và cao 120m.
Thứ 2, nguồn vốn xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 gần 5.000 tỷ đồng hoàn toàn từ ngân sách trong nước. Trước đó cầu Mỹ Thuận 1 được triển khai bằng nguồn vốn tài trợ từ nước ngoài.
Điểm nổi bật thứ 3 của công trình này là được xây dựng bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam - từ thiết kế đến thi công và giám sát đều do người Việt đảm trách. Đây được xem là khác biệt đáng kể so với cầu Mỹ Thuận 1 - từng phải thuê chuyên gia, kỹ sư nước ngoài thực hiện phần lớn các hạng mục kỹ thuật.

Suất đầu tư của Mỹ Thuận 2 khoảng 2.400 USD/m2, có thể tiết kiệm gần 50% so với mức 5.000 USD/m2 của cầu Mỹ Thuận 1, dù quy mô lớn hơn và yêu cầu kỹ thuật không kém.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 nối liền hai tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long.
Công trình này được khởi công vào tháng 3/2020 với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 40 tháng.

Đây được xem là công trình có quy mô lớn, chiều cao trụ tháp tính từ đỉnh bệ đến đỉnh trụ là 119,5m, được thiết kế với kết cấu dầm thi công ở vị trí cao hơn so với mặt sông khoảng 38m, cầu Mỹ Thuận 2 cũng là một trong những cầu dây văng lớn nhất Việt Nam.
Sau khi đi vào hoạt động, cây cầu này đã góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực; đồng thời giúp làm giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận cũng như Quốc lộ 1, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội của khu vực.