Công trình vượt biển đầu tiên do người Việt thi công: 70 ngày làm nên kỳ tích đặc biệt, từng giữ kỷ lục suốt 10 năm
Cây cầu này từng giữ kỷ lục vượt biển dài nhất Việt Nam suốt một thập kỷ.
Khởi công năm 2002 và hoàn thành năm 2006 với số tiền đầu tư gần 370 tỷ đồng, cầu Thị Nại đánh dấu bước ngoặt trong phát triển hạ tầng miền Trung. Với chiều dài gần 7km, đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam thời điểm khánh thành, từng giữ kỷ lục suốt hơn 10 năm trước khi bị vượt qua bởi cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng).
70 ngày thi công thần tốc đã tạo nên kỳ tích
Đầu những năm 2000, việc di chuyển qua đầm Thị Nại - vùng nước rộng nối biển Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai, vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào ghe thuyền. Khoảng cách chỉ vài cây số nhưng hành trình có thể kéo dài hàng giờ, phụ thuộc con nước và thời tiết. Bài toán hạ tầng trở thành rào cản lớn đối với phát triển kinh tế của khu vực ven biển Bình Định cũ, nay là tỉnh Gia Lai.
Năm 2002, dự án cầu Thị Nại được khởi công với mục tiêu mở tuyến kết nối trực tiếp giữa TP. Quy Nhơn (cũ) và Khu kinh tế Nhơn Hội. Đây là công trình vượt biển quy mô lớn đầu tiên do Việt Nam chủ trì thi công, có sự hỗ trợ kỹ thuật từ Áo và Úc, sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến về thiết kế và vật liệu.

Địa hình đầm Thị Nại đặt ra hàng loạt khó khăn: tầng bùn yếu, độ lún cao, nước mặn ăn mòn thiết bị. Ngay những tháng đầu thi công, nhiều mũi khoan bị hỏng, tiến độ liên tục bị gián đoạn.
Sau nhiều thử nghiệm, các kỹ sư đã quyết định tận dụng chính bùn trong đầm làm dung dịch ổn định hố khoan. Phương án này không chỉ khắc phục được tác động của môi trường mặn, mà còn giúp duy trì độ ổn định cho cọc khoan nhồi trong suốt quá trình thi công.
Cầu được thiết kế theo kết cấu dầm hộp bê tông dự ứng lực liên tục, thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng đối xứng - công nghệ hiện đại thời điểm đó. Phần cầu chính dài hơn 2,4km, mặt cầu rộng 14,5m, gồm 54 nhịp, có khả năng chịu tải trọng đến 80 tấn. Toàn tuyến, tính cả các cầu nhánh và đường dẫn, kéo dài gần 7km.
Giữa năm 2006, khi dự án bước vào giai đoạn hoàn thiện, thời tiết bất lợi và điều kiện thi công phức tạp khiến tiến độ chậm hơn kế hoạch. Để kịp thông xe đúng dịp Quốc khánh 2/9, các đơn vị thi công bước vào giai đoạn tăng tốc đặc biệt kéo dài 70 ngày liên tiếp.

Trong khoảng thời gian này, hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ba ca liên tục trên công trường giữa gió biển. 5 trụ và 7 nhịp cầu được hoàn thiện trong chưa đầy 2 tháng rưỡi, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và an toàn tuyệt đối.
Đến ngày 2/9/2006, cây cầu chính thức thông xe, nối liền hai bờ đầm Thị Nại, mở ra tuyến giao thông chiến lược của vùng duyên hải Nam Trung Bộ.
Bước ngoặt cho đô thị và kinh tế, du lịch vùng ven biển
Cầu Thị Nại đưa khu vực bán đảo Phương Mai từ vùng hoang sơ trở thành trung tâm phát triển mới của tỉnh. Tuyến đường vượt biển này giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Quy Nhơn đến Khu kinh tế Nhơn Hội - hành trình vốn kéo dài hàng giờ nay chỉ còn vài phút, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, dịch vụ và thu hút đầu tư.
Từ khi đưa vào khai thác, cây cầu đã góp phần quan trọng vào việc hình thành hệ thống kết nối giữa Quốc lộ 19, 19B, đường tỉnh 639 và cảng Quy Nhơn - cửa ngõ ra biển của Tây Nguyên và vùng Đông Bắc Campuchia.

Sự hiện diện của cầu Thị Nại giúp hình thành chuỗi giao thương liên hoàn từ cao nguyên xuống biển, mở rộng mạng lưới logistics và thu hút đầu tư quốc tế vào khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
Ngày nay, cầu Thị Nại không chỉ giữ vai trò là tuyến giao thông chiến lược mà còn trở thành điểm tham quan hấp dẫn của du khách. Từ trên cầu, có thể phóng tầm mắt bao quát toàn cảnh đầm Thị Nại mênh mông, rừng ngập mặn trải dài và những đoàn thuyền đánh cá lặng lẽ trên mặt nước.

Vào buổi chiều, ánh hoàng hôn phủ lên mặt biển, phản chiếu lên dải cầu trắng tạo nên khung cảnh rực rỡ. Khi đêm xuống, hệ thống chiếu sáng biến cây cầu dài gần 7 km thành dải sáng nổi bật giữa không gian biển.
Cầu Thị Nại ngày nay còn là địa điểm được giới trẻ yêu thích, thường xuyên xuất hiện trong các bộ ảnh du lịch, thể hiện vẻ đẹp hòa quyện giữa kỹ thuật hiện đại và thiên nhiên biển trời.
