Cầu vượt sông đạt nhiều kỷ lục thế giới tại Việt Nam: Sở hữu công nghệ đặc biệt, chi phí đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng
Nằm sừng sững bắc qua sông Hồng, kết nối trung tâm Thủ đô Hà Nội với sân bay Nội Bài và các khu công nghiệp trọng điểm phía Bắc, cầu Nhật Tân không chỉ là một tuyến giao thông huyết mạch mà còn là biểu tượng của công nghệ xây dựng hiện đại và khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Kết cấu kỹ thuật độc đáo: Cầu dây văng đầu tiên ở châu Á có 5 trụ tháp
Khởi công từ năm 2009 và hoàn thành vào tháng 1/2015, cầu Nhật Tân có tổng chiều dài lên tới 8.930m, trong đó phần cầu chính dài 3.755m, cầu dẫn dài 5.170m. Nổi bật nhất là kết cấu cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp cao 111m, biểu tượng cho 5 cửa ô của Thủ đô Hà Nội. Thiết kế này không chỉ mang đậm dấu ấn văn hóa mà còn là điểm nhấn kỹ thuật hiếm gặp trên thế giới, giúp tăng khả năng chịu lực, phân bổ tải trọng hợp lý và tiết kiệm chi phí.

Ở thời điểm khánh thành, Nhật Tân là cây cầu đầu tiên tại châu Á sử dụng thiết kế 5 trụ tháp dây văng liên tục, trong khi phần lớn các cầu cùng loại chỉ dừng lại ở 3 trụ. Đây cũng là một trong số ít công trình trên thế giới sở hữu kết cấu dây văng nhiều nhịp liên tiếp, góp phần đưa kỹ thuật xây dựng cầu của Việt Nam lên một tầm cao mới.
Công nghệ hiện đại lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam
Không dừng lại ở thiết kế độc đáo, cầu Nhật Tân còn là "phòng thí nghiệm sống" của nhiều công nghệ tiên tiến chưa từng được áp dụng trước đó tại Việt Nam. Tiêu biểu là công nghệ móng vòng vây cọc ống thép (SPSP) do Nhật Bản phát triển. Thay vì dùng cọc khoan nhồi truyền thống, hệ thống cọc ống thép đường kính 1,2m, dài khoảng 38m được đóng bằng búa rung kết hợp phun nước áp lực cao để giảm ma sát, giúp thi công nhanh, đạt độ sâu thiết kế, đảm bảo độ bền và khả năng chịu tải cao.

Phần bệ trụ tháp cũng được xử lý tinh tế khi thiết kế chìm trong lòng đất, tạo mỹ quan vào mùa nước cạn và tối ưu hóa khả năng chịu lực. Sau khi đóng cọc vòng vây và bịt đáy bằng bê tông, các nhà thầu tiến hành lắp cốt thép, hàn đinh neo nhằm tăng độ kết dính giữa cọc và bệ trụ trước khi đổ bê tông toàn khối.
Dầm thép liên hợp – giải pháp nâng cao tuổi thọ công trình
Một điểm sáng khác của cầu Nhật Tân là hệ thống dầm thép liên hợp bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép, giúp giảm trọng lượng công trình nhưng vẫn đảm bảo độ cứng và khả năng chịu lực. Các khối dầm dài 12m được sản xuất đồng thời tại Việt Nam và Nhật Bản, lắp ghép bằng bu lông cường độ cao với quy trình kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng và nhiệt độ hàn.
Dây văng cầu Nhật Tân sử dụng công nghệ sợi song song (PWS), loại dây phổ biến tại Nhật Bản và Trung Quốc, có độ ổn định và kiểm soát lực căng tốt hơn so với công nghệ tao song song (PPS) của châu Âu. Các bó cáp được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, gia tăng tuổi thọ công trình và khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Hệ thống quan trắc tự động – bảo đảm vận hành lâu dài
Lần đầu tiên tại Việt Nam, một cây cầu được trang bị hệ thống quan trắc tự động theo dõi liên tục các thông số kỹ thuật trong quá trình thi công và vận hành. Các cảm biến hiện đại được gắn tại nhiều vị trí trọng yếu để đo lực căng dây văng, độ rung, ứng suất thép và độ dịch chuyển của trụ tháp. Dữ liệu thu được giúp các kỹ sư kịp thời điều chỉnh và đảm bảo an toàn cho toàn bộ kết cấu trong suốt vòng đời sử dụng.
Hợp long cầu cũng là một thử thách lớn do kết cấu gồm nhiều nhịp liên tiếp. Việc thi công được chia làm 4 giai đoạn hợp long với yêu cầu cực cao về độ chính xác. Ở giai đoạn cuối cùng, độ cứng lớn khiến điều chỉnh độ lệch tâm và cao độ trở nên phức tạp. Nhờ kinh nghiệm của các kỹ sư Nhật Bản và Việt Nam, công đoạn này đã được thực hiện thành công tuyệt đối.

Giao thông kết nối và tác động bất động sản
Với việc hoàn thiện đồng bộ tuyến đường Võ Nguyên Giáp, cầu Nhật Tân đã góp phần rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm Hà Nội đến sân bay Nội Bài, thúc đẩy giao thương và phát triển đô thị khu vực phía Bắc Thủ đô. Cây cầu cũng tạo động lực cho sự bứt phá của các khu công nghiệp như Bắc Thăng Long – Vân Trì, Đông Anh – Cổ Loa hay Gia Lâm – Yên Viên.
Không chỉ là điểm nhấn kỹ thuật, cầu Nhật Tân còn sở hữu hệ thống chiếu sáng nghệ thuật hiện đại. Ban đêm, cây cầu nổi bật với những dải đèn LED đổi màu rực rỡ, tạo nên biểu tượng mới bên dòng sông Hồng, thu hút khách du lịch và người dân đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.
Một thập kỷ sau ngày khánh thành, cầu Nhật Tân không chỉ giữ vững vai trò huyết mạch trong mạng lưới giao thông Thủ đô mà còn là biểu tượng cho bước tiến vượt bậc của ngành xây dựng hạ tầng Việt Nam. Công trình là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Nhật Bản, là niềm tự hào của người dân Hà Nội, và là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc Thủ đô.