Ngân hàng Nhà nước: Xóa sổ hơn một nửa số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo

Kim Bảo 03/10/2025 - 21:46

So với cùng kỳ 2024, số khách hàng cá nhân bị lừa đảo giảm 59%, còn số tài khoản nhận tiền lừa đảo cũng giảm 52%.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng và áp dụng giải pháp đối khớp thông tin sinh trắc học, tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong hệ thống ngân hàng đã giảm mạnh. So với cùng kỳ năm 2024, số khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 59%, trong khi số tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 52%.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an đối soát khoảng 57 triệu hồ sơ khách hàng, làm sạch được gần 44,5 triệu hồ sơ trong cơ sở dữ liệu tín dụng.

Ngoài ra, Cục Phòng chống rửa tiền cũng phối hợp với C06 hoàn thành làm sạch toàn bộ 154 triệu tài khoản và 36 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu phòng chống rửa tiền, tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tính đến ngày 22/9, đã có 57 tổ chức tín dụng (TCTD) và 39 tổ chức trung gian thanh toán (TGTT) tích hợp trên ứng dụng Mobile Banking tính năng đối khớp sinh trắc học với dữ liệu căn cước công dân (CCCD) gắn chip để định danh khách hàng.

Đồng thời, 63 TCTD triển khai nhận diện khách hàng qua CCCD gắn chip tại quầy; 32 TCTD và 15 TGTT đang tích hợp ứng dụng VNeID, trong đó 19 đơn vị đã chính thức đưa vào sử dụng.

Với phương thức online, hơn 128,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân đã được đối chiếu sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc VNeID, đạt 100% tổng số tài khoản cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số. Với khách hàng tổ chức, con số này là hơn 1,3 triệu hồ sơ, cũng đạt tỷ lệ 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán của khách hàng tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số.

Theo phương thức offline, 29 TCTD đã ký kết với C06 triển khai làm sạch dữ liệu khách hàng mở tài khoản thanh toán, trong đó 27 đơn vị đã gửi dữ liệu với hơn 22 triệu hồ sơ được xử lý. Ở khối TGTT, 11 đơn vị ký kết với C06, trong đó 4 đơn vị đã gửi dữ liệu để làm sạch với hơn 32 nghìn hồ sơ khách hàng đã gửi và nhận được phản hồi

Song song với công tác trên, NHNN cũng đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) theo Đề án 06. Tính đến tháng 9/2025, NHNN đã đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa 124/298 TTHC, tương ứng tỷ lệ 41,6%. Trong đó, 20 thủ tục được cắt giảm hoàn toàn và 104 thủ tục được đơn giản hóa.

Thời gian xử lý TTHC nhờ đó rút ngắn thêm 529 ngày (giảm 8,8%) và 468 ngày (giảm 16,18%). Tổng chi phí tiết kiệm cho nền kinh tế nhờ cải cách này ước đạt hơn 7,6 tỷ đồng.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-nha-nuoc-xoa-so-hon-mot-nua-so-luong-tai-khoan-ca-nhan-nhan-tien-lua-dao-1405677.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Ngân hàng Nhà nước: Xóa sổ hơn một nửa số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo
    POWERED BY ONECMS & INTECH