Chân dung chính trị gia 28 tuổi vừa khiến Pháp phải giải tán Quốc hội trong đêm

11-06-2024 12:30|Hoàng Yến

Năm nay 28 tuổi, chính trị gia người Pháp có giọng nói nhỏ nhẹ và rất được lòng công chúng trên mạng xã hội.

Tờ Wall Street Journal nhận định, nếu muốn dự đoán về tương lai của các đảng đi theo chủ nghĩa dân tộc vừa liên tiếp tạo ra nhiều chấn động trên toàn châu Âu trong thời gian vừa qua, không cần nhìn đâu xa mà hãy quan sát Jordan Bardella.

Năm nay 28 tuổi, chính trị gia người Pháp có giọng nói nhỏ nhẹ và rất được lòng công chúng trên mạng xã hội. Đặc biệt, ông không bị những yếu tố lịch sử cản trở như bà Marine Le Pen – người đã dìu dắt ông trên con đường chính trị.

Hôm 9/6 vừa qua, ông Bardella đã dẫn dắt đảng Mặt trận Quốc gia – đảng đối lập cực hữu của bà Le Pen – có chiến thắng lớn nhất trong lịch sử, buộc Tổng thống Emmanuel Macron phải giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm vào cuối tháng 6, đầu tháng 7. Vào ngày 9/6, ông tuyên bố: "Các đảng cực hữu đang trỗi dậy ở mọi nơi tại châu lục. Tôi không thể khoanh tay đứng nhìn trước tình hình này. Tôi không thể hành xử như mọi chuyện vẫn bình thường. Tôi quyết định sẽ trao cho người dân quyền lựa chọn. Đêm nay, tôi sẽ giải tán Quốc hội".

>> Pháp bất ngờ giải tán Quốc hội trong đêm, chứng khoán châu Âu ‘rung chuyển’

Nếu như đảng này có thể tiếp tục thắng trong cuộc bầu cử, ông Bardella sẽ trở thành Thủ tướng.

Phần lớn những người ủng hộ Bardella là các cử tri trẻ tuổi đang "quay lưng" với Tổng thống Macron. Một cuộc khảo sát trên 3.001 người do hãng khảo sát Elabe thực hiện cho thấy 32% người được hỏi trong độ tuổi 19-34 tuổi đã bỏ phiếu cho ông Bardella, trong khi ứng viên của ông Macron chỉ nhận được tỷ lệ ít ỏi 5%. Trong nhiều thập kỷ, viễn cảnh các đảng cực hữu lên nắm quyền vẫn ám ảnh chính trường châu Âu và giờ đây làn sóng này đang làm xao nhãng những cử tri đã từng bỏ phiếu cho ông Macron tới 2 lần.

Chân dung chính trị gia 28 tuổi vừa khiến Pháp phải giải tán Quốc hội trong đêm
Jordan Bardella - Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia Pháp

Kêu gọi bầu cử sớm, ông Macron đang đặt cược rằng liên minh gồm phe bảo thủ đang nắm quyền và các đảng cực hữu sẽ một lần nữa đứng về phía ông để tạo thành “Mặt trận Cộng hòa”, đánh bại đảng Mặt trận Quốc gia. Trong các cuộc bầu cử trước, đảng của ông Macron được hưởng lợi từ hệ thống bầu cử 2 vòng cho phép các cử tri đã bỏ phiếu cho ứng viên thua cuộc trong vòng 1 có thể chuyển sang bỏ phiếu cho người khác trong vòng 2. Và thường thì họ sẽ chuyển sang ứng viên của đảng đang cầm quyền.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định đây là một canh bạc đầy rủi ro có thể khiến ông mất ghế Tổng thống ngay trong lúc Pháp chuẩn bị đăng cai Thế vận hội (Olympic) mùa hè.

