Sắp khởi công cầu treo dài nhất thế giới được ví như 'kỳ quan thứ 8', chịu được sức gió 300km/h
Dự án không chỉ là biểu tượng kỹ thuật mang tầm thế kỷ, mà còn được kỳ vọng tạo ra hơn 100.000 việc làm và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Trong hàng thập kỷ qua, giấc mơ nối liền đảo Sicily với vùng đất liền Calabria bằng một cây cầu dường như luôn chỉ là một ý tưởng xa vời – một biểu tượng cho khát vọng phát triển nhưng cũng đầy hoài nghi của người dân miền Nam nước Ý.
Thế nhưng giờ đây, giấc mơ đó đang dần trở thành hiện thực: cầu eo biển Messina – công trình hạ tầng được xem là "kỳ tích thế kỷ", "kỳ quan thứ 8" – sẽ khởi công vào giữa năm 2025 và hoàn thành vào năm 2032.

Cây cầu này sẽ không chỉ là cây cầu treo dài nhất thế giới, với nhịp chính lên tới 3.300m, mà còn là biểu tượng cho một bước nhảy vọt của nước Ý về kỹ thuật, kinh tế và chiến lược hạ tầng. Với tổng chiều dài 3.666m, mặt cầu rộng tới 60,4m, và độ cao thông thuyền 72m, cầu sẽ có ba làn ô tô mỗi chiều, hai tuyến đường sắt, cùng lối đi bộ – tất cả gói gọn trong một kết cấu khổng lồ vắt ngang qua eo biển vốn được xem là một trong những khu vực địa chất phức tạp nhất châu Âu.
Điều khiến nhiều người kinh ngạc là tính toán chi tiết trong thiết kế: cầu có khả năng chịu được động đất tới 7,5 độ Richter và những cơn gió lên đến 300km/h – những yếu tố thường xuyên hiện diện tại khu vực này. Những nhà kỹ thuật mô tả đây là “cây cầu chống lại tự nhiên” – một tuyên ngôn của nước Ý hiện đại trước thiên nhiên dữ dội và thử thách kỹ thuật chưa từng có.

Dự án có tổng kinh phí lên đến 13,5 tỷ euro – một con số khổng lồ đối với bất kỳ quốc gia nào. Chính phủ Ý đã cam kết phân bổ ngân sách quốc gia, đồng thời bổ sung thêm 370 triệu euro gần đây. Trong khi đó, Liên minh châu Âu cũng đóng góp 25 triệu euro cho giai đoạn thiết kế, như một tín hiệu cho thấy dự án này không chỉ mang tầm quốc gia, mà còn có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện Hành lang Giao thông Scandinavia – Địa Trung Hải, kết nối Bắc và Nam Âu.
Dẫu vậy, như bất kỳ công trình khổng lồ nào, dự án cầu eo biển Messina cũng vấp phải làn sóng tranh cãi. Các tổ chức bảo vệ môi trường cảnh báo về nguy cơ phá vỡ hệ sinh thái biển, đặc biệt là đối với các loài sinh vật bản địa sống tại eo biển Messina – nơi vốn nổi tiếng với dòng chảy xiết, giàu sinh học và thường xuyên xảy ra hiện tượng xoáy nước.

Một số cư dân địa phương cho rằng, thay vì đầu tư vào công trình mang tính biểu tượng, chính phủ nên ưu tiên cải thiện các dịch vụ thiết yếu như y tế, giáo dục và cấp nước cho các khu vực đang thiếu thốn.
Bên cạnh đó, vấn đề an toàn tài chính cũng là một điểm nóng. Miền Nam nước Ý lâu nay vẫn là “vùng trũng” của nền kinh tế quốc gia, nơi mà ảnh hưởng của các tổ chức tội phạm như Cosa Nostra và 'Ndrangheta vẫn còn hiện hữu. Việc bảo đảm dự án không bị thao túng bởi tham nhũng và bảo kê là điều được các chuyên gia lẫn dư luận đặc biệt quan tâm.
Tuy nhiên, nếu thành công, cầu eo biển Messina sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế chưa từng có cho miền Nam nước Ý. Dự án được kỳ vọng tạo ra hơn 100.000 việc làm trong giai đoạn xây dựng và vận hành, thu hút đầu tư vào du lịch, giao thương, hậu cần và dịch vụ vận tải. Hơn thế nữa, nó sẽ góp phần thay đổi tư duy “cô lập” vốn ăn sâu vào người dân Sicily – những người từ lâu vẫn phải lệ thuộc vào hệ thống phà chậm chạp và bấp bênh.

Với tất cả hy vọng, hoài nghi và tranh cãi xoay quanh, cầu eo biển Messina không chỉ là một cây cầu vật lý mà còn là một phép thử cho nước Ý trong khả năng cân bằng giữa tham vọng phát triển và trách nhiệm với môi trường, cộng đồng. Nếu mọi việc đúng như kế hoạch, đến năm 2032, cây cầu này sẽ không chỉ nối liền hai bờ eo biển, mà còn là nhịp nối giữa hiện tại đầy biến động và một tương lai mở rộng đầy cơ hội cho toàn bộ miền Nam nước Ý.