Thế giới

Phá bỏ đường cao tốc trên cao rồi triển khai siêu dự án đường hầm tổng trị giá 57.000 tỷ đồng

Vương Vương 17/06/2025 23:11

Chính quyền Tokyo đang triển khai một dự án hạ tầng quy mô lớn nhằm trả lại bầu trời thoáng đãng cho cây cầu Nihonbashi – một trong những biểu tượng văn hóa lâu đời nhất của thủ đô Nhật Bản.

Cây cầu Nihonbashi có từ thế kỷ 17 đã bị che khuất trong nhiều thập kỷ bởi một đoạn đường cao tốc trên cao xây dựng gấp rút trước Thế vận hội Tokyo 1964. Theo đó, dự án hiện nay nhằm phá tuyến đường cao tốc này và xây một đường hầm thay thế, với mục tiêu không chỉ cải thiện lưu thông mà còn khôi phục cảnh quan cũng như không gian công cộng quanh cầu.

“Ngày xưa, đứng ở Nihonbashi có thể ngước thấy núi Phú Sĩ. Giờ nhìn lên chỉ thấy bê tông”, ông Taneo Nakamura, Chủ tịch Hội Bảo tồn Cầu Nihonbashi (Meikyo Nihonbashi Hozonkai) chia sẻ.

Nihonbashi từng là điểm khởi đầu của mạng lưới giao thông quốc gia Nhật Bản, được xây dựng từ năm 1603 theo lệnh của Tướng quân Tokugawa Ieyasu.

screenshot-2025-06-17-152642.png
Nihonbashi từng là điểm khởi đầu của mạng lưới giao thông quốc gia Nhật Bản, được xây dựng từ năm 1603

Cây cầu này từng được chọn làm điểm mốc số 0 để tính khoảng cách đến mọi nơi trên Nhật Bản và cũng là trung tâm buôn bán sầm uất thời Edo. Cầu xuất hiện nhiều trong tranh vẽ cổ và tác phẩm nghệ thuật. Phiên bản cầu hiện nay, làm bằng đá từ năm 1911, đã được công nhận là Di sản Văn hóa Quan trọng của Nhật Bản.

Ông Nakamura, nguyên Giám đốc điều hành chuỗi bách hóa Mitsukoshi có trụ sở chính ngay tại khu Nihonbashi, chứng kiến toàn bộ quá trình xây dựng con đường trên cao. “Lúc đó, con sông bên dưới bẩn, khu vực xung quanh cũng xuống cấp nên mọi người háo hức với sự hiện đại hóa”, ông nhớ lại. “Nhưng khi hoàn thành, tuyến đường lại thấp và tối hơn tưởng tượng, phá hỏng hoàn toàn không khí quanh cầu”, ông chia sẻ.

Năm 2019, chính quyền Tokyo, quận Chuo, Chính phủ và công ty quản lý đường cao tốc chính thức cam kết thực hiện dự án cải tạo này. Tổng chi phí ước tính khoảng 320 tỷ yên (hơn 57.000 tỷ đồng).

Dự án sẽ diễn ra trên đoạn đường dài khoảng 1,8km, từ nút giao Kandabashi đến Edobashi. Trong đó, phần đường cao tốc trên cao sẽ được dỡ bỏ và thay thế bằng một đường hầm mới khoảng 1,1km chạy ngầm bên dưới sông Nihonbashi. Đường hầm này dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm tài khóa 2035 (kết thúc vào tháng 3/2036), còn toàn bộ việc tháo dỡ tuyến đường trên cao sẽ được hoàn tất vào năm tài khóa 2040.

Tầm nhìn của dự án không chỉ là dỡ bỏ công trình cũ, mà là biến khu vực Nihonbashi thành một không gian đi bộ ven sông hiện đại. Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 1,2km lối đi công cộng với khu mua sắm, các tòa nhà thấp tầng nối từ Nihonbashi đến ga Tokyo. Hiện tại, 5 địa điểm tái phát triển lớn trong khu vực đã bắt đầu được thi công.

screenshot-2025-06-17-152648.png
Cây cầu Nihonbashi có từ thế kỷ 17 đã bị che khuất trong nhiều thập kỷ bởi một đoạn đường cao tốc trên cao

“Chúng tôi không chỉ tái xây dựng một công trình cũ kỹ mà là tái định hình toàn bộ môi trường quanh Nihonbashi”, ông Atsushi Yabumoto, quan chức cấp cao của công ty đường cao tốc, phụ trách dự án, cho biết.

Dự án chia làm ba giai đoạn: Chuẩn bị, xây hầm và phá dỡ đường trên cao. Giai đoạn xây dựng chính thức bắt đầu từ tháng 4 năm nay. “Đây là một khu vực cực kỳ nhạy cảm. Chúng tôi phải khoan hầm bên dưới một con sông, tránh hệ thống tàu điện ngầm và đảm bảo an toàn mà không làm gián đoạn giao thông”, ông Yabumoto nói.

Dù việc khoan hầm có thể chỉ mất một năm, dự án phải đối mặt với nhiều ràng buộc: Vừa duy trì giao thông trên tuyến đường hiện tại, vừa giữ cho tàu thuyền trên sông tiếp tục hoạt động. Ngoài ra, họ còn phải xây dựng các kết cấu thay thế trước khi tháo dỡ trụ cầu cũ để đảm bảo không ảnh hưởng đến lá chắn bảo vệ quanh hầm đang thi công.

Trong thời gian thi công, nhóm bảo tồn vẫn duy trì các hoạt động cộng đồng như lễ hội, triển lãm ngoài trời và tổ chức các chuyến tham quan cho học sinh. “Khi trẻ em chứng kiến tận mắt sự thay đổi như vậy, đó sẽ là ký ức khó phai. Chúng tôi muốn các em hiểu rằng việc tái thiết luôn cần thời gian và nỗ lực”, ông Nakamura chia sẻ.

Tham khảo JPT

>> Siêu dự án tòa nhà chọc trời 2km cao nhất trong lịch sử loài người, vốn đầu tư dự kiến 130.000 tỷ đồng

Nền kinh tế số 1 Đông Nam Á bạo chi hơn 32.000 nghìn tỷ đồng mở rộng siêu dự án tàu điện ngầm

Phá bỏ tòa nhà chọc trời 165m giữa trung tâm thành phố để triển khai khu phức hợp tổng diện tích sàn hơn 6ha

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/pha-bo-duong-cao-toc-tren-cao-roi-trien-khai-sieu-du-an-duong-ham-tong-tri-gia-57000-ty-dong-144878.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Phá bỏ đường cao tốc trên cao rồi triển khai siêu dự án đường hầm tổng trị giá 57.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH