Bất động sản

Cây cầu gần 30 năm tuổi bắc qua sông Thai tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam đối diện nguy cơ đổ sập

Chi Chi 30/09/2024 14:08

Cây cầu dài 180m với tuổi đời gần 30 năm nay xuống cấp nghiêm trọng, đối diện nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Cầu Sông Thai bắc qua sông Thai nằm trên Tỉnh lộ 558, nối liền hai xã Quảng Kim và Quảng Phú thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cây cầu được xây dựng vào năm 1996, dài 180m với kết cấu 6 nhịp, mỗi nhịp gồm 3 dầm bê tông cốt thép thường. Sau gần 30 năm sử dụng, cầu hiện trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Song Thai đã hoạt động được gần 30 năm và đang bị tác động bởi xâm nhập mặn. Ảnh: Báo Tiền Phong

Cầu Sông Thai đã hoạt động được gần 30 năm và đang bị tác động bởi xâm nhập mặn. Ảnh: Báo Tiền Phong

Trong thời gian qua, các đơn vị quản lý đã tiến hành sửa chữa và bảo dưỡng cầu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của quá trình xâm nhập mặn, mức độ hư hỏng của công trình đang diễn biến ngày càng nhanh và nghiêm trọng hơn.

Theo ghi nhận, mặt cầu Sông Thai hiện đang bị bong tróc và nứt nẻ, nhiều điểm vá trên mặt cầu bị hư hỏng, các khe co giãn bằng cao su cũng bị hỏng nặng. Phần đầu mố cầu đã bị xói lở, để lộ ra các đá hộc cùng nhiều vết nứt. Tại mố cầu, các viên đá hộc được xây bằng vữa đã bị xói mòn, chỉ còn trơ lại đá. Dưới gầm cầu, nhiều trụ bê tông bị vỡ với các mảng lớn, lộ ra cốt thép. Một số điểm đã phải gia cố bằng cách đắp thêm lớp bê tông mới.

Mố trên mặt cầu sông Thai. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Mố trên mặt cầu sông Thai. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Đặc biệt, phần trụ bê tông tại các trụ T4 và T5 bị bong tróc, khiến cốt thép bên trong bị lộ ra và gỉ sét. Do cầu nằm trong khu vực nhiễm mặn, hiện tượng ăn mòn cốt thép đang diễn ra rất nhanh.

>> https://nguoiquansat.vn/chinh-thuc-thong-xe-cau-phao-phong-chau-tai-phu-tho-162230.html

Phần trụ cầu trơ khung sắt. Ảnh: Báo Lao Động

Phần trụ cầu trơ khung sắt. Ảnh: Báo Lao Động

Theo đánh giá của Công ty Sửa chữa Đường bộ II Quảng Bình – đơn vị quản lý vận hành cầu, cầu Sông Thai hiện có nguy cơ sập cao. Nếu điều này xảy ra, sẽ cô lập hàng nghìn hộ dân tại hai xã Quảng Kim và Quảng Hợp của huyện Quảng Trạch.

Hiện tại, cầu đã được cắm biển báo hạn chế tải trọng 10 tấn. Tuy nhiên, các xe tải chở keo tràm, vật liệu xây dựng và đặc biệt là xe chở bê tông thương phẩm có tải trọng trên 30 tấn vẫn thường xuyên qua lại, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình.

Biển báo qua cầu đã được dựng. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Biển báo qua cầu đã được dựng. Ảnh: Báo Sức khỏe và Đời sống

Để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chờ sửa chữa, đơn vị quản lý cho biết cần cắm thêm biển báo "Cầu yếu" và thay biển báo hạn chế tải trọng 10 tấn bằng biển báo 5 tấn. Đồng thời, cần cắm thêm biển phụ “Đi chậm khi qua cầu” để cảnh báo và bảo vệ an toàn cho người dân.

Quảng Bình là một tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ. Với bề ngang tính theo chiều Tây - Đông chỉ 40,3km, nơi đây được biết tới là nơi hẹp nhất cả nước.

>> Công ty Him Lam bất ngờ xin dừng nghiên cứu dự án cầu vượt sông Hồng hơn 16.000 tỷ

Chính thức thông xe cầu phao Phong Châu tại Phú Thọ

Công ty Him Lam bất ngờ xin dừng nghiên cứu dự án cầu vượt sông Hồng hơn 16.000 tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-gan-30-nam-tuoi-bac-qua-song-thai-tai-tinh-hep-nhat-viet-nam-doi-dien-nguy-co-do-sap-d134505.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu gần 30 năm tuổi bắc qua sông Thai tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam đối diện nguy cơ đổ sập
POWERED BY ONECMS & INTECH