'Chặt đôi' dãy núi để xây dựng đường cao tốc thuộc dự án cầu treo hơn 8.000 tỷ đồng
Những thước phim gây ngỡ ngàng gần đây đã ghi lại cảnh tượng dãy núi ở Tây Nam Trung Quốc bị "chặt đôi" để nhường chỗ cho tuyến đường cao tốc và cây cầu cao nhất thế giới.
Với hơn 92% diện tích tỉnh Quý Châu là đồi núi, các kỹ sư xây dựng cầu treo Huajiang Grand Canyon cao 625m không còn cách nào khác ngoài việc phải "xẻ núi làm đường".

Được biết, cây cầu này là một phần của tuyến cao tốc Quý Châu – Luan dài 305km, băng qua địa hình hiểm trở của khu vực. Quý Châu nằm cách thành phố Thâm Quyến khoảng 1.280km về phía Tây.
Dự kiến khánh thành vào cuối năm 2025, Huajiang Grand Canyon Bridge sẽ trở thành cây cầu cao nhất thế giới. Thành tựu kỹ thuật này sẽ biến quãng đường đèo quanh co kéo dài hàng giờ thành một chuyến vượt vực “chớp nhoáng” chỉ mất đúng một phút.
Kết cấu chính của cầu là hệ giàn thép chịu lực, gồm 93 khối, nặng khoảng 22.000 tấn – gấp ba lần trọng lượng Tháp Eiffel. Tháng 1 năm nay, đội thi công đã lắp đặt khối gia cố thép cuối cùng, nặng 215 tấn.
Ông Chen Jianlei, Phó Giám đốc Sở Giao thông tỉnh Quý Châu, chia sẻ với China Daily khi đó: “Hoàn thành Cầu Huajiang Grand Canyon sẽ tăng cường kết nối kinh tế giữa các thành phố Guiyang, Anshun và Qianxinan, từ đó thúc đẩy hội nhập kinh tế vùng”.

Kỹ sư trưởng dự án, ông Li Zhao, hồi tháng 4 cho biết việc chứng kiến công trình của mình thành hình mang lại cho ông “cảm giác tự hào và thành tựu sâu sắc”.
Dự án trị giá 227 triệu bảng Anh (khoảng 8.000 tỷ đồng) khởi công vào tháng 1/2022. Đến tháng 4/2025, công trình đã hoàn thiện 95%.
Cho đến khi Huajiang Grand Canyon khánh thành, kỷ lục “cầu cao nhất thế giới” vẫn thuộc về Cầu Bắc Bàn Giang (tỉnh Quý Châu), cách khoảng 320km về phía Bắc. Cây cầu bốn làn này cao 545m so với sông Bắc Bàn.
Đáng chú ý, gần một nửa trong số 100 cây cầu cao nhất thế giới nằm tại tỉnh Quý Châu.