Xã hội

Cây cầu độc đáo với khả năng ‘biến hình’, thay đổi chiều cao giữa lòng Thành phố Cảng xưa

Dương Uyển Nhi 27/09/2024 - 10:44

Cây cầu này được xây dựng theo một thiết kế đột phá, cho phép điều chỉnh chiều cao của nhịp giữa, nâng lên để tàu thuyền có thể di chuyển qua lại dễ dàng.

Cầu Hạ Lý (thường được người dân gọi là cầu Xi măng do gần nhà máy Xi măng Hải Phòng) bắc qua sông đào Hạ Lý, dòng sông chia đôi làng Hạ Lý. Trước đây, địa giới của làng Hạ Lý kéo dài đến ngã ba Xi măng hiện nay (ngã ba Bạch Đằng – Hùng Vương).

Cầu Thượng Lý (Ảnh: Flickr)

Cầu Hạ Lý (Ảnh: Flickr)

Toàn cảnh cầu Hạ Lý ở Hải Phòng trong lễ khánh thành vào ngày 16/12/1937. Cầu này bắc qua sông đào Hạ Lý và là một trong những cây cầu có lịch sử lâu đời, với thiết kế độc đáo từ thời xưa của Hải Phòng.

Lễ khánh thành cầu Hạ Lý vào ngày 16/12/1937(Ảnh: Flickr)

Lễ khánh thành cầu Hạ Lý vào ngày 16/12/1937(Ảnh: Flickr)

Theo bản đồ thành phố Hải Phòng năm 1937, cầu Hạ Lý được đánh dấu bằng màu vàng. Việc đào sông Hạ Lý tuy đã giải quyết nhu cầu giao thông đường thủy, nhưng lại gây khó khăn cho việc di chuyển bằng đường bộ. Từ năm 1923, người ta đã nỗ lực tìm cách xây dựng một cây cầu sao cho không làm cản trở hoạt động của tàu thuyền.

Bản đồ thành phố Hải Phòng năm 1937 (Ảnh: Flickr)

Bản đồ thành phố Hải Phòng năm 1937 (Ảnh: Flickr)

Sau khi cân nhắc nhiều phương án, chính quyền thuộc địa đã quyết định chọn một thiết kế đặc biệt: cây cầu có nhịp giữa có thể nâng lên để tàu thuyền dễ dàng qua lại. Cầu Hạ Lý đã ra đời dựa trên thiết kế mang tính đột phá này.

Phần dầm giữa hai đầu cầu Hạ Lý được trang bị cột cao, cùng với hai khối bê-tông nặng. Những khối bê-tông này được sử dụng hệ thống tời để nâng nhịp giữa lên vào các khung giờ quy định, cho phép tàu thuyền đi qua. Khi nhịp cầu nâng lên, hai khối bê-tông sẽ hạ xuống, và ngược lại, khi nhịp hạ xuống, chúng sẽ nằm ở đỉnh của hai cột cao.

Cầu có khả năng thay đổi chiều cao ở nhịp giữa, nâng lên để tàu thuyền có thể di chuyển qua lại dễ dàng (Ảnh: Flickr)

Cầu có khả năng thay đổi chiều cao ở nhịp giữa, nâng lên để tàu thuyền có thể di chuyển qua lại dễ dàng (Ảnh: Flickr)

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, cầu Hạ Lý bị hư hỏng nhiều lần, đặc biệt là vào năm 1969 khi cầu bị bom Mỹ đánh sập. Sau Hiệp định Paris, cây cầu đã được sửa chữa.

Cầu Thượng Lý hiện nay (Ảnh: Internet)

Cầu Thượng Lý hiện nay (Ảnh: Internet)

Đầu năm 1988, cầu được xây dựng lại với kết cấu dầm thép tổ hợp và các nhịp cầu được cố định. Đến tháng 12/1999, trước nhu cầu phát triển của thành phố, cầu cũ bị tháo dỡ hoàn toàn và thay thế bằng một cây cầu bê tông dự ứng lực kiên cố hơn, rộng rãi hơn. Cây cầu mới này chính thức đi vào hoạt động dưới tên gọi cầu Thượng Lý.

Theo: Quận Hồng Bàng - Thành phố Hải Phòng

>> Cây cầu 1.300 tỷ bắc qua 2 con sông, là cầu vượt sông dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Sắp có hai cây cầu hơn 35.000 tỷ đồng bắc qua con sông đi qua 9 tỉnh, thành của Việt Nam

Cây cầu độc lạ nhất Đông Nam Á được phá đi xây lại mỗi năm, hiện đang nắm giữ kỷ lục Đông Dương

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-doc-dao-voi-kha-nang-bien-hinh-thay-doi-chieu-cao-giua-long-thanh-pho-cang-xua-d133900.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu độc đáo với khả năng ‘biến hình’, thay đổi chiều cao giữa lòng Thành phố Cảng xưa
POWERED BY ONECMS & INTECH