Cầu ở TP. HCM chưa thông xe chính thức đã xuất hiện sụt lún, lộ vết nứt
Sau khi tình trạng này xảy ra, chủ đầu tư đã lên phương án khắc phục ngay, đảm bảo chất lượng công trình.
Sau gần 3 tháng đưa vào sử dụng tạm thời, nhánh trái cầu Tăng Long (TP. Thủ Đức, TP. HCM) phục vụ hướng lưu thông từ đường Lã Xuân Oai (Lò Lu) đến D2 đã xuất hiện tình trạng hằn lún mặt đường và rạn nứt tại khu vực đầu cầu phía mố A1T. Những dấu hiệu xuống cấp khiến người dân lo ngại về an toàn khi lưu thông qua đây.
Theo ghi nhận của báo chí, đoạn hằn lún có chiều dài khoảng 35m, rộng 1,4m, sâu gần 10cm, tạo mặt đường gồ ghề, buộc người điều khiển phương tiện phải giảm tốc, đánh lái để tránh mất thăng bằng. Ngoài ra, tại khe co giãn giữa gờ chắn lan can của tường chắn và đường dẫn cũng xuất hiện một vết nứt dọc, kèm theo tình trạng bong tróc bê tông.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông) cho biết, tình trạng này xảy ra là do đặc thù thi công từng phần của công trình, chỉ mới hoàn thiện một nhánh cầu (nhánh trái), trong khi nhánh phải và hệ thống tường chắn bên phải đường dẫn vẫn đang thi công dở dang.
Theo Ban Giao thông, trong giai đoạn thi công nhánh trái, chỉ có thể xây dựng tường chắn bê tông ở mép trái đường dẫn. Bên phải, nơi tiếp giáp với nhánh cầu chưa thi công, buộc phải sử dụng rọ đá và nền đường tạm bằng cấp phối đá dăm. Khi xe cộ lưu thông, tải trọng tác động đã khiến phần đá nền dịch chuyển về phía taluy phải, gây nên hiện tượng hằn lún cục bộ.
Với khe nứt tại vị trí khe co giãn, nguyên nhân được xác định là do lớp bê tông mặt ngoài (dày khoảng 3cm) bị co ngót trong quá trình đóng ván khuôn không kín. Tuy nhiên, theo đánh giá của đơn vị tư vấn giám sát, vết nứt này chỉ mang tính chất cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của công trình.
Trên thực tế, phía làn đường có tường chắn bê tông bên trái – nơi có kết cấu hoàn chỉnh không ghi nhận hiện tượng hằn lún tương tự, cho thấy vai trò quan trọng của hệ thống tường chắn trong việc ổn định nền đường.

Theo báo Tuổi Trẻ, ngay sau khi ghi nhận hiện tượng lún nứt, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu thi công tiến hành khắc phục khẩn cấp từ tối 18/5. Theo kế hoạch, khu vực bị hằn lún sẽ được gia cố bằng cách đổ lại đá dăm, lu lèn chặt phần vai đường, sau đó cào bóc lớp bê tông nhựa mặt đường, kiểm tra nền đá cấp phối, bù đá tại vị trí bị xô lệch và thảm lại mặt đường bằng bê tông nhựa.
Riêng với vết nứt tại khe co giãn, đơn vị thi công sẽ cắt bỏ lớp bê tông thừa hai bên khe, xử lý lại bề mặt để đảm bảo mỹ quan, an toàn kỹ thuật.
Công tác sửa chữa toàn bộ các hạng mục trên dự kiến hoàn thành trước ngày 20/5. Trong suốt quá trình thi công nhánh phải và chuẩn bị nghiệm thu toàn bộ công trình, Ban Giao thông khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu tăng cường quan trắc, theo dõi hiện trạng và xử lý kịp thời nếu phát sinh sự cố.
Theo kế hoạch, toàn bộ dự án cầu Tăng Long sẽ hoàn thiện và thông xe đồng bộ trước Tết Nguyên đán năm 2026.