Cây cầu mang biểu tượng bông lau duy nhất của Việt Nam: Điểm nhấn kiến trúc của vùng đất di sản
Không chỉ góp phần cải thiện hạ tầng giao thông, cầu Bông Lau còn tạo điểm nhấn kiến trúc cho vùng đất cố đô.
Dự án cầu Bông Lau và đường dẫn phía Tây sông Vân đã được UBND tỉnh Ninh Bình quyết định đầu tư xây dựng. Công trình được hoàn thành vào cuối năm 2024 và đưa vào sử dụng vào ngày 31/1/2025.
Nằm bắc qua sông Vân với chiều dài gần 67,75m, cầu Bông Lau có chiều rộng 40m, được thiết kế với kết cấu dạng vòm, bề rộng phần xe chạy 24m cùng đường dẫn hai đầu cầu dài 28 mét.

Ngoài 6 làn đường dành cho các phương tiện giao thông, 2 bên ngoài của cầu cũng được thiết kế làn đường dành cho người đi bộ để ngắm cảnh 2 bên bờ sông.

Phần lan can của cầu Bông Lau được thiết kế mềm mại, gắn logo du lịch của tỉnh với biểu tượng mang dấu ấn đặc trưng: Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và đồng tiền Thái Bình hưng bảo - đồng tiền xu đầu tiên của Việt Nam dưới thời vua Đinh Tiên Hoàng đế, nước Đại Cồ Việt, kinh đô ở Hoa Lư, Ninh Bình ngày nay).

Công trình ban đầu có tổng vốn đầu tư 340 tỷ đồng, sau đó được nâng lên hơn 400 tỷ đồng.
Một trong những điểm nhấn ấn tượng của công trình này là kết cấu dạng vòm: Vòm bông lau và vòm núi Mã Yên.
Theo đó, hình tượng vòm bông lau gắn với hình ảnh của vua Đinh Bộ Lĩnh thời niên thiếu khi lấy bông lau làm cờ, tập trận giả. Kiến trúc thể hiện khí phách hào hùng cũng như biểu trưng cho sức sống mạnh mẽ của người dân Ninh Bình.

Hình tượng vòm Mã Yên được lấy cảm hứng từ núi Mã Yên - thuộc khu Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, kiến trúc mang ý nghĩa như một nhịp nối thiêng liêng giữa hiện tại và quá khứ.
Tại kỳ họp thứ 32 của HĐND tỉnh Ninh Bình, khóa XV diễn ra vào ngày 3/6/2025 đã thông qua Nghị quyết đặt tên cầu vượt sông Vân là cầu Bông Lau. Điều này khẳng định đây là công trình thể hiện sự hòa quyện giữa thiên nhiên và lịch sử, mang đậm văn hóa và bản sắc vùng miền, góp phần quảng bá vẻ đẹp văn hóa của Ninh Bình đến với du khách thập phương.
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cầu Bông Lau không chỉ giúp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông mà còn trở thành một trong những điểm nhấn kiến trúc nổi bật của TP. Hoa Lư cũ - nơi được xem là đô thị di sản đặc biệt của Việt Nam.
Tổng hợp