Vĩ mô

Chánh án TAND Tối cao: Phải xử lý chặt chẽ vụ Vạn Thịnh Phát để tránh hệ lụy

Hồ Văn 03/10/2024 19:33

Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Lê Minh Trí nhận định, vụ Vạn Thịnh Phát là vụ án lớn nên phải xử lý thận trọng, chặt chẽ để tránh phát sinh hậu quả và hệ lụy khác.

Chiều nay (3/10), ông Lê Minh Trí - Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao - cùng tổ đại biểu Quốc hội TPHCM có buổi tiếp xúc với cử tri các quận 5, 8, 11.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Đặng Văn Rành nêu một số đề nghị về vụ Vạn Thịnh Phát đang xét xử giai đoạn 2. Theo ông Rành, các cơ quan tố tụng cần “trả ngay lại vật chứng cho chủ sở hữu hợp pháp nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án”.

ranh 3.jpg
Cử tri Đặng Văn Rành nêu kiến nghị. Ảnh: CTV

Trao đổi với cử tri này, ông Lê Minh Trí khẳng định, các cơ quan tố tụng địa phương và Trung ương đang cố gắng hết sức trong việc giải quyết sớm vấn đề liên quan đến trái phiếu và vật chứng của vụ Vạn Thịnh Phát.

“Đây là vụ án lớn, ở giai đoạn 2 này có trên 35.000 bị hại và 500 người liên quan. Bên cạnh đó, khối lượng tài sản rất lớn nên việc giải quyết sớm là điều chúng ta cố gắng nhưng phải thận trọng và chặt chẽ, nếu không sẽ phát sinh hậu quả” - ông Trí bày tỏ.

Cũng theo ông Trí, các cơ quan chức năng coi việc xử lý vật chứng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhưng phải đúng luật, nếu không sẽ gây ra hệ lụy khác, lại thành vụ án khác.

minhtri 3.jpg
Ông Lê Minh Trí trao đổi với cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: CTV

Về đề nghị của cử tri phải xử lý nghiêm tội nhận hối lộ, không có vùng cấm, ông Trí khẳng định đưa - nhận hối lộ nằm trong tội tham nhũng nên khung hình phạt rất nghiêm. Các cấp Trung ương và địa phương thời gian qua đã xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật nhiều cán bộ phạm tội này.

Tuy nhiên, ông Trí cho rằng trong luật, bên cạnh việc xem xét tình tiết tăng nặng để xử lý nghiêm hơn thì cũng có tình tiết để giảm nhẹ.

“Xử nghiêm là đúng luật, đúng đối tượng nhưng việc xem xét tình tiết giảm nhẹ mang yếu tố nhân văn” - ông Trí bày tỏ quan điểm.

Về phản ánh một số cán bộ né tránh khi tiếp dân, ông Trí đề nghị cử tri khi phản ánh đưa tên tuổi, địa chỉ cụ thể những trường hợp đó, để ông tiếp thu và thông tin với địa phương. Ông sẽ yêu cầu xử lý nghiêm nếu có tình trạng tránh né.

Nói về Luật đất đai 2024, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cho biết, Chính phủ đang soạn thảo nghị định và thông tư hướng dẫn; ông đề nghị cử tri theo dõi, giám sát công tác này.

Điểm danh những tuyến đường sẽ ngập khi mưa đến, triều lên ở TP HCM

Công an TPHCM nói 'không ‘nóng vội’ trong điều tra, xử lý vụ Mái ấm Hoa Hồng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chanh-an-tand-toi-cao-phai-xu-ly-chat-che-vu-van-thinh-phat-de-tranh-he-luy-2328542.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chánh án TAND Tối cao: Phải xử lý chặt chẽ vụ Vạn Thịnh Phát để tránh hệ lụy
POWERED BY ONECMS & INTECH