Thế giới

Vốn hóa đạt 3.400 tỷ USD, 'đối tác lớn của FPT' sắp trở thành công ty giá trị nhất thế giới?

Dĩnh Khâm 15/10/2024 - 11:04

Cổ phiếu Nvidia đã tăng gần 180% kể từ đầu năm 2024 và tăng hơn 9 lần kể từ đầu năm 2023.

Ngày 14/10, cổ phiếu Nvidia đóng cửa ở mức kỷ lục khi Phố Wall chờ đợi mùa báo cáo thu nhập và cập nhật từ các tập đoàn công nghệ lớn về kế hoạch chi tiêu của họ cho cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (những khách hàng lớn của Nvidia).

Cổ phiếu Nvidia đã tăng 2,4% và đóng cửa ở mức 138,07 USD, vượt qua mức cao trước đó là 135,58 USD ngày 18/6. Cổ phiếu của hãng đã tăng gần 180% kể từ đầu năm nay và tăng hơn 9 lần kể từ đầu năm 2023.

Nvidia hiện đã trở thành người hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI), bắt đầu từ sự ra đời của ChatGPT vào tháng 11/2022. Các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) của họ đã trở thành xương sống cho việc phát triển và triển khai các mô hình AI tiên tiến, hỗ trợ cho ChatGPT và các ứng dụng tương tự.

Vốn hóa đạt 3.400 tỷ USD, Nvidia sắp trở thành công ty giá trị nhất thế giới? - ảnh 1
Nvidia hiện đã trở thành người hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI)

Các tập đoàn lớn như Microsoft, Meta, Google và Amazon đang đổ xô đặt mua GPU của Nvidia với số lượng khổng lồ. Mục tiêu của họ là xây dựng những cụm máy tính khổng lồ phục vụ cho công việc AI tiên tiến. Các công ty này đều dự kiến báo cáo kết quả hàng quý vào cuối tháng 10. CNBC chỉ ra, trong số tiền khổng lồ mà các công ty công nghệ đầu tư vào AI, một phần đáng kể sẽ được chi cho Nvidia.

Theo các nhà phân tích tại Mizuho, Nvidia hiện đang nắm giữ khoảng 95% thị phần chip đào tạo và suy luận AI. Doanh thu của hãng đã tăng hơn gấp đôi trong năm quý liên tiếp.

Mặc dù các chuyên gia dự đoán tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại một chút trong những tháng cuối năm, nhưng doanh thu trong quý kết thúc vào tháng 10 dự kiến vẫn sẽ đạt 32,9 tỷ USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Gần đây, Nvidia cho biết nhu cầu đối với GPU AI thế hệ mới nhất của họ, có tên Blackwell - đang ở mức "điên cuồng". Công ty kỳ vọng sẽ thu về hàng tỷ USD doanh thu từ sản phẩm này chỉ riêng trong quý IV.

Với vốn hóa thị trường 3,4 nghìn tỷ USD, Nvidia là công ty niêm yết công khai có giá trị lớn thứ hai tại Mỹ, sau Apple với khoảng 3,55 nghìn tỷ USD.

Được biết, cuối tháng 4 năm nay, Tập đoàn FPT và Nvidia đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược toàn diện nhằm cùng nhau nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Theo đó, Tập đoàn FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng Nhà máy Trí tuệ nhân tạo nhằm cung cấp nền tảng Điện toán đám mây phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam.

Theo CNBC

>> Lộ diện cổ phiếu quan trọng nhất thế giới, báo cáo tài chính sắp công bố có thể khiến TTCK Mỹ ‘chao đảo’?

AMD ra chip AI mới: Có tiến bộ nhưng chưa đủ, bị chê vẫn ‘muộn một bước’ so với Nvidia

Nvidia bùng nổ: Vốn hóa tăng 400 tỷ USD trong chưa đầy 1 tuần, vượt mặt ông lớn bán lẻ Costco lẫn Microsoft

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/von-hoa-dat-3400-ty-usd-nvidia-sap-tro-thanh-cong-ty-gia-tri-nhat-the-gioi-128270.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vốn hóa đạt 3.400 tỷ USD, 'đối tác lớn của FPT' sắp trở thành công ty giá trị nhất thế giới?
POWERED BY ONECMS & INTECH