Đại công trường hầm đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam phía Đông tất bật thi công xuyên lễ
Hàng ngàn kỹ sư, công nhân vẫn đang miệt mài thay ca nhau làm việc 24/24 xuyên ngày nghỉ lễ trên đường hầm xuyên núi này.
Trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh, trên công trường thi công Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hàng ngàn kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thay ca nhau làm việc 24/24 với những hạng mục của 3 gói thầu XL1, XL2 và XL3.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi (hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 700m và hầm 3 dài 3.200m). Trong đó hầm đường bộ số 3 là hầm xuyên núi dài nhất trên hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Hầm đường bộ số 3 là hầm xuyên núi dài nhất trên hệ thống cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Ảnh: Lê Đức
Đến nay, hầm 1 và hầm 2 đã đào thông cả 2 nhánh và cơ bản hoàn thiện phần xây dựng. Đối với hầm số 3, việc đào đồng thời cả hai ống hầm cũng đã hoàn tất. Hầm đường bộ số 3 nằm giữa ranh giới giữa hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, thuộc gói thầu XL3. Đây là đường găng quan trọng của dự án, có tính chất quyết định thông xe kỹ thuật toàn tuyến.
Để hưởng ứng chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ phát động, các nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã quyết định thi công xuyên lễ 2/9. Việc thi công xuyên lễ sẽ tạo cơ sở để rút ngắn thời gian hoàn thành các hạng mục móng, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.
Tại các đường hầm trên tuyến, các kỹ sư, công nhân đang làm việc. Ảnh: Nguyễn Trang
Bên trong công trường hầm số 3, các công nhân lái máy vẫn miệt mài làm việc vì mục tiêu chung là đưa tiến độ dự án về đích như yêu cầu của Thủ tướng. Đến nay, hầm số 3 đã đào được khoảng 3.200/6.400m cho cả hai ống hầm, đạt 50% khối lượng đào hầm.
Thông tin từ báo Giao Thông, dù công tác khoan hầm gặp một số bất lợi về kết cấu địa chất, song nhà thầu Đèo Cả đã báo cáo chủ đầu tư là Ban QLDA 2, tư vấn giám sát để có giải pháp thay đổi cách đào một cách hợp lý, nhất là xử lý gương đào khi gặp đá mềm, từ đó đã giúp công tác đào hầm triển khai thuận lợi, tiến độ hiệu quả.
Bên trong đường hầm các ca kip đang đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Báo Lao Động
Ngoài hầm đường bộ số 3, trên công trường dự án, công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài thi công xuyên lễ ở hai hầm số 1 và 2. Hiện cả hai hầm đường bộ dài 610m và 700m đã được nhà thầu đào thông, thi công cơ bản vỏ hầm và bước vào giai đoạn hoàn thiện.
Nhà thầu Đèo Cả đặt mục tiêu đến hết năm 2024 sẽ thi công hoàn thành cả hai hầm số 1 và số 2 góp phần đảm bảo kế hoạch giải ngân tổng vốn dự án khoảng 8.200 tỷ đồng trong tổng số hơn 13.000 tỷ đồng vốn xây lắp.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng với chiều dài 88km. Trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km và đoạn qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang thi công. Ảnh internet
Tính đến tháng 8, dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã được đắp nền đạt 8,4/10 triệu m3. Tại các đoạn tuyến hoàn thành việc đắp nền, đơn vị thi công bắt đầu thảm nhựa mặt đường. Phần cầu đã triển khai thi công tất cả 77 cầu, trong đó 25 cầu đã lắp dầm. Cầu Sông Vệ đã hoàn thành việc lắp đặt dầm bản mặt cầu. Dự kiến, sản lượng lũy kế đến hết năm 2024 sẽ đạt khoảng 61% tổng khối lượng hợp đồng.
Toàn dự án đã triển khai 50 mũi thi công, huy động hơn 4.000 nhân sự và 1.750 máy móc thiết bị. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công liên tục 3 ca mỗi ngày, trong khi các hạng mục hầm được thực hiện 24/24 giờ.
Dự án được khởi công vào ngày 1/1/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
Sớm chốt phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành
Thủ tướng khảo sát vị trí khu thương mại tự do Đà Nẵng và cao tốc Hòa Liên-Túy Loan