Du ngoạn

Cầu treo dây võng hiện đại và dài nhất Việt Nam: Riêng phần dây đã nặng hơn 1.500 tấn, nằm ngay trung tâm 'thành phố đáng sống bậc nhất thế giới'

Hải Châu 01/08/2024 09:01

Nhiều người nhận xét cây cầu này có thiết kế tương tự cầu Cổng Vàng, nằm ở San Francisco, Mỹ.

Cầu Thuận Phước, nằm tại vị trí đặc biệt trên sông Hàn, là cây cầu treo dây võng nổi tiếng, nối liền đường Nguyễn Tất Thành với cầu Mân Quang, giữa hai quận Hải Châu và Sơn Trà của TP. Đà Nẵng. Được xem là cây cầu treo dây võng hiện đại và dài nhất Việt Nam, cầu Thuận Phước luôn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan và chiêm ngưỡng.

Cầu tọa lạc ngay trung tâm Đà Nẵng -

Cầu tọa lạc ngay trung tâm Đà Nẵng - "thành phố đáng sống bậc nhất thế giới" của Việt Nam. Ảnh: Sưu tầm

Cầu Thuận Phước được khởi công xây dựng từ năm 2003 và chính thức cho thông xe vào ngày 19/07/2009. Cầu được đầu tư số vốn lên đến 1.000 tỷ đồng, do TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư từ nguồn ngân sách.

Cầu Thuận Phước được thiết kế bởi liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng 533 và Viện Thiết kế Cầu Đường số 2 Trung Quốc. Phần cầu chính dây võng do Công ty Cơ khí Xây dựng Công trình 623 thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 6 thi công. Phần cầu dẫn được thực hiện bởi liên danh Công ty Công trình Giao thông Đà Nẵng và Công ty Cơ khí Thăng Long thuộc Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long.

Cầu chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 25/3/2009 và được khánh thành vào ngày 19/7/2009.

Cây cầu sở hữu nhiều kỷ lục ấn tượng. Ảnh: Sưu tầm

Cây cầu sở hữu nhiều kỷ lục ấn tượng. Ảnh: Sưu tầm

Để hình dung rõ hơn về thách thức khi thi công cầu Thuận Phước, hãy so sánh chiều dài hơn 650m của cầu treo dây võng này với chiều dài chỉ khoảng 100-200m của những cây cầu dây võng khác trong nước vào thời điểm đó, chủ yếu được xây dựng để bắc qua các dòng suối ở vùng núi cao.

Với tổng trọng lượng dây treo nặng hơn 1.500 tấn được lắp đặt trên hai trụ tháp cao gần 100m, đơn vị tư vấn thiết kế cho biết, trước khi thi công hạng mục này, một "đường công vụ" trên không dạng thang dây đã được dựng lên để công nhân có thể đi lại và làm việc an toàn.

Nhiều người nhận xét cầu Thuận Phước có thiết kế tương tự cây cầu Cổng Vàng (San Francisco, Mỹ). Ảnh: VTV News

Nhiều người nhận xét cầu Thuận Phước có thiết kế tương tự cây cầu Cổng Vàng (San Francisco, Mỹ). Ảnh: VTV News

Hệ thống cáp chính của cầu Thuận Phước được móc vào đỉnh các trụ cầu, tương tự như đường dây điện cao thế, với nhịp cầu lớn và tải trọng nặng. Dây cáp có dạng võng xuống ở khoảng giữa nhịp cầu, giúp cầu chịu được nhịp lớn mà không ảnh hưởng đến dòng chảy tự nhiên của sông. Cấu trúc đặc biệt này mang lại lợi ích thiết thực về cả kinh tế và kỹ thuật. Ngoài ra, cầu Thuận Phước còn góp phần nâng cao mỹ quan đô thị, trở thành biểu tượng hiện đại của TP. Đà Nẵng.

Như biểu tượng của Đà Nẵng, Cầu Thuận Phước được giới trẻ thi nhau check in, sống ảo. Ảnh: Báo Đà Nẵng

Như biểu tượng của Đà Nẵng, Cầu Thuận Phước được giới trẻ thi nhau check in, sống ảo. Ảnh: Báo Đà Nẵng

Cầu Thuận Phước với thiết kế mềm mại và trải dài, được người dân địa phương ưu ái gọi là “dải lụa nối đôi bờ sông Hàn”. Từ cây cầu này, du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh TP. Đà Nẵng với sự hội tụ của sông núi và biển xanh. Nhờ vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời cùng không gian thơ mộng, khu vực quanh cầu Thuận Phước đã trở thành địa điểm yêu thích của nhiều cặp đôi để chụp ảnh cưới, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc đời.

Cầu Thuận Phước nhìn từ bờ Tây sông Hàn lung linh về đêm. Ảnh: Ngọc Hân/Báo Thanh Niên

Cầu Thuận Phước nhìn từ bờ Tây sông Hàn lung linh về đêm. Ảnh: Ngọc Hân/Báo Thanh Niên

Buổi tối, cầu Thuận Phước khoác lên mình dáng vẻ hiện đại, lộng lẫy và quyến rũ, khiến du khách không khỏi mê đắm. Cây cầu đem đến cho du khách bữa tiệc ánh sáng huyền ảo với những tia sáng lung linh biến đổi liên tục và nối đuôi nhau khiến hình ảnh cầu Thuận Phước trở nên lộng lẫy, uy nghi. Từ bất kỳ góc nào trên cầu, bạn cũng dễ dàng bắt trọn được những khoảnh khắc đẹp cùng những bức hình đẹp tuyệt vời.

Cầu Thuận Phước là một biểu tượng hiện đại, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của Đà Nẵng và cả nước. Với sự kết nối không gian và thời gian, đây chính là một minh chứng rõ ràng cho sự phát triển mạnh mẽ của mỹ quan đô thị hiện đại, đồng thời thúc đẩy giao thông và kinh tế của TP. Đà Nẵng.

>> Cầu treo đẹp nhất Đà Lạt chưa bao giờ hết ‘hot’, hiểm trở cỡ nào khách cũng muốn đến check-in

Cây cầu 500 tỷ sắp 'về đích' tại TP. HCM: 'Biến' 10km thành 500m với 11 nhịp cầu

'Siêu' dự án đường sắt cao tốc 6 tỷ USD với 75 đường hầm và 167 cây cầu của nước 'sát vách' Việt Nam, chạy xuyên biên giới nối dài sang Trung Quốc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cau-treo-day-vong-hien-dai-va-dai-nhat-viet-nam-rieng-phan-day-da-nang-hon-1500-tan-nam-ngay-trung-tam-thanh-pho-dang-song-bac-nhat-the-gioi-d129197.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cầu treo dây võng hiện đại và dài nhất Việt Nam: Riêng phần dây đã nặng hơn 1.500 tấn, nằm ngay trung tâm 'thành phố đáng sống bậc nhất thế giới'
POWERED BY ONECMS & INTECH