Điểm đến

Cây cầu vượt ba tầng đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư 2.000 tỷ đồng, là điểm nhấn kiến trúc của đô thị đáng sống bậc nhất cả nước

Thùy Dung 08/01/2024 16:22

Với tổng mức đầu tư lên đến hơn 2.000 tỷ đồng, cây cầu vượt ba tầng này được xem là biểu tượng cho sự hiện đại tại thành phố đáng sống nhất Việt Nam.

Cầu vượt nút giao thông ngã ba Huế được khởi công xây dựng vào ngày 29/3/2013 với tổng mức đầu tư gần 2.051 tỷ đồng. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương đầu tư theo hình thức Xây dựng – Chuyển Giao (Hợp đồng BT) nhằm triển khai kế hoạch lập lại trật tự an toàn hành lang đường sắt đã được phê duyệt tại Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007.

Toàn cảnh cây cầu vượt Ngã ba Huế

Toàn cảnh cây cầu vượt Ngã ba Huế

Sau 18 tháng thi công, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2015 nhân dịp chào mừng 40 năm Ngày Giải phóng TP Đà Nẵng. Đây là công trình được tổ chức thi tuyển kiến trúc với sự tham gia của nhiều đơn vị Tư vấn có năng lực kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế xây dựng cầu, đường bộ ở cả trong nước và trên thế giới.

Phương án kiến trúc được phê duyệt của nút giao thông ngã ba Huế trên văn hóa của người Chăm cổ xưa trên vùng đất Đà Nẵng. Ý tưởng kiến trúc tổng thể của nút giao ngã ba Huế gồm trụ tháp hình parabol và vòng xuyến tròn bao quanh, hình dáng cách điệu cho biểu tượng Linga và Yoni của thần Silva (chúa tể của muôn loài), tượng trưng cho sức sống và sức sáng tạo mãnh liệt của nhân loại.

Nằm trên cửa ngõ vào TP. Đà Nẵng, cầu được xây dựng vĩnh cửu và thiết kế phức tạp. Có tổng chiều dài hơn 2,5km, 3 tầng và gồm có 50 nhịp cầu, cống hộp và tường chắn đường dẫn đầu cầu. Toàn công trình có tổng cộng 491 cọc khoan nhồi có đường kính 1m, 1,2m, 2m; 57 trụ và mố cầu, 1 trụ tháp cao 65m, hệ dây văng 2 mặt phẳng, vòng xuyến có đường kính rộng 150m...

Vẻ đẹp hiện đại của cây cầu khi về đêm

Vẻ đẹp hiện đại của cây cầu khi về đêm

Tầng mặt đất được bố trí đường gom rộng 7m với 2 làn xe chạy không cắt đường sắt để phục vụ giao thông đi lại theo hướng từ đường Tôn Đức Thắng về hướng Tây Bắc và ngược lại; hướng từ đường Điện Biên Phủ về Trường Chinh và ngược lại, cho phép tất cả các loại xe cơ giới lưu thông một chiều. Bên cạnh đó, công trình có cầu đi bộ vượt qua đường sắt.

Tầng 1 gồm cầu vòng xuyến và 4 nhánh cầu dẫn nối tầng mặt đất với vòng xuyến, bề rộng cầu là 15m, đường kính 150m gồm 3 làn xe (xe cơ giới lưu thông 2 làn trong, xe thô sơ lưu thông làn ngoài cùng), tốc độ thiết kế 40km/h. Đây là cầu vượt đi được tất cả các hướng đường Tôn Đức Thắng, Điện Biên Phủ, Trường Chinh và trục 1 hướng Tây Bắc.

Tầng 2 có bề rộng 17m, tốc độ 60km/h gồm 4 làn xe, mỗi hướng chạy gồm 2 làn xe từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Điện Biên Phủ và ngược lại.

Nhánh vòng xuyến lên cầu vượt Ngã ba Huế

Nhánh vòng xuyến lên cầu vượt Ngã ba Huế

Với chiều cao lên đến 65m với ba tầng giao thông có các nhánh rẽ vòng xuyến có đường kính lên đến 150m, cầu vượt Ngã ba Huế từng được xem là công trình hiện đại nhất Việt Nam thời điểm hoàn thành, xác lập kỷ lục cây cầu vượt ba tầng đầu tiên của Việt Nam. Việc hoàn thành cầu vượt ngã ba Huế góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông tuyến quốc lộ 1A giao với đường sắt Bắc Nam,đồng thời tạo điểm nhấn về kiến trúc cho thành phố, thu hút du lịch và thương mại.

Công trình là điểm nhấn kiến trúc mới cho đô thị Đà Nẵng, thể hiện sự hòa hợp của “Đất” và ‘Trời”. Đặt tại vị trí cửa ngõ của thành phố, công trình đã góp phần khẳng định vị thế của thành phố Đà Nẵng là Trung tâm Kinh tế - Chính trị - Văn hóa – Xã hội của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

>> Chiêm ngưỡng cây cầu vượt ‘phức tạp nhất thế giới’: 20 làn xe có tổng chiều dài hơn 16km đan xen rắc rối như ‘mê cung’

Cầu vượt cao tốc xây trên nóc 10 tòa chung cư, dân quen với sự rung chuyển đến mức không cảm nhận được động đất

Cây cầu vượt gây tranh cãi nhất: ‘Ngáo’ nhất thế giới hay sự tính toán thông minh?

Hợp long cây cầu vượt núi lớn nhất cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sở hữu 15 trụ cao trên 40m

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-vuot-ba-tang-dau-tien-tai-viet-nam-duoc-dau-tu-2000-ty-la-diem-nhan-kien-truc-cua-do-thi-dang-song-bac-nhat-ca-nuoc-d114362.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu vượt ba tầng đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư 2.000 tỷ đồng, là điểm nhấn kiến trúc của đô thị đáng sống bậc nhất cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH