Siêu cầu vượt biển từng dài nhất Việt Nam suốt 10 năm: Được chi gần 30 tỷ để nâng cấp, chịu thử tải của đoàn xe trăm tấn, sẽ có công trình 'song sinh' phá thế bao vây
Cây cầu này từng nắm giữ kỷ lục cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trong suốt 10 năm, mới được chi gần 30 tỷ đồng để nâng cấp và là nhịp kết nối trung tâm TP với "kinh đô nghìn tỷ", sẽ có công trình "song sinh" phá thế núi biển bao vây trong tương lai.
Cầu Thị Nại bắc qua đầm Thị Nại (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) được khởi công vào năm 2002 và khánh thành vào năm 2006, đây từng là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trong suốt một thập kỷ đi vào hoạt động.
Cầu Thị Nại có tổng vốn đầu tư gần 370 tỷ đồng, gồm cầu vượt chính đầm Thị Nại, 5 cây cầu nhỏ khác bắc qua sông Hà Thanh và đường dẫn 2 đầu cầu.

Phần cầu chính của cầu có chiều dài gần 2,5km, rộng hơn 14m với tổng cộng 54 nhịp, bao gồm cả phần hệ thống đường dẫn, cầu dài gần 7km với 5 cầu ngắn.
Cách đây 20 năm, toàn bộ quanh khu vực đầm Thị Nại là một vùng hoang vu, muốn di chuyển phải đi thuyền.
> > Từ bây giờ, có được dạy thêm tại căn hộ chung cư hay nhà tập thể không?

Trong khi đó, bán đảo Phương Mai lại là vùng rộng lớn với vị trí địa lý thuận lợi, nhiều tiềm năng cho việc phát triển kinh tế, thích hợp cho việc xây dựng cảng biển nước sâu, KCN, KĐT và khu thương mại.
Do đó, sự ra đời của cầu vượt biển Thị Nại đã giúp phá thể núi biển bị bao vây của bán đảo Phương Mai, giúp mở rộng TP. Quy Nhơn về phía Đông và phía Bắc, đem đến nhiều giá trị lớn về kinh tế - xã hội cũng như du lịch.

Cầu Thị Nại cũng là cây cầu duy nhất giúp rút ngắn khoảng cách để đến được những địa điểm du lịch nổi tiếng khác như Eo Gió, Kỳ Co, Trung Lương...
Sau hơn 18 năm đi vào hoạt động, đầu năm 2024, cầu Thị Nại đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định duyệt chi gần 30 tỷ đồng để sửa chữa và khắc phục hư hỏng.

Sau gần 1 năm tiến hành khắc phục, sửa chữa hư hỏng, cầu Thị Nại đã khoác lên mình một diện mạo mới lung linh.
Sau khi được nâng cấp, khi về đêm, những cột đèn trên cầu Thị Nại có nhiều kịch bản chiếu sáng khác nhau nhằm đảm bảo ánh sáng cho phương tiện di chuyển được an toàn vào ban đêm.

54 nhịp cầu chính với chiều dài 2,4km được kiểm tra, khắc phục đã tạo sự an toàn, thuận lợi, đặc biệt về mặt giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, giao thương giữa 2 bờ.
Nhằm thử tải ở cây cầu sau khi tiến hành tu bổ, ngày 15/12/2024, Sở GTVT tỉnh Bình Định đã huy động phương tiện cùng nhân lực tiến hành thử tải ở cầu Thị Nại nhằm đánh giá khả năng chịu lực của bộ phận kết cấu riêng biệt, qua đó đánh giá chất lượng công tác thi công, sửa chữa.

Chu kỳ thử tải kéo dài 15-25 phút, trong thời gian này, lực lượng chức năng đã cấm các phương tiện lưu thông qua cầu.
Mỗi chu kỳ thử tải có 14 chiếc xe, tải trọng từ 30-35 tấn/chiếc nối thành hàng dài, đậu trên cầu Thị Nại để thử tải.

Dù không còn nắm giữ cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, nhưng cầu vượt biển Thị Nại vẫn được xem là điểm nhấn đặc biệt của TP biển Quy Nhơn, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm TP với bán đảo Phương Mai, nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương.
Cầu vượt biển Thị Nại cũng được xem là biểu tượng cho hy vọng về tương lai tươi sáng của người dân tỉnh Bình Định.
Với tốc độ phát triển nhanh chóng của Khu kinh tế Nhơn Hội cũng như nhu cầu ngày càng lớn của các nhà đầu tư chiến lược, UBND tỉnh Bình Định đã có tờ trình gửi HĐND tỉnh xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Thị Nại 2.
Theo như tờ trình, cầu Thị Nại 2 có chiều dài gần 2,5km và có tổng mức đầu tư tư dự kiến hơn gần 1.900 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và ngân sách Trung ương. Cây cầu này sẽ được xây dựng song song với cây cầu đang hiện hữu.
Dự án cũng đồng thời sẽ hoàn thiện tuyến đường ven biển để mở rộng lưu thông cũng như tạo hành lang kết nối giữa Khu kinh tế Nhơn Hội với các địa phương phía Bắc trên địa bàn tỉnh.
> > Kể từ nay, chỉ 7 loại đất này mới được phép chuyển sang đất thổ cư