Bất động sản

Cầu vượt biển từng dài nhất Việt Nam: Mở lối đến ‘kinh đô nghìn tỷ’, xóa thế cô lập của bán đảo giàu tiềm năng

Chi Chi 18/05/2025 00:09

Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, cầu đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển của địa phương khi mở lối cho đô thị, công nghiệp và du lịch.

Cầu Thị Nại bắc qua đầm Thị Nại thuộc thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, được khởi công ngày 3/11/2002 và khánh thành vào ngày 12/12/2006, với tổng mức đầu tư gần 370 tỷ đồng. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam vào thời điểm hoàn thành. Năm 2017, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (TP. Hải Phòng) với chiều dài hơn 5,4km được thông xe và trở thành cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

Cầu Thị Nại áp dụng kỹ thuật thiết kế hiện đại từ Áo và Úc. Quá trình thi công gặp nhiều thách thức do địa hình phức tạp, thời tiết khắc nghiệt và yêu cầu kỹ thuật cao, song với sự nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân, công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, trở thành niềm tự hào của người dân Bình Định.

Cầu vượt biển từng dài nhất Việt Nam: Mở lối đến ‘kinh đô nghìn tỷ’, xóa thế cô lập của bán đảo giàu tiềm năng- Ảnh 1.
Cầu Thị Nại kết nối TP. Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai. Ảnh: Tạp chí Nhịp Sống Thị Trường

Cầu Thị Nại gồm phần cầu chính vượt đầm dài gần 2,5km, rộng 14,5m, với tổng cộng 54 nhịp, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực. Tính cả hệ thống đường dẫn và 5 cầu nhỏ bắc qua sông Hà Thanh, chiều dài toàn tuyến đạt 6.970m. Cây cầu không chỉ đóng vai trò là công trình giao thông huyết mạch mà còn được xem là biểu tượng kiến trúc với những nhịp cầu vươn dài, mặt đường rộng thênh thang, hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại, tạo nên một vẻ đẹp vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng giữa lòng thành phố biển.

Trước khi có cầu Thị Nại, toàn bộ khu vực đầm Thị Nại và bán đảo Phương Mai là vùng đất hoang vu, hai bên bờ chỉ toàn sú vẹt, giao thông cách trở, muốn sang Phương Mai đều phải đi thuyền. Tuy nhiên, bán đảo lại có tiềm năng lớn triển kinh tế, rất thích hợp để xây cảng biển nước sâu, khu công nghiệp, khu đô thị, khu thương mại...

Cầu vượt biển từng dài nhất Việt Nam: Mở lối đến ‘kinh đô nghìn tỷ’, xóa thế cô lập của bán đảo giàu tiềm năng- Ảnh 2.
Bán đảo Phương Mai giàu tiềm năng phát triển công nghiệp, du lịch. Ảnh: Internet

Sự ra đời của cầu Thị Nại đã xóa bỏ thế cô lập, mở rộng không gian phát triển của thành phố Quy Nhơn về phía đông và phía bắc, kết nối trực tiếp với Khu kinh tế Nhơn Hội. Đây là khu kinh tế nằm trên bán đảo Phương Mai. Khu kinh tế phát triển đa ngành, đa lĩnh vực, giữ vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế và được ví như "kinh đô nghìn tỷ" của TP. Quy Nhơn khi thu hút hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư qua các năm.

Không chỉ có ý nghĩa về giao thương, phát triển công nghiệp, cầu Thị Nại còn trở thành điểm nhấn du lịch nhờ kiến trúc ấn tượng và khung cảnh thiên nhiên hữu tình. Từ trên cầu, du khách có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng toàn cảnh đầm Thị Nại rộng lớn, rừng ngập mặn xanh mướt, xa xa là những con thuyền ngư dân thả lưới. Hướng về phía Tây Nam là thành phố Quy Nhơn hiện đại với những tòa nhà cao tầng sầm uất, phía Đông Bắc là bán đảo Phương Mai hùng vĩ, uy nghi. Đây cũng là tuyến đường ngắn nhất dẫn tới các điểm du lịch nổi tiếng như Eo Gió, Kỳ Co, Cù Lao Xanh, Trung Lương...

>> Cầu tre vượt biển dài nhất Việt Nam: Do một cựu chiến binh đề xuất ý tưởng, quá trình thi công vô cùng công phu

Cầu vượt biển từng dài nhất Việt Nam: Mở lối đến ‘kinh đô nghìn tỷ’, xóa thế cô lập của bán đảo giàu tiềm năng- Ảnh 3.
Cầu Thị Nại từng là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam. Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định

Với vai trò là trục giao thông chiến lược, cầu Thị Nại nối liền Quốc lộ 19, 19B, Đường tỉnh 639, tạo liên kết quan trọng từ cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai) đến cảng Quy Nhơn, mở ra đầu mối giao thương quốc tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, Đông Bắc Campuchia, Nam Lào, Trung Thái Lan và tiểu vùng sông Mê Kông.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của Khu kinh tế Nhơn Hội và nhu cầu đầu tư ngày càng lớn, tỉnh Bình Định đã đề xuất đầu tư dự án cầu Thị Nại 2. Cầu Thị Nại 2 được quy hoạch xây dựng song song với cầu hiện hữu, chiều dài gần 2,5km, tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.900 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và Trung ương, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng và tiếp tục mở rộng không gian phát triển cho Quy Nhơn và vùng phụ cận.

>> Doanh nghiệp Trung Quốc muốn làm dự án hầm vượt biển gần 10.000 tỷ lớn nhất Việt Nam

Ít ngày nữa, cây cầu dây văng nghìn tỷ mang hình búp sen, sở hữu tên cổ của TP. Nam Định sẽ khánh thành

Cây cầu dây văng lớn nhất TP. HCM, mở cơ hội kết nối tới khu đô thị lấn biển của Vingroup sẽ khởi công trong năm nay

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cau-vuot-bien-tung-dai-nhat-viet-nam-mo-loi-den-kinh-do-nghin-ty-xoa-the-co-lap-cua-ban-dao-giau-tiem-nang-202250515154724515.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cầu vượt biển từng dài nhất Việt Nam: Mở lối đến ‘kinh đô nghìn tỷ’, xóa thế cô lập của bán đảo giàu tiềm năng
    POWERED BY ONECMS & INTECH