CEO JPMorgan cảnh báo nước Mỹ rơi vào khủng hoảng 'lạm phát đình trệ' như những năm 1970, sẵn sàng cho kịch bản 'lãi suất 8%'

24-04-2024 14:02|Phương Nhi

CEO của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đã cảnh báo suốt nhiều tháng về những rủi ro có thể khiến “lạm phát duy trì ở mức cao và lâu hơn dự kiến của thị trường”.

Mới đây, CEO Jamie Dimon của ngân hàng hàng đầu thế giới JPMorgan Chase đã bày tỏ lo ngại Mỹ có thể sẽ gặp phải những vấn đề từng cản trở nền kinh tế số một thế giới nửa thế kỷ trước.

“Tôi nghĩ có khả năng điều đó có thể xảy ra lần nữa”, ông phát biểu trong lần xuất hiện tại sự kiện do Câu lạc bộ Kinh tế New York tổ chức hôm 23/4.

Trong những năm 1970, nền kinh tế Mỹ bị hạn chế bởi tình trạng lạm phát đình trệ, sự kết hợp giữa tăng trưởng thấp và lạm phát cao. Vị CEO nhận định rằng nước Mỹ ngày nay có nguy cơ rơi vào tình cảnh tương tự.

“Tôi lo ngại rằng nền kinh tế bây giờ đang giống với những năm 1970 hơn những gì chúng ta từng trải qua trong 20 năm qua”, ông nói thêm trong phiên hỏi đáp.

CEO của ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đã cảnh báo suốt nhiều tháng về những rủi ro có thể khiến “lạm phát duy trì ở mức cao và lâu hơn dự kiến của thị trường”, theo lá thư ông gửi cổ đông hồi tháng 4.

CEO JPMorgan cảnh báo nước Mỹ rơi vào khủng hoảng 'lạm phát đình trệ' như những năm 1970, sẵn sàng cho kịch bản 'lãi suất 8%'
CEO Jamie Dimon. Ảnh: NYT

Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dường như cũng ủng hộ quan điểm này. Mới đây, Chủ tịch Jerome Powell và một số đồng nghiệp của ông đã chuyển hướng khỏi những bảo đảm trước đó về việc cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh lãi suất sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn dự kiến do tình hình lạm phát nóng lên.

Trong lá thư ngày 8/4, ông Dimon cho biết JPMorgan đã chuẩn bị sẵn sàng cho các kịch bản “lãi suất từ 2% đến 8% hoặc thậm chí là cao hơn”. Ông tiếp tục lặp lại dự đoán đó tại Câu lạc bộ Kinh tế New York vào thứ Ba (23/4) vừa qua.

“Chúng tôi cũng sẽ đối phó với tình trạng lạm phát đình trệ”, Dimon nói thêm.

Đầu tháng này, JPMorgan đã báo cáo kết quả thu nhập quý đầu tiên cho thấy lãi suất cao hơn đang đặt ra nhiều thách thức hơn ngay cả đối với ngân hàng lớn nhất đất nước .

Mặc dù công bố lợi nhuận tăng 6% so với một năm trước đó, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích, ngân hàng cho biết một nguồn doanh thu quan trọng được gọi là thu nhập lãi thuần lại thấp hơn dự kiến ​​​​so với quý trước.

Đây là lần đầu tiên trong gần ba năm trở lại đây nguồn doanh thu này giảm liên tiếp và JPMorgan cho rằng sự sụt giảm này là do "sự sụt giảm tiền gửi ký quỹ và số dư tiền gửi thấp hơn".

Trong sự kiện, ông Dimon cũng tiếp tục thảo luận về một số chủ đề quen thuộc khác, bao gồm nỗi lo về chi tiêu của Chính phủ Mỹ, nỗ lực giảm quy mô bảng cân đối kế toán của Fed, xung đột ở Ukraine, Trung Đông và nguy cơ chúng làm gián đoạn các thị trường hàng hóa quan trọng.

Cùng lúc đó, ông nhận định nền kinh tế Mỹ “đang bùng nổ”, ca ngợi sự bền bỉ của người tiêu dùng Mỹ, tín dụng của các ngân hàng, giá nhà và giá cổ phiếu.

Theo vị CEO, tăng trưởng kinh tế là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề. Ông giải thích: “Chúng ta cần làm nhiều hơn và tốt hơn nữa, chúng ta cần cố gắng để nền kinh tế tăng trưởng”.

>> Kinh tế Mỹ bùng nổ nhưng đừng vội mừng, CEO JPMorgan cảnh báo suy thoái kinh tế 'vẫn còn đó'

Bank of America: Đến tháng 3/2025 Fed mới giảm lãi suất, nền kinh tế Mỹ còn chống chịu được lạm phát cao bao lâu?

Nền kinh tế Mỹ tạo nhiều việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng cao trong tháng 2

'Kinh tế Mỹ hưởng lợi nhờ cung cấp vũ khí cho Ukraine'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-jpmorgan-canh-bao-nuoc-my-roi-vao-khung-hoang-lam-phat-dinh-tre-nhu-nhung-nam-1970-san-sang-cho-kich-ban-lai-suat-8-232162.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO JPMorgan cảnh báo nước Mỹ rơi vào khủng hoảng 'lạm phát đình trệ' như những năm 1970, sẵn sàng cho kịch bản 'lãi suất 8%'
POWERED BY ONECMS & INTECH