Bất động sản

Cầu vòm nhịp đôi lớn nhất thế giới vừa mới hoàn thành: Bắc qua 2 thung lũng với 6 làn xe thách thức mọi trọng lực

Ngọc Trà 29/12/2023 12:00

Cầu Song Bảo đã trở thành cầu vòm nhịp đôi lớn nhất thế giới với nhịp đôi dài 2×405m bắc qua 2 thung lũng núi đá vôi.

Ngày 27/12, Trung Quốc đã hoàn thành việc lắp đặt mặt cầu cuối cùng của cầu nhịp vòm đôi Song Bảo ở thành phố Trùng Khánh, phía Tây Nam nước này.

Cầu Song Bảo được xem là cầu nhịp vòm đôi lớn nhất thế giới hiện tại, đồng thời cũng là cầu có "nhịp nâng cáp lớn nhất thế giới của một tháp treo độc lập" và "trọng lượng nâng cáp lớn nhất thế giới trong cùng cấu trúc". Sự kết hợp của những yếu tố này tạo ra một công trình vững chắc và độc đáo, đặt Trung Quốc ở vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực xây dựng cầu vòm.

Empty
Cây cầu vòm bắc qua núi lớn nhất thế giới

Cây cầu dài 1.620m, mặt cầu rộng 16m với 6 làn xe chia hai hướng. Với nhịp đôi dài tới 2x405m, dự án này không chỉ đưa ra một kỹ thuật xây dựng đỉnh cao mà còn mang lại những giải pháp sáng tạo cho địa hình đầy thách thức. Bởi cây cầu này bắc qua 2 thung lũng Song Câu ở sông Đại Động và Tiểu Hà.

Địa hình hẻm núi tựa hình chữ W cùng địa chất núi đá vôi điển hình mang đến những thách thức lớn cho nhóm thiết kế dự án. Sau quá trình thăm dò và đo đạc toàn diện, quyết định xây dựng cầu vòm giàn ống thép nhồi bê tông hai nhịp chịu lực được đưa ra.

Empty
Cầu Song Bảo nằm trong dự án đường cao tốc của Trung Quốc

Cầu Song Bảo là một phần trong những dự án trọng điểm cao tốc Du Tương nối thành phố Trùng Khánh với tỉnh Hồ Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án cao tốc Du Tương dài 280km với tổng vốn đầu tư 64 tỷ nhân dân tệ (hơn 220.000 tỷ đồng), đã được kết nối với 125 cây cầu và 58 đường hầm. Giai đoạn thứ hai với các dự án cơ điện, an toàn giao thông và xanh hóa của dự án đã bước vào quá trình xây dựng với cường độ cao.

Empty
Dự án cao tốc xuyên núi dự kiến thông xe năm 2023

Dự kiến, cao tốc này sẽ thông xe vào cuối năm 2024, mang lại sự thuận tiện và kết nối mạnh mẽ cho hạ tầng giao thông Trung Quốc ngày càng phát triển.

>> Chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc cổ bí ẩn khiến giới khoa học chịu 'bó tay' về cách xây dựng

Siêu cầu 1.900 tỷ mang tên một bậc đế vương, huy động cần cẩu siêu trọng 800 tấn để lắp đặt những nhịp vòm cao nhất Việt Nam

Chiêm ngưỡng cây cầu vòm đường sắt hơn 100 tuổi giữa rừng già nối Huế - Đà Nẵng: Nằm ngay dưới chân đèo Hải Vân, đẹp tựa một thước phim ngoài đời thật

Toàn cảnh cây cầu vòm thép 1.900 tỷ đồng cao nhất Việt Nam, mang hình tượng rồng thời Lý uốn lượn như hình chữ S

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cau-vom-nhip-doi-lon-nhat-the-gioi-vua-moi-hoan-thanh-bac-qua-2-thung-lung-voi-6-lan-xe-chay-d113789.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cầu vòm nhịp đôi lớn nhất thế giới vừa mới hoàn thành: Bắc qua 2 thung lũng với 6 làn xe thách thức mọi trọng lực
POWERED BY ONECMS & INTECH