Doanh nghiệp

CEO Vua Cua ấn tượng với startup mở màn Shark Tank mùa 7: Lời nhắn nhủ từ kinh nghiệm tuổi trẻ không sợ 'chết'

Hoàng Ngân 31/07/2024 - 20:37

Sự nhiệt huyết và tự tin của hai nhà sáng lập Machi Ramen khiến CEO của Vua Cua thấy lại hình ảnh của chính mình khi thuyết trình tại Shark Tank mùa 4.

Founder của Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, đã chia sẻ quan điểm về startup mì ramen Seichou Machi sau khi tập đầu tiên của Shark Tank mùa 7 được phát sóng. Dựa trên kinh nghiệm từ Vua Cua, chị Thư bày tỏ ấn tượng với sự nhiệt huyết và tự tin của hai nhà sáng lập Machi Ramen, nhìn thấy hình ảnh của chính mình khi thuyết trình tại Shark Tank mùa 4.

Chị Anh Thư nhớ lại: "Nếu hỏi rằng tuổi trẻ có gì nhiều nhất, tôi sẽ trả lời ngay: Không sợ "chết" vì chưa biết từ này viết thế nào. Nhớ lại thời còn máu lửa, các anh bạn tôi thường nhắc đến "nguồn lực", nhưng lúc đó tôi cũng không để tâm nhiều. Giờ ngẫm lại, nếu quay về quá khứ chắc tôi vẫn sẽ phớt lờ, bởi vì chưa đi mưa chưa sợ ướt".

CEO Vua Cua ấn tượng với startup mở màn Shark Tank mùa 7: Lời nhắn nhủ từ kinh nghiệm tuổi trẻ không sợ 'chết'
Chị Đoàn Thị Anh Thư, founder Vua Cua

Đầu tiên, về mô hình đầu tư mà 2 founder của Seichou Machi trình bày, chị Anh Thư cho rằng kế hoạch gọi vốn 2,5 tỷ đồng để đầu tư cả nhà hàng và sản phẩm đóng gói là không khả thi. Có hai cách để sản xuất sản phẩm đóng gói: đầu tư xưởng sản xuất hoặc gia công sản phẩm. Với quy mô nhỏ, số tiền 2,5 tỷ đồng không đủ để đầu tư xưởng sản xuất. Việc gia công sản phẩm trong nước gặp khó khăn lớn về giá thành, cạnh tranh gay gắt trong bối cảnh kinh tế suy thoái.

Đồng thời, chị Thư nhận định, founder cần xem xét kỹ lưỡng về nguồn lực con người và tài chính là yếu tố quan trọng thứ 2 của startup . Khi sản phẩm đã được sản xuất, cần có đội ngũ bán hàng và quản lý hiệu quả. Vận hành một nhà hàng khác biệt so với việc quản lý nhiều nhà hàng, đòi hỏi sự chặt chẽ trong các khâu bếp, vận hành, marketing, kế toán và quản lý kho.

Yếu tố thứ 3 chính là thị trường và định vị sản phẩm. Mì ramen là món ăn nổi tiếng của Nhật Bản, với nhiều thương hiệu Nhật đã thành công tại Việt Nam nhờ vào vận hành tinh gọn. Thương hiệu Nhật nhưng giá chỉ khoảng 65.000 VND/tô, trong khi thương hiệu Việt Nam với giá trên 100.000 VND sẽ gặp khó khăn trong cạnh tranh. Mở một tiệm có thể thành công nhưng mở nhiều hơn cần tính toán kỹ lưỡng mô hình kinh doanh. "F&B mùa suy thoái mà phân khúc giữa giữa, không cao cũng không thấp, rất dễ "tèo", chị Thư viết.

CEO Vua Cua ấn tượng với startup mở màn Shark Tank mùa 7: Lời nhắn nhủ từ kinh nghiệm tuổi trẻ không sợ 'chết'
Seichou Machi Ramen là dự án đầu tiên xuất hiện trong mùa thứ 7

Chị Thư khuyên startup Seichou Machi nên kiên định với đam mê nhưng cần cân nhắc lại mô hình kinh doanh và chiến lược vận hành. Chốt lại, Founder Vua Cua cho rằng nghiên cứu kỹ thị trường, tối ưu hóa nguồn lực và vận hành hiệu quả sẽ giúp startup tiến xa hơn:

"Xác định thế mạnh bản thân và đội ngũ: Hiểu rõ khả năng và điểm mạnh của mình và đội ngũ để phát huy tối đa năng lực.

Đánh giá nguồn lực: Xem xét kỹ lưỡng tài chính, con người, và quỹ thời gian để đảm bảo mọi nguồn lực được sử dụng hiệu quả.

Quyết định mô hình kinh doanh: Từ phân tích trên, đưa ra quyết định rõ ràng về việc tập trung vào sản phẩm đóng gói hay mở rộng hệ thống nhà hàng. Mỗi mô hình đòi hỏi chiến lược và nguồn lực khác nhau, vì vậy cần lựa chọn cẩn thận để đảm bảo sự phát triển bền vững".

Ngoài ra, chị Thư còn gợi ý Seichou Machi tham khảo thương hiệu Ramen Raijin, ra mắt vào thời COVID-19, và có cái nhìn rõ ràng và thực tế hơn về mô hình kinh doanh của mình.

>> Mở màn Shark Tank mùa 7: Nữ Tiến sĩ - Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đi gọi vốn, các Shark 'mặc cả toát mồ hôi'

Mở màn Shark Tank mùa 7: Nữ Tiến sĩ - Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đi gọi vốn, các Shark 'mặc cả toát mồ hôi'

Vì sao 174 thương vụ lên Shark Tank được 'hứa' rót vốn nhưng các 'cá mập' chỉ giải ngân thực tế vào 60 startup?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-vua-cua-an-tuong-voi-startup-mo-man-shark-tank-mua-7-loi-nhan-nhu-tu-kinh-nghiem-tuoi-tre-khong-so-chet-243891.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
CEO Vua Cua ấn tượng với startup mở màn Shark Tank mùa 7: Lời nhắn nhủ từ kinh nghiệm tuổi trẻ không sợ 'chết'
POWERED BY ONECMS & INTECH