Cầu dây văng lớn thứ 2 Việt Nam do liên danh Đèo Cả thực hiện đạt dấu mốc quan trọng đầu tiên
Đây là lần đầu tiên một công trình cầu dây văng có khẩu độ lớn được tư vấn thiết kế hoàn toàn bởi đơn vị trong nước.
Dự án cầu Đại Ngãi là công trình giao thông trọng điểm có tổng chiều dài hơn 15km, kết nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng. Tuyến đường bắt đầu từ Quốc lộ 54 (huyện Tiểu Cần, Trà Vinh) và kết thúc tại điểm giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu (huyện Long Phú, Sóc Trăng).
Dự án gồm hai hạng mục chính: cầu Đại Ngãi 1 nối Trà Vinh với Cù Lao Dung (Sóc Trăng) và cầu Đại Ngãi 2 nối Cù Lao Dung với trung tâm TP. Sóc Trăng. Đây là một phần trong quy hoạch phát triển giao thông quốc gia, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và triển khai từ năm 2022 đến năm 2026. Ban Quản lý dự án 85 – đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) – được giao làm chủ đầu tư.
Ngày 9/12/2024, Ban Quản lý dự án 85 khởi công gói thầu xây dựng cầu Đại Ngãi 1. Cầu có chiều dài trên 3km, trong đó phần cầu chính dài 2,59km, rộng 21,5m, bắc qua luồng Định An – cửa ngõ ra biển Đông của sông Hậu, nối huyện Trà Cú (Trà Vinh) với huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng).

Cầu chính là kết cấu dây văng cấp đặc biệt, gồm 2 trụ tháp chữ A cao 110m (tính từ mặt cầu), với sơ đồ nhịp (210+450+210)m. Nhịp chính dài 450m – lớn thứ hai cả nước sau cầu Cần Thơ. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên một công trình cầu dây văng có khẩu độ lớn như vậy được tư vấn thiết kế hoàn toàn bởi đơn vị trong nước. Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu chịu trách nhiệm thi công.
Theo thông tin từ báo Lao Động, ngày 16/5, tiến độ thi công cầu Đại Ngãi 1 đạt khoảng 4%. Các hạng mục đường dẫn đã hoàn thành đào bóc lớp hữu cơ và đang tiến hành đắp cát. Nhà thầu cũng đã đổ bê tông cọc khoan nhồi đầu tiên tại trụ P24 – một trong hai trụ dây văng chính của cầu. Trụ P23 đã khoan sâu hơn 50m. Mỗi trụ gồm 32 cọc khoan nhồi, dự kiến toàn bộ phần móng cọc sẽ hoàn tất trong năm 2025.

Cầu Đại Ngãi 2 dài 862m, gồm 13 nhịp, trong đó nhịp chính dài 330m được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng. Mặt cầu rộng 17,5m, thiết kế cho 4 làn xe. Cầu có vai trò chiến lược trong việc kết nối huyện Cù Lao Dung với huyện Long Phú, xóa bỏ tình trạng cách trở giao thông tại khu vực ven biển.
Tính đến ngày 14/5, tiến độ thi công cầu Đại Ngãi 2 đã đạt trên 95%. Các nhà thầu đang hoàn thiện lớp nhựa mặt cầu, lắp đặt hệ thống biển báo, cảnh báo giao thông đường bộ và đường thủy, đồng thời đẩy nhanh thi công các hạng mục phụ trợ để hoàn tất dự án trong tháng 6/2025.
Sau khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ tạo ra trục kết nối liên vùng chiến lược, giúp rút ngắn khoảng 80km quãng đường di chuyển từ các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng đến TP. HCM so với tuyến Quốc lộ 1 hiện tại. Dự án cũng sẽ xoá bỏ hoàn toàn các bến phà qua sông, nối thông Quốc lộ 60, qua đó nâng cao năng lực vận tải và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.