Thế giới

CEO Jensen Huang có thể sắp đến Việt Nam, Vingroup muốn bán cổ phần tại VinBrain và VinAI cho Nvidia?

Vương Vương 21/10/2024 15:18

Nvidia đang lên kế hoạch để Giám đốc điều hành, ông Jensen Huang đến thăm Việt Nam vào tháng 11 tới, theo Tech Asia.

Vingroup đang tiến hành bán cổ phần tại hai công ty con chuyên về trí tuệ nhân tạo (AI) - VinBrain và VinAI, Tech in Asia đưa tin.

Theo ba nguồn tin giấu tên, Nvidia được cho là đang thảo luận với các bên liên quan để hoàn tất việc mua lại VinBrain. Tờ The Business Times cũng cho biết Nvidia đã từng cân nhắc việc mua lại VinBrain hoặc VinAI.

CEO Jensen Huang sắp đến Việt Nam, Vingroup muốn bán cổ phần tại VinBrain và VinAI cho Nvidia? - ảnh 1
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Vingroup công bố hồi tháng 8, tính đến cuối tháng 6/2024, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu 49,74% cổ phần tại VinBrain và 65% cổ phần tại VinAI.

VinBrain là một công ty liên kết của Vingroup, được đầu tư 126,6 tỷ đồng (khoảng 5 triệu USD) tính đến cuối năm 2023. Còn VinAI ban đầu là Viện nghiên cứu của Vingroup, sau đó trở thành công ty con với số vốn 425 tỷ đồng (17 triệu USD) vào năm 2021.

Nvidia đang lên kế hoạch để Giám đốc điều hành Nvidia, ông Jensen Huang đến thăm Việt Nam vào tháng 11, Tech Asia viết.

Một nguồn tin cho biết, thỏa thuận với VinBrain “có thể là một trong những điểm nhấn của chuyến thăm này”, đồng thời nói ông Huang có kế hoạch đến Việt Nam thường xuyên hơn trong những năm tới.

Khi được Business Times liên hệ, cả Vingroup và Nvidia đều từ chối bình luận.

Nếu Vingroup bán cổ phần tại cả VinAI và VinBrain, công ty liên quan đến AI duy nhất mà Vingroup còn nắm giữ phần lớn cổ phần (69,2%) sẽ là VinBigData. Công ty được thành lập vào năm 2021 với số vốn 471 tỷ đồng (18,8 triệu USD).

Năm 2023, VinBrain đã tham gia chương trình Nvidia Inception – một chương trình toàn cầu hỗ trợ các công ty khởi nghiệp về AI nhằm hợp tác với Nvidia trong việc nâng cao chăm sóc sức khỏe và y học chính xác.

Kể từ chuyến thăm đầu tiên của ông Huang tới Việt Nam vào tháng 12/2023, Nvidia đã công bố nhiều thỏa thuận và hợp tác với các công ty tại Việt Nam. Cụ thể, họ đã ký thỏa thuận xây dựng một nhà máy AI trị giá 200 triệu USD với FPT và chọn VNG làm đối tác điện toán đám mây.

Chưa hết, một số một số lãnh đạo cấp cao của Nvidia cũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu đến Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để tìm kiếm cơ hội đầu tư trong ngành bán dẫn vào tháng 4 năm nay.

Theo The Business Times, Tech in Asia

>> Lộ diện các thành phố đối diện nguy cơ bong bóng bất động sản, có nơi giá nhà đã tăng gần 50%

AMD ra chip AI mới: Có tiến bộ nhưng chưa đủ, bị chê vẫn ‘muộn một bước’ so với Nvidia

Nvidia bùng nổ: Vốn hóa tăng 400 tỷ USD trong chưa đầy 1 tuần, vượt mặt ông lớn bán lẻ Costco lẫn Microsoft

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ceo-jensen-huang-sap-den-viet-nam-vingroup-muon-ban-co-phan-tai-vinbrain-va-vinai-cho-nvidia-128688.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    CEO Jensen Huang có thể sắp đến Việt Nam, Vingroup muốn bán cổ phần tại VinBrain và VinAI cho Nvidia?
    POWERED BY ONECMS & INTECH