Thế giới

Chấm dứt 1 chính sách, Trung Quốc khiến hàng trăm gia đình Mỹ điêu đứng

Đăng Đức 10/09/2024 - 20:44

Việc “đất nước tỷ dân” ngừng cho phép người nước ngoài nhận con nuôi là người Trung Quốc đã gây khó khăn không nhỏ với không ít cặp vợ chồng hiếm muộn đến từ Mỹ và các quốc gia khác.

Hãng thông tấn CNN cho hay, Trung Quốc mới đây đã chính thức chấm dứt chính sách cho phép người nước ngoài nhận con nuôi, khiến hàng trăm gia đình người Mỹ và nước ngoài khác có đơn xin nhận con nuôi đang chờ xử lý rơi vào tình trạng bấp bênh.

Chấm dứt 1 chính sách, Trung Quốc khiến hàng trăm gia đình Mỹ điêu đứng - ảnh 1
Các cặp đôi người Tây Ban Nha đưa những đứa con Trung Quốc mới nhận nuôi đi dạo tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 7/3/2007. Ảnh: Greg Baker/AP

Kể từ đầu những năm 1990, Trung Quốc đã gửi hàng chục nghìn trẻ em ra nước ngoài làm con nuôi - khoảng một nửa trong số đó đến Mỹ - khi chính sách một con nghiêm ngặt của nước này buộc nhiều gia đình phải từ bỏ con cái, đặc biệt là các bé gái và trẻ em khuyết tật.

Nhưng trong những thập kỷ gần đây, khi nền kinh tế Trung Quốc bùng nổ và tỷ lệ sinh chậm lại, số lượng trẻ em Trung Quốc được nhận nuôi quốc tế đã giảm. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, các trường hợp nhận nuôi ở nước ngoài hầu như bị đình chỉ.

>> Siêu bão Yagi ‘quét sạch’ đảo Hải Nam, Trung Quốc: Hàng nghìn ngôi nhà đổ sập, thiệt hại lên đến 8,5 tỷ USD

Hiện tại, Chính phủ Trung Quốc đã chính thức chấm dứt chương trình này - động thái mà họ cho là phù hợp với xu hướng toàn cầu, nhưng cũng diễn ra trong bối cảnh các quan chức đang cố gắng đảo ngược tình trạng tỷ lệ sinh đang giảm mạnh ở nước này và ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đang cận kề.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hôm thứ Năm (5/9) rằng sẽ không còn trẻ em Trung Quốc nào được gửi ra nước ngoài để nhận con nuôi nữa. Ngoại lệ duy nhất sẽ là người nước ngoài nhận con nuôi hoặc con riêng của người thân trong gia đình tại Trung Quốc.

“Điều này phù hợp với tinh thần của các công ước quốc tế có liên quan”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Mao Ninh, phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ. “Chúng tôi rất biết ơn sự quan tâm, tình yêu thương của Chính phủ và các gia đình nhận nuôi từ các quốc gia có liên quan đối với trẻ em Trung Quốc”

CNN nhận định, lệnh cấm nhận con nuôi nước ngoài kể trên sẽ gây ra sự bất ổn cho hàng trăm gia đình người Mỹ hiện đang trong quá trình nhận con nuôi từ Trung Quốc.

>> Lão nông phát hiện 'hắc thạch', chuyên gia phong tỏa ngôi làng: Kho báu khổng lồ trị giá hơn 347.000 tỷ đồng được khai quật nhờ công nghệ cao

Theo hãng thông tấn Associated Press (AP), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm 5/9 rằng Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đang tìm kiếm lời giải thích bằng văn bản từ Bộ Nội vụ Trung Quốc về chỉ thị mới.

Trong một cuộc điện đàm với các nhà ngoại giao Hoa Kỳ tại Trung Quốc, Bắc Kinh cho biết họ "sẽ không tiếp tục xử lý các trường hợp ở bất kỳ giai đoạn nào" ngoài những trường hợp được quy định trong điều khoản ngoại lệ, AP đưa tin.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng vẫn còn hàng trăm gia đình đang chờ hoàn tất thủ tục nhận con nuôi và chúng tôi thông cảm với hoàn cảnh của họ”.

Chấm dứt 1 chính sách, Trung Quốc khiến hàng trăm gia đình Mỹ điêu đứng - ảnh 2
Một cặp vợ chồng người Mỹ đang bế một đứa trẻ mồ côi Trung Quốc mà họ nhận nuôi tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: China Photos/Getty Images

Theo China's Children International, một tổ chức quốc tế được tạo ra bởi những người Trung Quốc được nhận làm con nuôi và dành cho chính đối tượng này, hơn 160.000 trẻ em Trung Quốc đã được các gia đình trên khắp thế giới nhận làm con nuôi kể từ khi nước này chính thức mở cửa cho việc nhận con nuôi quốc tế vào năm 1992. Đáng chú ý, khoảng một nửa trong số những đứa trẻ này đã được nhận làm con nuôi tại Mỹ.

Theo dữ liệu từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, từ năm 1999 đến năm 2023, cha mẹ người Mỹ đã nhận nuôi 82.674 trẻ em từ Trung Quốc, chiếm 29% tổng số trẻ em được nhận nuôi ở nước ngoài tại Hoa Kỳ.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về việc nhận con nuôi quốc tế từ Trung Quốc vào thời điểm đó, Trung Quốc đã đình chỉ việc nhận con nuôi quốc tế vào năm 2020 trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19 để “đảm bảo sức khỏe và sự an toàn” của trẻ em.

Không có trẻ em Trung Quốc nào được gửi đến Mỹ để nhận con nuôi vào năm 2021 hoặc năm 2022. Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, năm ngoái, 16 trẻ em đã được nhận làm con nuôi đến từ Trung Quốc.

Bắc Kinh đã bãi bỏ chính sách “một con” kéo dài nhiều thập kỷ và gây nhiều tranh cãi sau khi nhận ra rằng hạn chế này đã góp phần làm dân số già hóa nhanh chóng và lực lượng lao động giảm sút, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự ổn định kinh tế và xã hội của đất nước.

Để ngăn chặn tỷ lệ sinh giảm, Chính phủ Trung Quốc đã công bố vào năm 2015 rằng họ sẽ cho phép các cặp vợ chồng có hai con. Nhưng sau một đợt tăng nhẹ vào năm 2016, tỷ lệ sinh quốc gia vẫn tiếp tục giảm.

Các nhà hoạch định chính sách tiếp tục nới lỏng giới hạn sinh vào năm 2021, cho phép sinh ba con và tăng cường nỗ lực khuyến khích các gia đình đông con, bao gồm tăng cường chế độ nghỉ thai sản và cung cấp các khoản khấu trừ thuế cùng các quyền lợi khác cho các gia đình.

Nhưng những nỗ lực đó vẫn chưa mang lại kết quả trong bối cảnh chuẩn mực giới tính thay đổi, chi phí sinh hoạt và giáo dục cao, trong khi nền kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với nhiều vấn đề.

Theo CNN

>> Vụ vỡ đập thủy điện 'khổng lồ' khiến 171.000 người thiệt mạng, cuốn phăng hơn 5 triệu ngôi nhà, là thảm họa vỡ đập đáng sợ nhất lịch sử Trung Quốc

Trung Quốc không khởi động xả lũ 2 nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Hồng

Brad Pitt đau lòng vì con nuôi người Việt Pax Thiên

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cham-dut-1-chinh-sach-trung-quoc-khien-hang-tram-gia-dinh-my-dieu-dung-126465.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chấm dứt 1 chính sách, Trung Quốc khiến hàng trăm gia đình Mỹ điêu đứng
POWERED BY ONECMS & INTECH