Sau mỗi cuộc bầu cử, những e ngại về đảng Mặt trận Quốc gia đang mờ dần. Đảng này vẫn kiên quyết với ý tưởng chống nhập cư một cách cứng rắn, nhưng các ý tưởng không còn quá cứng nhắc. Trong khi đó, ông Bardella là một chính trị gia khéo léo biết cách cân bằng giữa quá khứ khá tăm tối của đảng National Rally và những tham vọng của riêng ông nhằm biến đảng này thành đảng chính.

Mặc dù được bà Marine Le Pen dìu dắt, ông đã tự làm nên tên tuổi của mình qua những video viral trên TikTok. Khi ông Macron khiến nông dân Pháp giận dữ vì kế hoạch giảm trợ cấp cho năng lượng diesel nhằm tiến tới nền kinh tế xanh, ông Bardella lại xuất hiện tại hội chợ nông nghiệp thường niên và được chào đón như một ngôi sao. Hình ảnh Bardella cho gia súc ăn hay chụp hình selfie với những người tham dự hội chợ đã gây sốt mạng xã hội. Thậm chí những người ủng hộ ông gọi Bardella là “con rể quốc dân”.

Chân dung chính trị gia 28 tuổi vừa khiến Pháp phải giải tán Quốc hội trong đêm
Ông Bardella rất được các cử tri trẻ ủng hộ

Lucas Fluckiger, 1 kỹ sư xây dựng 24 tuổi đang làm việc ở miền Đông nước Pháp, cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Bardella trong cuộc bầu cử sớm bởi vì đây là ứng viên duy nhất có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến nhập cư và tội phạm.

Bardella còn có một lợi thế khác so với người thầy hướng dẫn của mình: trong khi bà Le Pen thường gặp khó khăn khi nói về gia đình và đôi lúc bị ám ảnh bởi cái bóng của cha mình, ông chỉ dựa vào câu chuyện của chính bản thân.

Lớn lên trong khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp ở Saint-Denis, ông đã quá quen với những mặt tối của xã hội Pháp như tội phạm và buôn lậu ma túy. Sau khi bố mẹ ly hôn, Bardella sống với mẹ nhưng vào cuối tuần và các kỳ nghỉ ông sẽ tới sống với bố - người có một doanh nghiệp nhỏ và sống ở ngoại ô Paris. Ông cũng theo học một trường tư ở Saint-Denis và học ngành địa lý ở Đại học Sorbonne trước khi bỏ học.

Năm 2014, Bardella bắt đầu thăng tiến trong đảng Mặt trận Quốc gia, trở thành Tổng thư ký ở khu vực Saint-Denis. 5 năm sau, ông trở thành người phát ngôn của đảng. Năm 2021, khi bà Le Pen quyết định rời ghế Chủ tịch đảng để tập trung vào chiến dịch tranh cử đối đầu với ông Macron, ông Bardella trở thành người thay thế và dần củng cố quyền lực của mình.

Trước cuộc bầu cử hôm 9/6, ông Macron đã cử Thủ tướng Gabriel Attal tham dự cuộc tranh luận trực tiếp với ông Bardella. Ông Attal cố gắng chỉ trích quyết định cho một ngân hàng Nga vay 10 triệu USD của đảng Mặt trận Quốc gia vào năm 2016. Đó cũng chính là lập luận được ông Macron dùng để chỉ trích bà Le Pen trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2022 và đã đạt được thành công. Tuy nhiên, lần này ông Bardella đã khôn khéo "phản pháo", quay sang chỉ trích việc ông Macron không thể duy trì đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu.

>> Cánh hữu thắng thế ở Nghị viện châu Âu, thế giới liệu có 'hỗn loạn’?

Châu Âu "loay hoay" xử lý tài sản tịch thu từ Nga

Bị gán tội âm mưu ‘lật ngược’ kết quả bầu cử, ông Donald Trump ‘thắng lớn’ khi vụ xét xử được hoãn vô thời hạn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chan-dung-chinh-tri-gia-28-tuoi-vua-khien-phap-phai-giai-tan-quoc-hoi-trong-dem-238224.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chân dung chính trị gia 28 tuổi vừa khiến Pháp phải giải tán Quốc hội trong đêm
POWERED BY ONECMS & INTECH