Cây cầu vượt biển từng giữ ‘ngôi vương’ của Việt Nam chuẩn bị thử tải sau thời gian sửa chữa
Để kiểm tra khả năng chịu lực của kết cấu sau khi sửa chữa, Sở GTVT sẽ tổ chức thử tải cây cầu này, đồng thời hạn chế lưu thông tạm thời để đảm bảo an toàn.
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Định, quá trình sửa chữa và khắc phục hư hỏng tại cầu Thị Nại (Km4+492) trên tuyến đường Quy Nhơn - Nhơn Hội đã được hoàn thành. Để kiểm tra khả năng chịu lực của kết cấu sau khi sửa chữa, Sở GTVT sẽ tổ chức thử tải cầu Thị Nại, đồng thời hạn chế lưu thông tạm thời để đảm bảo an toàn.
Trong giai đoạn thử tải, các phương tiện sẽ không được phép lưu thông qua cầu trong mỗi chu kỳ kéo dài 15-25 phút. Sau mỗi chu kỳ, cầu sẽ được mở tạm thời để giảm tải lưu lượng giao thông trước khi tiếp tục thử tải. Công tác thử tải diễn ra trong khung giờ từ 8h-22h ngày 15/12, chia làm ba giai đoạn: từ 8h đến 12h thực hiện xếp xe thử tải, từ 12h-14h mở cầu cho phương tiện lưu thông bình thường, và từ 14h đến 22h tiếp tục thử tải.
Sở GTVT nhấn mạnh, việc thử tải là cần thiết để đánh giá toàn diện chất lượng kết cấu cầu sau khi sửa chữa, đảm bảo an toàn và bền vững cho các phương tiện lưu thông.
Đầu năm nay, tỉnh Bình Định đã phê duyệt dự án sửa chữa cầu Thị Nại với tổng kinh phí hơn 29,6 tỷ đồng. Dự án bao gồm việc khắc phục các vết nứt, vỡ kết cấu bê tông mố trụ, dầm dẫn, xử lý lún đường đầu cầu, khe co giãn, hệ thống thoát nước và các thiết bị an toàn giao thông. Sở GTVT được giao làm chủ đầu tư dự án này.
Cầu Thị Nại có chiều dài hơn 2,4km với 54 nhịp, là cây cầu huyết mạch nối TP. Quy Nhơn với Khu Kinh tế Nhơn Hội. Khánh thành năm 2006, đây từng là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2017, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tại Hải Phòng, với chiều dài hơn 5,4km, đã thay thế vị trí này.
Công tác thử tải cầu Thị Nại không chỉ là một bước quan trọng trong việc hoàn tất dự án sửa chữa mà còn góp phần đảm bảo an toàn giao thông và hiệu quả vận hành lâu dài của cây cầu biểu tượng này.