Cầu Vĩnh Tuy tạm cấm xe trên 18 tấn sau vụ cháy bãi đỗ
Sở Xây dựng TP. Hà Nội vừa có báo cáo sơ bộ, ghi nhận nhiều hạng mục cầu bị bong tróc bê tông, lộ cốt thép sau vụ cháy bãi đỗ xe ở chân cầu Vĩnh Tuy.
Ngày 1/9, Sở Xây dựng TP. Hà Nội vừa có báo cáo sơ bộ về hiện trạng kết cấu cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi xe dưới gầm cầu hôm 30/8.
Theo báo cáo, lớp bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N1 bị bong tróc, làm lộ cốt thép đai ngang và một số thanh thép dọc.
Tại nhịp N2, bê tông bảo vệ cũng bong vỡ, lộ một phần cốt thép đai ngang nhưng chưa ghi nhận hư hỏng ở thép dọc. Cả hai nhịp đều chưa phát hiện sự cố đối với ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực.
Trụ T2 của cầu cũng xuất hiện tình trạng bong tróc lớp bê tông bảo vệ, để lộ một số vị trí cốt thép. Ngoài ra, tủ chiếu sáng T2A bị chập cháy, gây mất điện cho 54 trụ đèn trên hướng từ Long Biên vào nội thành.

Để đảm bảo an toàn, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết nhánh ramp CV1C (đường dẫn lên cầu) sẽ được tổ chức giao thông theo hướng hạn chế tải trọng dưới 18 tấn, tương ứng 50% tải trọng thiết kế.
Đồng thời, cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi tình trạng kết cấu nhánh ramp trong thời gian tới.
Sở Xây dựng cũng khẳng định sẽ kiểm định toàn diện các hạng mục cầu bị ảnh hưởng, làm cơ sở đề xuất giải pháp sửa chữa, cải tạo. Đồng thời, đơn vị sẽ tham mưu UBND thành phố rà soát lại toàn bộ các cầu có hoạt động trông giữ xe dưới gầm để siết chặt quản lý, tránh lặp lại sự cố tương tự.
Trước đó, tối 30/8, bãi giữ xe tại số 335 Nguyễn Khoái (dưới chân cầu Vĩnh Tuy) bốc cháy dữ dội, thiêu rụi khoảng 500 xe máy trên diện tích 300m2. Hiện khu vực này đang bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy.
Được biết, cầu Vĩnh Tuy được khánh thành và đưa vào khai thác năm 2009, là một trong những công trình trọng điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Công trình có tổng mức đầu tư gần 3.600 tỷ đồng, dài 5,8km, trong đó phần cầu vượt sông Hồng dài 3,7km, mặt cắt ngang giai đoạn 1 rộng 19,25m.
Cầu được xây dựng bằng kết cấu bê-tông cốt thép và bê-tông dự ứng lực, phần cầu chính vượt sông sử dụng kết cấu dầm đúc hẫng gồm 8 nhịp dài gần 1km. Từ khi đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Tuy đã góp phần quan trọng kết nối trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc, giảm tải áp lực giao thông cho cầu Chương Dương và cầu Long Biên.