Bất động sản

Chỉ 1 tháng nữa, hầm đường bộ dài thứ 3 Việt Nam do liên danh Đèo Cả thực hiện sẽ được đào thông

Nguyễn Thảo 19/06/2025 00:19

Trên công trường, hiện có khoảng 3.000 kỹ sư, công nhân cùng 1.100 thiết bị thi công cho 50 mũi đào.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, dài 88km với tổng vốn đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, là đoạn tuyến có quy mô lớn nhất và nhiều hầm xuyên núi nhất trong 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2. Tuyến đường dự kiến được hoàn thiện và thông tuyến vào cuối năm 2025, góp phần quan trọng hoàn thiện trục cao tốc huyết mạch quốc gia. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Trên toàn tuyến có đến 3 hầm xuyên núi gồm hầm 1 và 2 thuộc gói thầu XL2, và hầm 3 thuộc gói thầu XL3. Trong đó, hầm số 1 có chiều dài 610m, hầm số 2 dài 700m vàhầm số 3 dài 3.200m là hầm cấp đặc biệt, không chỉ là dài nhất dự án mà còn xếp thứ 3 cả nước, sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.

> > Đèo Cả thông 1 nhánh của hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam, góp sức đến đại mục tiêu 3.000km đường cao tốc chạy dọc đất nước

Chỉ 1 tháng nữa, hầm đường bộ dài thứ 3 Việt Nam do liên danh Đèo Cả thực hiện sẽ được đào thông- Ảnh 1.
Hầm số 3 dài 3.200m, là hầm cấp đặc biệt, không chỉ là dài nhất dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 mà còn xếp thứ 3 cả nước. Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM

Hầm số 3 được thiết kế với mặt cắt ngang gần 13m, đảm bảo cho lưu thông an toàn và thông suốt hai chiều. Báo Pháp Luật TP. HCM thông tin, theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả,ống hầm phải (hướng Bắc – Nam) đã được đào thông sớm 6 tháng, ống hầm trái hiện chỉ còn khoảng 80m, dự kiến hoàn thành phần đào thô trong tháng 7/2025.

Chỉ 1 tháng nữa, hầm đường bộ dài thứ 3 Việt Nam do liên danh Đèo Cả thực hiện sẽ được đào thông- Ảnh 2.
Hầm số 3 được coi là “nút thắt kỹ thuật then chốt”, quyết định khả năng thông tuyến Quảng Ngãi – Hoài Nhơn vào cuối năm nay. Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM

Ông Nguyễn Tiến Thành – Chỉ huy trưởng phụ trách thi công bắc hầm 3 – cho biết, công tác thi công gặp nhiều thách thức do điều kiện địa chất phức tạp, có đoạn đá yếu như đất sét, dễ sụt lở. Do đó, tiến độ khoan nổ ở một số vị trí chỉ đạt 2–3m mỗi ngày, thay vì 10m như thông thường.

Để đảm bảo an toàn và tiến độ, đơn vị thi công áp dụng công nghệ NATM (phương pháp đào hầm mới của Áo): nổ mìn có kiểm soát, kết hợp phun bê tông, lắp vòm thép ngay sau khi khoan. Hệ thống quan trắc được đặt dày đặc để theo dõi biến dạng trong hầm theo thời gian thực.

Sau khi hoàn tất khoan đào, hầm sẽ bước vào giai đoạn hạ nền, đổ lớp vỏ bê tông. Dự kiến đến tháng 10/2025, sẽ hoàn thiện lớp vỏ cả hai ống hầm và toàn bộ hầm số 3 sẽ về đích trong tháng 12/2025, vượt tiến độ hợp đồng 8 tháng.

Hiện toàn tuyến Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã đạt khoảng 68% tổng khối lượng, với hơn 3.000 công nhân và 1.100 thiết bịthi công cho 50 mũi đào. Trong đó, hầm số 3 được coi là “nút thắt kỹ thuật then chốt”, quyết định khả năng thông tuyến vào cuối năm nay, đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Với tốc độ thi công hiện tại, cùng quyết tâm cao của các nhà thầu, tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang tăng tốc từng ngày để trở thành mảnh ghép quan trọng trong mạng lưới cao tốc Bắc – Nam hoàn chỉnh, góp phần rút ngắn hành trình, giảm áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

> > Dự kiến 2 tháng nữa, hầm đường bộ dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam do liên danh Đèo Cả thực hiện sẽ được đào thông

Tin vui về tuyến cao tốc 20.400 tỷ do liên danh Đèo Cả đứng đầu

Đèo Cả thông 1 nhánh của hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam, góp sức đến đại mục tiêu 3.000km đường cao tốc chạy dọc đất nước

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chi-1-thang-nua-ham-duong-bo-dai-thu-3-viet-nam-do-lien-danh-deo-ca-thuc-hien-se-duoc-dao-thong-202250618210549241.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Chỉ 1 tháng nữa, hầm đường bộ dài thứ 3 Việt Nam do liên danh Đèo Cả thực hiện sẽ được đào thông
    POWERED BY ONECMS & INTECH