Quốc tế

Chân dung cặp vợ chồng "rửa" 3,6 tỷ USD Bitcoin

Thủy Tiên 03/08/2023 - 14:29

Trước khi bị bắt giữ với cáo buộc "rửa" hàng tỷ USD Bitcoin, cặp đôi Heather Morgan và Ilya Lichtenstein tự nhận mình là những nhà đầu tư thông thái trên mạng xã hội.

Cặp vợ chồng Ilya Lichtenstein và Heather Morgan sẽ xuất hiện tại tòa án liên bang Mỹ ngày 3/8, để đối mặt với các cáo buộc liên quan tới hành vi tẩu tán hàng tỷ USD bitcoin từ vụ hack sàn giao dịch tiền số Bitfinex năm 2016. Nếu bị buộc tội, mỗi người sẽ đối mặt tổng cộng 25 năm tù.

Cặp đôi này đã bị bắt giữ vào tháng 2/2022, thời điểm đó, lượng bitcoin bị đánh cắp có giá trị tương đương 4,5 tỷ USD (hiện là khoảng 3,6 tỷ USD). Bộ Tư pháp Mỹ khi ấy gọi vụ bắt giữ và tịch biên tài sản của cặp đôi này là “vụ tịch thu tài sản lớn nhất trong lịch sử.”

Trong bản cáo trạng, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết: “Lichtenstein và Morgan đã dùng nhiều kỹ thuât tinh vi để rửa tiền”, bao gồm tạo danh tính giả để lập những tài khoản trực tuyến, chuyển lượng tiền ăn trộm được vào các sàn giao dịch tiền số và chợ trên dark web, rồi đổi từ Bitcoin sang nhiều dạng tiền số khác để xóa dấu vết.

Chân dung cặp vợ chồng
Cặp vợ chồng Heather Morgan và Ilya Lichtenstein.

Tẩu tán hàng tỷ USD Bitcoin

Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 8/2016, khi sàn Bitfinex bị hack. Cặp vợ chồng không bị cáo buộc thực hiện hành vi hack Bitfinex, nhưng có tổng cộng 119.754 Bitcoin (tương đương 71 triệu USD vào tháng 1/2017) đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của Lichtenstein.

Cơ quan thuế vụ Mỹ cho biết hàng nghìn giao dịch đã được thực hiện thông qua hàng chục tài khoản, nhưng đích đến cuối cùng là tài khoản cá nhân của Lichtenstein và Morgan. Ở thời điểm giá Bitcoin đạt đỉnh, tức khoảng 64.400 USD đổi 1 BTC vào tháng 11/2021, lượng tiền ảo này tương đương hơn 7,7 tỷ USD.

Cặp đôi này từng nói rằng lượng Bitcoin họ có được là từ những khoản đầu tư trước năm 2015, nhưng trong ổ lưu trữ đám mây, Lichtenstein lại ghi chép chi tiết về âm mưu rửa tiền. Trong số những tài liệu các nhà chức trách tìm thấy có danh sách 2.000 địa chỉ tài khoản tiền ảo và private key (khóa ví), tất cả đều truy ngược về vụ tấn công tháng 8/2016.

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng phát hiện file Excel chứa thông tin đăng nhập của hàng trăm tài khoản tiền số trên nhiều nền tảng giao dịch khác nhau, gồm ghi chú về tài khoản nào đã bị đóng băng.

Các công tố viên cũng tìm thấy văn bản cho thấy cặp đôi đang lên kế hoạch trốn về Nga, quê nhà của Lichtenstein, nơi không có thỏa thuận dẫn độ với Mỹ.

Cuộc sống hào nhoáng trước khi bị bắt

Morgan sinh ra ở Oregon và lớn lên ở California, Mỹ. Cô cũng từng sống ở Hong Kong và Ai Cập. Còn Lichtenstein mang hai dòng máu Nga và Mỹ, chuyển đến Mỹ năm 6 tuổi, lớn lên ở ngoại ô Chicago và nhập quốc tịch Mỹ năm 2002.

Trước khi bị bắt giữ, hai vợ chồng Lichtenstein và Morgan chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội.

Thậm chí Morgan còn có nguyên một kênh YouTube làm nhạc rap với nghệ danh Razzlekhan. Morgan cũng nhận mình là một nhà đầu tư ưa rủi ro và "ranh mãnh như một kẻ ham chơi" trên kênh TikTok cá nhân. Cô còn chia sẻ kinh nghiệm về việc đầu tư vào các đồng coin.

Chân dung cặp vợ chồng
Heather Morgan trong video ca nhạc đăng trên YouTube năm 2019.

Trong khi đó Lichtenstein nhận mình là "doanh nhân công nghệ" - người có kinh nghiệm trong lĩnh vực tiền điện tử và công nghệ mới.

Cả hai kết hôn năm 2019 với một màn cầu hôn hào nhoáng, được mô tả là "siêu thực, bí ẩn, rùng rợn và gợi cảm". Lichtenstein cầu hôn Morgan và được phát trên bảng quảng cáo nhấp nháy ở Quảng trường Thời đại (New York).

Bloomberg dẫn lời Tarun Chitra và Ruthie Nachmany, những người đồng sáng lập chuỗi diễn giả NYC Salon cho biết: Morgan khoe với họ vừa bay khoang hạng nhất từ Nhật Bản về New York và ăn trưa tại một quán rượu kiểu Pháp ở trung tâm thành phố.

Sau đó, Morgan đã có buổi diễn thuyết tại khách sạn Williamsburg, ở khu phố Brooklyn thời thượng với chủ đề liên quan đến công nghệ, tiền điện tử. Tại đây, Morgan cũng khoe nhận được hơn 10.000 email trong một thập kỷ và đã giúp 720 công ty cải thiện khó khăn, theo Bloomberg.

Một ngày trước khi ra tòa, Morgan bị quản thúc tại gia, nhưng khoe đang đảm nhận vị trí “chuyên gia phát triển marketing và kinh doanh” ở một công ty công nghệ giấu tên. Còn Lichtenstein thì bị coi là nguy cơ cao vì vẫn còn là công dân Nga, nên không được tại ngoại.

MicroStrategy dự kiến bán 750 triệu USD cổ phiếu để mua Bitcoin

Warren Buffett chê Bitcoin, gọi người mua xổ số, tiền ảo là "ngốc"

Kỳ lạ gia đình dùng chu kỳ mặt trăng để đào Bitcoin

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dung-cap-vo-chong-rua-36-ty-usd-bitcoin-195121.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chân dung cặp vợ chồng "rửa" 3,6 tỷ USD Bitcoin
POWERED BY ONECMS & INTECH